ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các nhà bán lẻ "nội" và "ngoại" cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Việt Nam

Tại hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam từ 2018-2020, tổ chức ngày 7-11 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia trong và ngoài nuớc nhận định, ngành bán lẻ của Việt Nam là một trong những ngành hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp (DN) nước ngoài vào đầu tư.

09/11/2018 06:35

Hiện, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang cạnh tranh hết sức khốc liệt và chuyển mình theo xu hướng thế giới. Vì vậy, các nhà bán lẻ trong nước cần nhìn nhận để có thể định vị mình trên bản đồ bán lẻ Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế.

Theo bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen, xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng chi tiêu hơn vào các nhóm hàng điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản… điều đó cho thấy xu hướng nâng tầm cuộc sống.

Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ của kênh bán lẻ với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8%. Còn bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.

 
Hội thảo bán lẻ tổ chức ngày 7-11, thu hút các công ty nghiên cứu thị trường, diễn giả quốc tế và hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Nói về “cuộc đua” thị phần của các nhà bán lẻ ngoại và nhà bán lẻ nội tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam cho biết: Các nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam rất sớm, nhưng mô hình siêu thị và đại siêu thị của các nhà bán lẻ nước ngoài (Big C, Lotte Mart, Aeon, MM Mega Market) cộng lại, số lượng chưa bằng Co.op Mart (Co.op Mart hiện có 100 siêu thị tại Việt Nam, trong khi các nhà bán lẻ của nước ngoài cộng lại con số chỉ có vài chục).

Các nhà bán lẻ của nước ngoài đi vào thị trường Việt Nam chủ yếu bằng mô hình cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và đại siêu thị. Như vậy, trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà bán lẻ nội và ngoại đã tập trung nhiều ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini.

Một điều thú vị là từ trước giờ chúng ta nói các nhà bán lẻ ngoại phát triển rất mạnh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện thời thị phần kênh bán lẻ đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, chuỗi bán lẻ nội chiếm 73% và 27% là chuỗi ngoại. Như vậy, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao là 3 /4, trong khi các nhà bán lẻ ngoại chỉ chiếm 1/4. Khoảng 3 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội vẫn duy trì được thị phần hàng tiêu dùng nhanh phân phối cho người tiêu dùng (NTD), tăng từ 72% (năm 2016) lên 73% (năm 2017).

Phân tích về động lực tăng trưởng của DN bán lẻ ngoại tại thị trường Việt Nam, các chuyên gia cho rằng: Các DN ngoại đã có những bước thâm nhập rất bài bản. Họ tập trung vào mô hình các cửa hàng tiện lợi với nhiều tiện ích cho nhu cầu của NTD Việt Nam; mô hình bán lẻ đa kênh tích hợp, tức là làm sao NTD tới bất cứ cửa hàng nào của họ đều có trải nghiệm mua sắm.

Ví dụ như Aeon, phát triển mô hình thương mại phức hợp; Emart, Lotte Mart phát triển mô hình đại siêu thị, cộng mua hàng online với app mua hàng, website. Họ thực hiện theo chiến lược tích hợp các mô hình mua sắm đa kênh cho NTD. Mặt khác, hàng ngoại nhập và hàng nhãn riêng; thực hiện những chương trình dành ưu đãi cho NTD, như làm thẻ thành viên dành cho khách hàng...

Trước áp lực cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ nội và ngoại tại thị trường trong nước, ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Coop (SGC) cho biết, nhà bán lẻ ngoại tập trung vào đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, còn SGC tập trung nhiều vào mảng siêu thị và siêu thị mini. Theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu, tư vấn độc lập, hiện mảng siêu thị SGC chiếm khoảng 98% thị phần, riêng cửa hàng tiện lợi Co.op Smile, Cheers cũng xuất hiện hai năm gần đây và đang trong quá trình chỉnh sửa để phục vụ khách hàng tốt hơn. Mảng đại siêu thị hiện nay sân chơi thuộc về các tập đoàn nước ngoài, SGC chưa định hình mình phát triển mảng đại siêu thị vì tiềm lực tài chính có giới hạn.

“Để bắt kịp, SGC đang từng bước áp dụng công nghệ mới trong các quá trình quản trị, vận hành, đã cho chạy thử nghiệm website thương mại điện tử và sẽ ra mắt trong vài tháng tới; áp dụng các app mới sử dụng trên ĐTDĐ và đầu tư vào trung tâm dữ liệu để phòng hờ tình trạng sập mạng, hỗ trợ khâu phân tích dữ liệu khách hàng không bị gián đoạn; tích hợp, kết nối các phần mềm đang ứng dụng trong hệ thống với nhau hướng tới sự hợp nhất số liệu”, ông Dũng chia sẻ.

Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Jason Moy, Giám đốc điều hành của Công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rằng, bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh. Nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp nhanh chóng tiếp thị đến cho khách hàng những cái họ muốn, làm cho những trải nghiệm dễ dàng hơn và thuận tiện hơn.

Thúy Hà/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

22:41 , 24/04/2024

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ.

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

22:36 , 24/04/2024

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Di ương 800 triệu con tôm giống

Di ương 800 triệu con tôm giống

22:32 , 24/04/2024

4 tháng đầu năm 2024, các cơ sở kinh doanh tôm giống tại Thanh Hóa đã di ương 800 triệu con tôm giống các loại phục vụ người dân thả nuôi vụ xuân - hè, chủ yếu từ các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và có giấy kiểm dịch, chứng minh được xuất xứ nguồn gốc giống tôm.

Hậu Lộc có khoảng 1.580 ha sản xuất rau, củ, quả tập trung

Hậu Lộc có khoảng 1.580 ha sản xuất rau, củ, quả tập trung

22:30 , 24/04/2024

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, hình thành vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm nông sản an toàn.

Nông Cống: Gần 5.000 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng Nông thôn mới

Nông Cống: Gần 5.000 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng Nông thôn mới

22:26 , 24/04/2024

Sau gần 2 năm thực hiện Công văn số 436 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống về vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đến nay việc hiến đất mở rộng đường giao thông trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn toàn huyện.

Gió mạnh kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn tại huyện Thọ Xuân

Gió mạnh kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn tại huyện Thọ Xuân

18:24 , 24/04/2024

Khoảng 21h ngày 23/4/2024, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thọ Xuân xuất hiện mưa đá kèm theo gió mạnh. Trận mưa lớn xảy ra ban đêm, không gây thiệt hại về người song gây thiệt hại một số diện tích hoa màu của người dân.

Quý I/2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 9,5 tỷ USD

Quý I/2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 9,5 tỷ USD

08:25 , 24/04/2024

Phát biểu tại buổi họp báo ngành ngân hàng quý 1 mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đã cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, tức tới hết năm 2024 theo Thông tư 02/2022 của Ngân hàng nhà nước về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

18:41 , 23/04/2024

Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng tại khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã được người dân tích cực tham gia và có bước phát triển mạnh mẽ. Việc trồng rừng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động nông thôn, miền núi; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

14:32 , 23/04/2024

Theo báo cáo của Sở Công thương Thanh Hoá, tháng 4/2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt hơn 545 triệu USD, tăng 26,3% so với tháng trước và tăng 15,8% so với tháng cùng kỳ.

Mở hướng phát triển cho ngành nghề truyền thống

Mở hướng phát triển cho ngành nghề truyền thống

13:23 , 23/04/2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, thời gian qua nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nhiều cơ sở, doanh nghiệp tại các làng nghề truyền thống trong tỉnh đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm bớt chi phí lao động, mang lại thu nhập cao và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.