ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chấm dứt cho vay USD năm 2019 sẽ đẩy lãi suất vay VND tăng cao?

TS. Trần Du Lịch: Cần đặt mốc thời gian để tiến tới chấm dứt hoàn toàn cho vay ngoại tệ, kể cả với doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu.

06/12/2018 13:58

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN về quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng là người cư trú.

Dự thảo này có ba điểm mới: Thứ nhất, cho vay ngắn hạn để nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ cho nhu cầu trong nước được thực hiện đến hết ngày 31/3/2019. Thứ hai, cho vay trung, dài hạn để thanh toán nhập khẩu, thực hiện đến hết ngày 30/9/2019. Thứ ba, cho vay ngắn hạn để thanh toán chi phí trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu thì không bị giới hạn về thời gian (trước đây quy định đến hết ngày 31/12/2018).

Việc chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ cần có lộ trình. (Ảnh minh họa: KT)
Việc chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ cần có lộ trình. (Ảnh minh họa: KT)

Theo nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu, nếu dự thảo lần này được thông qua sẽ là một bước hiện thực hóa chủ trương hạn chế tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, từng bước thực hiện lộ trình chuyển dần từ quan hệ huy động-cho vay sang quan hệ mua-bán ngoại tệ của Chính phủ.

Đây là sự thay đổi khá lớn. Hiện tại cũng như trong quá khứ, các doanh nghiệp nhập khẩu được vay ngoại tệ vì họ thanh toán bằng ngoại tệ, nhưng thời gian tới, mặc dù họ có nguồn thu ngoại tệ nhưng sẽ chỉ có thể vay bằng nội tệ và dùng nội tệ này mua ngoại hối để thanh toán hàng nhập khẩu.

Hiện nay, chính sách cho vay ngoại tệ đang tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất thấp, khoảng 4-5%, trong khi lãi suất VND có thể cao gấp đôi, ở mức 11-12%. Tuy nhiên, điều này lại gây bất lợi cho chính sách ngoại hối do làm tăng nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế. 

Theo quy định, các doanh nghiệp xuất khẩu vay ngoại tệ từ bất kỳ ngân hàng thương mại nào được phép kinh doanh ngoại tệ thì phải bán lại cho chính ngân hàng đó để nhận VND, trong trường hợp mua nguyên vật liệu trong nước, sản xuất trong nước để xuất khẩu. Trong khi các ngân hàng phải cân đối nguồn ngoại tệ từ huy động của người dân hoặc vay trên liên ngân hàng để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và giảm chi phí vay vốn. Nếu ngân hàng chuyển đổi VND sang ngoại tệ để cho vay sẽ đẩy chi phí vốn vay lên rất cao.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, chủ trương chống đô la hóa tại Việt Nam đã thực hiện từ lâu và có nhiều biện pháp. Một trong những biện pháp hữu hiệu là không để ngân hàng thương mại huy động USD từ dân thu về lãi suất. Nói cách khác, người dân cất trữ tài sản bằng USD tại ngân hàng nhưng họ không xem đó là nguồn cho vay. 

Với việc có nên chấm dứt hay tiếp tục cho vay bằng ngoại tệ, TS. Trần Du Lịch phân tích, lãi suất huy động VND hiện nay là 7%/năm thậm chí cao hơn, trong khi đồng USD gửi ngân hàng không có lãi suất. Tỷ giá giữa VND so với USD chênh nhau lớn, do đó chênh lệch lãi suất giữa VND và USD cũng khá lớn. Thành ra, việc chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng phải được cân nhắc kỹ trong mối quan hệ giữa tỷ giá và lãi suất chứ không chỉ đặt ra mục tiêu chống đô la hóa. 

“Việc chống vàng hóa, đô la hóa của NHNN trong năm qua đã khá thành công nhưng những bước đi tiếp theo thì cần phải có lộ trình. Cùng với đó, chính sách về tỷ giá và tín dụng 2019 nên tiếp tục duy trì theo năm 2018 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong điều kiện khó khăn hiện nay”, ông Trần Du Lịch cho hay. 

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo thông tư cần đặt ra mốc thời gian để tiến tới chấm dứt hoàn toàn cho vay bằng ngoại tệ, kể cả với doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu. Việc đặt ra các mốc thời gian trên là để các doanh nghiệp nhập khẩu có thời gian thích nghi trước khi việc cho vay bằng ngoại tệ bị chấm dứt hoàn toàn.

Cụ thể, NHNN có thể áp dụng thời điểm sẽ chấm dứt hoạt động cho vay ngoại tệ đối với từng nhóm đối tượng để doanh nghiệp có sự chuẩn bị. Nếu chấm dứt cho vay ngoại tệ ngay từ đầu năm 2019, các doanh nghiệp sẽ không được vay USD, chuyển sang vay VND sẽ gây áp lực và đẩy lãi suất vay VND lên cao.

Hơn nữa, thời điểm cuối năm nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp nhập khẩu cũng rất cao. Do đó, quy định mới sẽ giúp các NHTM giảm được áp lực huy động và cho vay ngoại tệ để tập trung mở rộng các dịch vụ phái sinh.

Theo Chung Thủy/VOV.VN

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

23:24 , 27/03/2024

Qua đánh giá nhiều vụ sản xuất cho thấy, cây bí xanh khá phù hợp với điều kiện canh tác tại một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa. Do đó, thời gian qua, một số địa phương đã định hướng mở rộng diện tích trồng bí xanh.

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

23:20 , 27/03/2024

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đến trung tuần tháng 3 năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn một số tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày.

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

07:25 , 27/03/2024

Tỷ lệ hội viên nông dân chiếm 90% so với số lao động nông, lâm nghiệp nên trong những năm qua, hội nông dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, nhiều hộ đã biết khai thác thác tiềm năng đất đồi rừng, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

07:11 , 27/03/2024

Thị trường vật liệu xây dựng sản xuất, tiêu thụ sụt giảm. Dự báo đến giữa năm 2024, thị trường vật liệu xây dựng mới có triển vọng phục hồi.

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

07:02 , 27/03/2024

Theo thông tin từ tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt tỷ đô la đó là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, gạo và rau quả.

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

18:37 , 26/03/2024

Ngày 26/3, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn thực hiện các công trình dự án năm 2024.