ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thị trường chứng khoán cuối năm diễn biến khó lường

Thị trường chứng khoán sau đà giảm điểm sâu vào tháng 8 đã tăng trở lại. Thời gian tới, thị trường này sẽ diễn biến khó lường do nhiều nguyên nhân.

06/12/2018 21:54

Trong những ngày qua, tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán khá tốt. Trong ngày 5/12, hơn 4.400 tỷ đồng đổ vào thị trường, Vn-Index hồi phục về sát mốc 960 điểm. Riêng sáng ngày 6/12, giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Hiện nay, các nhà đầu tư đang tìm hiểu kỹ kết quả đầu tư, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý 3 để chọn mã cổ phiếu đầu tư. Đây cũng là cơ sở  để doanh nghiệp có niềm tin kết quả tăng trưởng tốt hơn trong quý 4 và kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng cả năm. 

Nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn thời điểm này mua cổ phiếu dần, tránh mua nhiều dồn 1 lần vào dịp cuối năm gây biến động giá trên thị trường. Sự lựa chọn của nhà đầu tư thường tập trung vào những ngành nghề cụ thể, chiến lược kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp… chứ ít quan tâm đến những thông tin bên lề.

Thị trường chứng khoán cuối năm sẽ diễn biến khó lường. (Ảnh minh họa: KT)
Thị trường chứng khoán cuối năm sẽ diễn biến khó lường. (Ảnh minh họa: KT)

Chị  Nguyễn Thị Phúc, một nhà đầu tư đang tìm hiểu các mã chứng khoán của ngân hàng cho biết: “Thời điểm này hiệu quả hoạt động, kinh doanh của ngân hàng thì giới đầu tư chúng tôi quan tâm. Chúng tôi không còn quan tâm mua, bán dựa trên tin đồn của thị trường nữa”.

Theo các nhà  đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tốt, khi kinh tế vĩ mô được kiểm soát tốt, lãi suất ngân hàng ổn định, tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt 7%.  Điểm nổi bật là năm nay báo cáo tài chính quý 3 của nhiều doanh nghiệp đều cho thấy lợi nhuận tốt, nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đầu tháng 12 này, nhiều ngân hàng đã đạt chỉ tiêu kinh doanh của cả năm. Điều này cũng đang được nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam chi nhánh tại TP. HCM cho hay, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường rất tốt. Điển hình là những lúc thị trường giảm nhà đầu tư nước ngoài lại chuyển sang mua ròng. Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ vận động theo hướng tích cực hơn, xu thế tăng trưởng sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, quy mô thương mại và đầu tư của Việt Nam với các nước trên thế giới chiếm hơn 200% GDP. Hiện, nền kinh tế nước ta có độ mở rất lớn, đứng thứ 7 trên thế giới nên thị trường chứng khoán không chỉ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nội tại trong nước mà còn chịu tác động rất lớn của thị trường thế giới.

Từ nay đến đầu năm 2019, diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước sẽ bị tác động bởi 2 yếu tố chính, đó là quan hệ thương mại Mỹ-Trung và việc Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Cụ thể, cuối tuần trước, khi Mỹ và Trung Quốc bắt tay “đình chiến" thương mại trong 90 ngày thì lập tức thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu đều tăng, nhưng sau đó lại quay đầu giảm  3%  điểm, vì nhiều nhà đầu tư chưa thực sự tin vào thỏa thuận này.

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng: “Với câu chuyện thương mại Mỹ và Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư không tin cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia này sẽ chấm dứt sau thời gian tạm đình chiến 90 ngày. Thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ tác động rất lớn đối với thị trường Việt Nam, nên từ nay cuối năm có thể sẽ xoay theo xu hướng mối quan thương mại Trung – Mỹ chưa chấm dứt mà kéo dài sang 2019”.

Có thể thấy diễn biến thị trường chứng khoán thì nay đến cuối năm có xu hướng tăng giảm khó lường do sự tác động của tình hình thế giới. Tuy nhiên, thị trường trong nước vẫn đang đón được nhiều dòng vốn đầu tư, nhất là ở những mã cổ phiếu tốt do tín hiệu tăng trưởng tích cực của nền kinh tế năm nay.

Lệ Hằng/VOV-TP HCM


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

08:14 , 18/04/2024

Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, kể từ khi Nghị quyết số 248/2022 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn có hiệu lực, đến nay Ban đã thực hiện hỗ trợ kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

07:59 , 18/04/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào 30/6 năm nay như dự kiến.

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

18:55 , 17/04/2024

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã khuyến khích các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, liên kết xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất, sơ chế, vận chuyển đến phân phối, tiêu thụ.

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.