ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc vẫn cố vay hàng tỷ USD lãi thấp của WB

Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới song Trung Quốc đang vay hàng tỷ USD mỗi năm từ Ngân hàng Thế giới (WB) với lãi suất thấp, theo một nghiên cứu được công bố hôm qua (10/1).

11/01/2019 15:21

 

WB đã phê duyệt khoản vay 500 triệu USD cho Trung Quốc vào năm 2016 cho chương trình kiểm soát ô nhiễm không khí bao gồm đầu tư vào năng lượng sạch. (Nguồn: WB)
WB đã phê duyệt khoản vay 500 triệu USD cho Trung Quốc vào năm 2016 cho chương trình kiểm soát ô nhiễm không khí bao gồm đầu tư vào năng lượng sạch. (Nguồn: WB)

Theo CNBC, Trung tâm Phát triển Toàn cầu cho thấy Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) của WB đã cho Trung Quốc vay trung bình 2 tỷ USD mỗi năm. Đáng nói, tính đến nay, Trung Quốc đã vay tổng cộng hơn 7,8 tỷ USD kể từ khi nước này vượt qua ngưỡng thu nhập thấp để được cho vay trong năm 2016.

Được biết, IBRD cho các nước thu nhập trung bình và thu nhập thấp đáng tin cậy vay nợ. Ngân hàng này sử dụng các khoản vay để giúp thúc đẩy các nước nghèo hơn. Nhưng căng thẳng đã tăng cao hơn khi Trung Quốc đang cho các nước đang phát triển vay hàng tỷ USD theo các điều khoản đen như một phần của sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo đó, Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích việc WB cho Trung Quốc vay nợ trong khi siết chặt các khoản vay cho các nước khác. Nhưng việc loại bỏ Trung Quốc khỏi nguồn tài trợ của WB có thể loại bỏ một công cụ hữu ích để tác động đến chính sách.

“Nếu chúng ta muốn Trung Quốc trở thành một nước cho vay có trách nhiệm hơn trên thế giới, thì hãy cùng WB để làm điều đó”, Scott Morris, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu đã xem xét các loại khoản vay được cấp cho Trung Quốc và thấy rằng 3 tỷ USD, tương đương khoảng 38% trong tổng số tiền WB cho Trung Quốc vay, đã được dùng vào những việc mang lại lợi ích ngoài biên giới Trung Quốc, như kiểm soát ô nhiễm và các dự án cơ sở hạ tầng xanh.

Chủ tịch WB ông Jim Yong Kim, người tuyên bố từ chức vào đầu tuần này, cho rằng phê duyệt tăng tài trợ cho IBRD là một trong những thành tựu của ông. Là một phần của thỏa thuận tăng tài trợ, ngân hàng đã đồng ý giới hạn các khoản vay cho các nước giàu hơn và yêu cầu họ trả lãi cao hơn cho các khoản vay của mình.

Ngân hàng bảo vệ việc cho vay của mình như một cách để hỗ trợ kỹ thuật cho các nước thu nhập trung bình theo cách các quốc gia có thể chia sẻ kiến ​​thức trên toàn cầu để đạt được các mục tiêu chung.

“WB đã hỗ trợ các dự án ở Trung Quốc giúp giảm nghèo, củng cố các tổ chức và đóng góp lớn cho hàng hóa toàn cầu cũng như bảo vệ môi trường”, người phát ngôn của WB cho biết.

Trong khi đó, chính quyền ông Trump đang cố gắng tác động để WB hạn chế cho Trung Quốc vay nợ lãi thấp để đảm bảo rằng việc cho vay của WB là minh bạch.

“Trung Quốc đang cố gắng ôm trọn hàng thập kỷ bí quyết tài chính vào các tổ chức của mình trong một vài năm ngắn ngủi, tương tự như việc hấp thụ công nghệ sản xuất chẳng hạn”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ David Malpass nói trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hồi tháng 11.

“Chúng ta phải chấm dứt việc cho vay của WB đối với Trung Quốc, đặc biệt là vào thời điểm Bắc Kinh đang làm phiền các nước đang phát triển với các khoản nợ bẩm sinh về các điều khoản không công bằng”, ông Brad Sherman, thành viên của Ủy ban Dịch vụ Tài chính và Ngoại giao Hạ viện nhận định.

Nghiên cứu cho thấy Trung Quốc được hưởng tỷ lệ chiết khấu hơn 1% đối với các khoản vay của WB với Kho bạc 10 năm. Điều đó khiến WB tính lãi suất cao hơn. Do đó, ông Morris cho rằng, việc tính lãi suất cao hơn có thể khiến Trung Quốc không quay lưng với WB và tập trung nhiều hơn vào các tổ chức của mình, như Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á.

Hồng Vân/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

18:16 , 16/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Việc phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Qua đó cũng góp phần tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

06:40 , 16/04/2024

Chăn nuôi bò, lợn, giun quế, kết hợp với trồng cây ăn quả tạo chu kỳ khép kín trong sản xuất nhằm giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo sản phẩm an toàn. Đây là cách mà ông Đỗ Văn Hoan, xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã quyết tâm lựa chọn để phát triển kinh tế trang trại của mình. Mỗi năm, mô hình sản xuất tuần hoàn, khép kín của ông có doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

06:35 , 16/04/2024

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quý I năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản của tỉnh Thanh Hóa đạt 88,915 triệu USD, tăng 2,53% so với cùng kỳ.