ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ngư dân vươn khơi bám biển Hoàng Sa, Trường Sa

Từ sau Tết Kỷ Hợi, nhất là mùng 10 tháng Giêng (14-2) trở đi, ngư dân các làng chài ở tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt cho tàu nhổ neo xuất bến ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa đánh bắt hải sản đầu năm, góp phần bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

17/02/2019 08:22

Chào cờ và hát Quốc ca trước giờ vươn khơi, đó là một trong những nghi thức không thể thiếu của các ngư dân trong phiên biển đầu năm. Nó đã trở thành nét đẹp truyền thống, thiêng liêng của người Việt Nam nói chung và mỗi ngư dân ra biển nói riêng. 

Vì với những ngư dân đi biển Hoàng Sa, Trường Sa thì nghi thức lễ chào cờ và hát Quốc ca càng tạo thêm động lực và niềm tin để họ vươn khơi bám biển, quyết tâm gìn giữ biển, đảo thiêng liêng mà cha ông đã đổ bao xương máu khai mở, bảo vệ từ bao đời nay. 

 
Sau nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, các tàu cá ngư dân đồng loạt vươn khơi thẳng tiến biển Hoàng Sa.

Ngư dân Võ Văn Tư, trú xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) phấn khởi nói: “Biển, đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tổ quốc của Việt Nam chúng ta. Ngư dân chúng tôi chào cờ và hát Quốc ca là muốn gửi đi thông điệp về niềm tin, về kỳ vọng, về lòng quyết tâm bám giữ ngư trường truyền thống của cha ông; khao khát những điều tốt đẹp, mong muốn cho những phiên biển đầu tiên đạt kết quả tốt”.

Theo nghi thức, sau hồi trống lệnh của lãnh đạo các địa phương và vạn chài, tàu cá của ngư dân các làng chài, với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu, giương cao lá cờ đỏ sao vàng, đồng loạt rẽ sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới. 

Riêng Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu có số lượng tàu cá và ngư dân bám biển, bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa thuộc “top đầu” của tỉnh Quảng Ngãi, với 483 tàu cá, 1.700 đoàn viên, vẫn luôn quyết tâm đoàn kết trên biển, nỗ lực giàu lên từ biển trong mùa biển Kỷ Hợi”. 

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nhắn nhủ: “Khi ra khơi khai thác hải sản là phải đi theo tổ, theo đội và nhóm để hỗ trợ nhau, đoàn kết với nhau khi gặp thiên tai, bất lợi trên biển. Mong bà con ngư dân có một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, làm ăn phát đạt”. 

Cùng với ngư dân huyện Bình Sơn, ngư dân làng chài Đức Lợi, huyện Mộ Đức; ngư dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ… cũng nô nức khởi động mùa biển mới. Trước khi thẳng tiến ra vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa để khai thác hải sản, bà con trang trọng làm lễ cúng “mở biển”, cầu mong thời tiết thuận lợi, tôm cá dồi dào, giá bán tăng cao, mong đầu năm mới có được nhiều “lộc biển”. 

“Không chỉ quyết tâm nâng cao hiệu quả khai thác, đánh bắt, chúng tôi còn kêu gọi các thuyền viên, các chủ tàu cùng nhau bảo vệ và phát triển nguồn lợi hải sản ven bờ, thông qua việc không sử dụng các ngư lưới cụ, phương tiện khai thác kiểu tận diệt”, ông Nguyễn Minh Tư, một trong những chủ tàu tiêu biểu được chọn để xuất phát “mở biển” chia sẻ.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, toàn tỉnh hiện có trên 5.500 chiếc tàu, trong đó có gần 3.000 chiếc tàu có công suất từ 90CV trở lên, hoạt động khai thác hải sản ở các vùng biển xa, chủ yếu là vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa. 

Vì vậy, theo thông lệ, từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán đến mùng 10 tháng Giêng trở đi, ngư dân các xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), Đức Lợi (Mộ Đức), Bình Châu (Bình Sơn), Tịnh Kỳ, Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) và nhiều địa phương ven biển trong tỉnh đều tổ chức lễ hội ra quân nghề cá đầu năm…

N.Thùy/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

17:02 , 25/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

Thanh Hóa phấn đấu có thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao

Thanh Hóa phấn đấu có thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao

07:30 , 25/04/2024

Năm 2024, Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 121 sản phẩm OCOP; trong đó có 15 sản phẩm đạt 4 sao. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng và cũng rất khó khăn do nhiều nội dung mới bổ sung của Bộ tiêu chí OCOP giai đoạn 2021- 2025. Vì thế, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh đang phối hợp cùng các địa phương, chủ thể đăng ký tập trung triển khai các nội dung tiêu chí, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Công khai lãi suất cho vay tăng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân

Công khai lãi suất cho vay tăng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân

07:29 , 25/04/2024

Từ đầu tháng 4/2024, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện công khai lãi suất cho vay bình quân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Việc công khai lãi suất sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận tín dụng để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Việt Nam là nền kinh tế hấp dẫn với nhà đầu tư

Việt Nam là nền kinh tế hấp dẫn với nhà đầu tư

07:19 , 25/04/2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá, Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ nền kinh tế đang tăng trưởng cao, ổn định, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ, có trình độ học vấn.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào  doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

07:14 , 25/04/2024

Bộ Tài chính vừa có quyết định về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

07:00 , 25/04/2024

Trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vừa được ban hành mới đây, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Thanh Hóa có 164 mã số vùng trồng nội địa, xuất khẩu

Thanh Hóa có 164 mã số vùng trồng nội địa, xuất khẩu

22:44 , 24/04/2024

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cấp 164 mã số vùng trồng cho các loại cây trồng, với tổng diện tích trên 1.510 ha.

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

22:41 , 24/04/2024

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ.

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

22:36 , 24/04/2024

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Di ương 800 triệu con tôm giống

Di ương 800 triệu con tôm giống

22:32 , 24/04/2024

4 tháng đầu năm 2024, các cơ sở kinh doanh tôm giống tại Thanh Hóa đã di ương 800 triệu con tôm giống các loại phục vụ người dân thả nuôi vụ xuân - hè, chủ yếu từ các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và có giấy kiểm dịch, chứng minh được xuất xứ nguồn gốc giống tôm.