ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người lao động phấn khởi trở lại công việc sau Tết

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy chưa có con số thống kê chính thức về số công nhân, người lao động quay trở lại với công việc, nhưng không ít doanh nghiệp, nhà máy đã ra quân làm việc đầu xuân.

11/02/2019 08:42

Đa số công nhân, người lao động đều phấn khởi trở lại với công việc sau kỳ nghỉ Tết. Bên cạnh đó, với việc chăm lo chu đáo cho người lao động, nhiều doanh nghiệp không còn phải đối mặt với nỗi lo thiếu hụt lao động.

Công nhân trở lại đúng hẹn

Sau những ngày nghỉ Tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đình, chị Phạm Bích Thủy, công nhân Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) trở lại công việc với tâm lý phấn khởi. Chị Thủy cho biết, nhà chị ở tận Lào Cai, để được nghỉ ngơi trước khi vào làm việc, vợ chồng chị đã xuống Hà Nội từ mùng 5 Tết.

Dù vẫn còn chút tiếc nuối không khí sum họp bên gia đình, song theo chị Thủy công việc vẫn phải đảm bảo. “Trở lại công ty được gặp lại đồng nghiệp trong ngày đầu năm mới tôi rất vui. Năm nào lãnh đạo công ty cũng quan tâm, xuống tận phân xưởng chúc Tết nên chúng tôi cảm thấy ấm áp hơn. Đời sống công nhân luôn được quan tâm.

 
Người lao động cơ bản đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Ảnh: CTV

Năm 2018, công ty đã hỗ trợ cho người lao động rất nhiều, từ nâng hỗ trợ thêm tiền xăng xe, tiền thuê nhà, tiền bữa ăn ca…, đến các chế độ phúc lợi, rồi lễ Tết chúng tôi đều rất được quan tâm. Hy vọng, trong năm 2019 này, với sự nỗ lực của công ty, của người lao động, công ty sẽ ngày càng phát triển để đời sống của chúng tôi được cải thiện hơn nữa”, chị Thủy chia sẻ.

Trở lại với công việc sau một đợt nghỉ Tết dài, chị Phan Lệ Thu, công nhân Công ty Hoya (KCN Thăng Long, Hà Nội) trải lòng, dù quê ở Hà Tĩnh, cách xa gần 500 cây số, ít có dịp về nhưng nghỉ Tết như thế cũng là đủ vì công việc cũng là một phần cuộc sống. Chính vì thế khi xe đón công nhân sau Tết đến là chị sẵn sàng quay lại công việc. Chị Thu đã làm việc tại công ty được 5 năm, ngoài chế độ chi trả lương, tiền ăn ca và các khoản phụ cấp khác cho người lao động tương đối tốt, công ty còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động các dịp lễ 8-3, 20-10...

Dịp tết Kỷ Hợi 2019, ngoài lương, thưởng và quà cho người lao động, công ty còn có xe đưa người lao động về quê và đón sau kỳ nghỉ Tết. Vì vậy, chị luôn muốn gắn bó với công ty lâu dài. “Năm nay công ty thưởng Tết theo xếp loại, cả năm làm việc chuyên cần nên tôi cũng được một khoản kha khá phụ giúp bố mẹ.

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần quan tâm đến đời sống người lao động. Ví dụ như, việc mua vé tàu xe không chỉ khó khăn mà còn quá đắt đối với những người lao động có thu nhập thấp. Sự quan tâm chu đáo của các doanh nghiệp sẽ tạo ra sự gắn bó lâu dài của người lao động”, chị Thu chia sẻ.

Bớt nỗi lo “công nhân nhảy việc”

Chị Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toto Việt Nam cho biết, công ty có số lượng công nhân khá lớn với hơn 3.700 lao động, làm việc tại 2 cơ sở sản xuất ở Hà Nội và Hưng Yên. Nhưng những năm qua, cứ mỗi dịp sau Tết, công ty gần như không phải đối mặt với nỗi lo thiếu hụt lao động. Nếu có đăng tuyển lao động cũng chỉ là nhằm mục đích mở rộng sản xuất kinh doanh.

“Theo nắm bắt của công đoàn thì hiện đa số người lao động trong công ty đã trở lại và sẵn sàng làm việc. Ở công ty, rất nhiều người lao động đã gắn bó nhiều năm. Để có được điều đó, chủ doanh nghiệp luôn quan tâm kịp thời đời sống của người lao động. Chúng tôi luôn nắm thông tin qua phản ánh của 42 tổ trưởng công đoàn để nắm bắt đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người lao động, qua đó trao đổi với chủ doanh nghiệp có biện pháp giải quyết kịp thời.

 

Năm 2018, qua thương lượng tập thể, công ty tăng giá trị bữa ăn ca từ 20 nghìn đồng lên 25 nghìn đồng, tăng thêm 2 ngày phép hằng năm cho công nhân. Trước đó, công ty cũng đã nâng mức hỗ trợ xăng xe, tiền thuê nhà cho công nhân. Mỗi sự quan tâm dù là nhỏ nhất cũng sẽ khiến lao động ấm lòng và gắn bó hơn với doanh nghiệp”, chị Hải cho biết.

 Nói về việc công nhân “nhảy việc” sau Tết, ông Mai Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Linh Hân tự tin cho biết, với hơn 3.000 công nhân làm việc ở 2 địa điểm là Hà Nam và Nam Định nhưng nhiều năm qua, sau mỗi đợt nghỉ Tết dài ngày, cũng có công nhân nghỉ việc nhưng số đó rất ít, không ảnh hưởng nhiều đến các kế hoạch sản xuất.

“Người lao động cũng như mình, họ cũng phải ăn, phải ở, phải chăm lo gia đình, học hành của con cái, vì thế ban lãnh đạo công ty chúng tôi luôn quan tâm đến điều này để anh em công nhân họ gắn bó với mình. Mỗi khi công đoàn đề xuất điều gì, nếu trong khả năng cho phép chúng tôi đều cố gắng thực hiện.

Tết Nguyên đán năm nay, dù tình hình tài chính cũng không dư dả cho lắm nhưng công ty vẫn thực hiện thưởng mỗi lao động 1,5 tháng lương và tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, vẫn thực hiện lì xì, chúc Tết đầu năm”, ông Hùng cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, những năm gần đây, số lượng công nhân lao động nghỉ việc sau Tết không nhiều vì các công ty, doanh nghiệp đã có chế độ đãi ngộ tốt cho công nhân lao động. Năm 2018, tỷ lệ quay trở lại làm việc đúng quy định tại các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội đạt gần 100%.

“Liên đoàn đã cùng với các cơ quan quản lý tăng cường việc chấp hành giờ giấc làm việc. Tôi thấy rằng, hiện nay các doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân người lao động, chăm lo tốt hơn, động viên người lao động, trong những  ngày đầu tiên đi làm, đơn vị nào cũng có lì xì cho anh em và chăm lo rất tốt, nên thị trường lao động của Hà Nội ngày đầu tiên của năm mới rất ổn định, chiếm tới 98- 99%”, bà Nguyễn Thị Tuyến cho hay.

Phan Hoạt/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hóa: Giá trị thủy sản xuất khẩu đạt hơn 23,9 triệu USD trong quý I/2024

Thanh Hóa: Giá trị thủy sản xuất khẩu đạt hơn 23,9 triệu USD trong quý I/2024

14:00 , 18/04/2024

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, quý 1 năm 2024, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của tỉnh tương đối ổn định. Tổng giá trị xuất khẩu chính ngạch đạt hơn 11,6 triệu USD; giá trị xuất khẩu tiểu ngạch đạt 12,3 triệu USD.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá: Kết nối giá trị - Hội tụ tinh hoa

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá: Kết nối giá trị - Hội tụ tinh hoa

10:43 , 18/04/2024

Trước yêu cầu đòi hỏi cần có một tổ chức để tập hợp, đoàn kết, giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ngày 3/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định số 1622 cho phép thành lập Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Thanh Hóa. Ngày 30/6/2019, Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá lần thứ I, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã được tổ chức, đặt nền móng cho quá trình xây dựng và phát triển của Hiệp hội.

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

08:14 , 18/04/2024

Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, kể từ khi Nghị quyết số 248/2022 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn có hiệu lực, đến nay Ban đã thực hiện hỗ trợ kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

07:59 , 18/04/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào 30/6 năm nay như dự kiến.

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

18:55 , 17/04/2024

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã khuyến khích các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, liên kết xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất, sơ chế, vận chuyển đến phân phối, tiêu thụ.

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.