ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nông dân Hậu Giang vẫn lo dù được hứa thu mua hết mía

Dù đã tháng 9, nhưng hiện tại người trồng mía tại Hậu Giang vẫn chưa thể bước vào thu hoạch mía cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.

19/09/2019 20:26

Ở các niên vụ mía trước, vào thời điểm đầu hoặc giữa tháng 9 là người trồng mía đã thu hoạch bán cho nhà máy. Nhưng ở niên vụ mía này, hiện tại người trồng mía tại Hậu Giang vẫn chưa thể bước vào thu hoạch mía cung cấp nguyên liệu cho nhà máy. Nỗi lo về đầu ra của cây mía, về giá cả, cách thức thu mua mía đang đè nặng lên vai người trồng nơi đây.

Gần một đời người gắn bó với cây mía, nhưng chưa có năm nào ông Trần Văn Duyên, 75 tuổi ở ấp Mỹ Lợi B, xã Hiệp Hưng huyện Phụng Hiệp lại lo lắng như năm nay.

nong dan van lo du duoc hua thu mua het mia hinh 1
Mía đã đến thời điểm thu hoạch nhưng chưa có người thu mua.

Nếu như mọi năm thì thời điểm này, thương lái đã vào tận nhà liên hệ để thu mua mía. Năm nay, thực hiện theo chính sách của Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) đưa ra là thu mua trực tiếp với người nông dân nhưng đến tận bây giờ chưa thấy ai đến hỏi han chuyện thu mua mía, mặc dù 1 ha mía của ông đã đến thời điểm thu hoạch.

Theo ông Duyên: "Bây giờ không thấy ai hay thương lái nào vào mua mìa. Tôi cũng không biết bán cho ai rồi mướn ai thu gom. Mía 1 ha là cả mấy trăm tấn nên sao có thể ăn cho hết, lúa thì còn dự trữ lại cao giá bán được, còn như mía này tới thời điểm phải bán, không bán là ngập lụt hư hại”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mới đây về vấn đề tiêu thụ mía, ông Lê Hồng Thái- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ cho biết: Hiện nay chưa tiến hành thu mua mía cũng như đưa Nhà máy đường Phụng Hiệp đi vào hoạt động trong ngày 15/9 như dự kiến là do thời điểm này, mía chưa đạt chữ đường cao, nếu thu hoạch sớm sẽ gây thiệt hại cho người trồng mía.

Theo đó, Công ty sẽ tính toán lại sản lượng mía chín sớm, lên kế hoạch thu hoạch cụ thể từng vùng, từng thời điểm và Nhà máy sẽ chính thức hoạt động vào đầu tháng 10 tới.

nong dan van lo du duoc hua thu mua het mia hinh 2
Nông dân âu lo sẽ nếm thêm một mùa mía đắng.

Hiện vùng ĐBSCL có ba nhà máy đường hoạt động, gồm: Nhà máy đường Phụng Hiệp, Nhà máy đường Sóc Trăng và Nhà máy đường Trà Vinh, với tổng công suất ép 1,5 triệu tấn mía, trong khi lượng mía nguyên liệu trong vùng năm nay giảm đáng kể, chỉ đáp ứng khoảng 50% công suất ép của các nhà máy. Chính vì vậy, không có lý do gì khi Nhà máy đường thiếu nguyên liệu, Công ty lại không thu mua mía của người dân. Công ty cam kết sẽ thu mua hết mía của nông dân Hậu Giang.

Ông Lê Hồng Thái- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ cho biết thêm: "Tôi cam kết với Lãnh đạo tỉnh là mua hết mía của dân, chứ không có nghĩa là không ký hợp đồng là không mua của dân. Chúng tôi sẽ không để nông dân Hậu Giang bỏ một cây mía ở ngoài ruộng. Tôi cam kết với mọi người như thế. Muốn hay không muốn sang tháng 10 là cũng phải sản xuất”.

Mặc dù Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ cam kết sẽ thu mua hết mía của dân. Tuy nhiên, với giá sàn thu mua mà Công ty Casuco đưa ra là 700 đồng/kg tại ruộng đối với mía đạt 10 chữ đường, khiến cho người trồng mía lo lắng sẽ tiếp tục nếm thêm một vụ mía đắng.

nong dan van lo du duoc hua thu mua het mia hinh 3
Lãnh đạo Casuco cam kết sẽ thu mua hết mía của nông dân Hậu Giang.

Trước thực trạng này, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các địa phương phối hợp với ngành chuyên môn cập nhật những khó khăn của nông dân trong vụ mía này để có phương án tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời và sẽ có những chính sách mới trong những vụ mía tới để người nông dân gắn bó với cây mía. 

"Casuco cũng đang xây dựng những chính sách mới để áp dụng cho niên vụ mía 2020- 2021 trở về sau. Ví dụ như là Công ty sẽ cung cấp giống và phân bón không tính lãi suất cho người nông dân; cái thứ hai là hỗ trợ người nông dân trong chặt, đốn và đặc biệt sẽ nghiên cứu, tính toán cái giá mua để đảm bảo người trồng mía có cái yên tâm mà tiếp tục trồng mía trong cái giai đoạn tới" - ông Trương Cảnh Tuyên chỉ rõ.

Có thời điểm tổng diện tích mía ở Hậu Giang phát triển lên đến hơn 15.000 ngàn ha. Tuy nhiên những vụ mía thua lỗ liên tiếp đã khiến người dân nơi đây không còn mặn mà với cây trồng này nên diện tích mía đã sụt giảm đáng kể. Ở vụ mía này, toàn tỉnh chỉ còn hơn 8.000 ha. Nếu năm nay tiếp tục nếm vị đắng từ cây mía thì chắc chắn những vụ mía tới sẽ có thêm nhiều nông dân quay lưng với cây mía./.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

07:25 , 27/03/2024

Tỷ lệ hội viên nông dân chiếm 90% so với số lao động nông, lâm nghiệp nên trong những năm qua, hội nông dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, nhiều hộ đã biết khai thác thác tiềm năng đất đồi rừng, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

07:11 , 27/03/2024

Thị trường vật liệu xây dựng sản xuất, tiêu thụ sụt giảm. Dự báo đến giữa năm 2024, thị trường vật liệu xây dựng mới có triển vọng phục hồi.

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

07:02 , 27/03/2024

Theo thông tin từ tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt tỷ đô la đó là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, gạo và rau quả.

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

18:37 , 26/03/2024

Ngày 26/3, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn thực hiện các công trình dự án năm 2024.

Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt

Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt

08:51 , 26/03/2024

Hiện nay, dệt may vẫn là một trong những nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Thanh Hóa. Tỉnh và các địa phương đều hỗ trợ tích cực để các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt, góp phần giải quyết việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các địa phương.

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

08:29 , 26/03/2024

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Dự thảo đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 01/7/2024.