ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Gia Lai: Cà phê "mất mùa, mất giá", dân mày mò chế biến sản phẩm từ "A đến Z"

Những năm gần đây, bà con nông dân trồng cà phê đều gánh chịu điệp khúc "mất mùa, mất giá". Chính vì vậy, một số bà con trên địa bàn đã tự mày mò tạo ra những sản phẩm cà phê hữu cơ từ "A đến Z" do chính tay mình làm ra.

12/11/2019 08:16

Nông dân “chân đất” trồng cà phê từ “A – Z”

Vụ mùa 2018 – 2019 là vụ cà phê “đắng” đối với bà con trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung bởi năng suất, giá thành giảm mạnh…Từ vùng đất “nhất, nhì” thương hiệu cà phê, giờ đây vùng đất đỏ bazan đã dần nhường chỗ ra cho các cây trồng “cứu cánh” khác. Một trong những nguyên nhân chính đó là bị thương lá ép giá khiến danh hiệu “đại ngàn cà phê” dần đi vào ngõ cụt.

Trước những khó khăn về nông sản làm ra bị ép giá nên nhiều bà con đã nghĩ ra cách chế biến cà phê thành bột nguyên chất do chính họ làm ra. Cũng chính nhờ sự đột phá này đã giúp cho bà con nông dân “chân đất” đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ, sống được với cây cà phê.

 

Cà phê “mất mùa, mất giá”, dân mày mò chế biến sản phẩm từ “A đến Z” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cà phê mất giá, dân mày mò làm ra những nhà kính để sản xuất cà phê thành phẩm

Anh Trần Xuân Hường (Thôn Văn Mỹ, xã Ia Bă, huyện Ia Grai) người nông dân “chân đất” mới chỉ học đến lớp 3 nhưng hơn 1 năm nay đang mày mò, nghiên cứu để tạo ra những gói cà phê “sạch”, hữu cơ do chính tay anh trồng và chế biến thành phẩm.

Anh Hường cho hay: “Vườn mình trồng hơn 2ha, mỗi năm năng suất đạt từ 6 – 8 tấn cà phê nhân. Cà phê của tôi là ổn định nhất so với những hộ trong thôn vậy mà mỗi năm cũng lãi được gần 30 triệu đồng không đủ tái đầu tư. Trước thực tế đó, tôi đã quyết định mày mò chăm sóc cà phê của mình theo hướng hữu cơ để tự rang, xay và đóng gói đưa đi bán đến tay người tiêu dùng mà không phải thông qua thương lái nào”.

 

Cà phê “mất mùa, mất giá”, dân mày mò chế biến sản phẩm từ “A đến Z” - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những hạt cà phê được bà con phởi trên giàn để đảm bảo an toàn và nhanh khô hơn

“Vụ mùa vừa rồi, cà phê rớt giá nên tôi quyết định giữ lại những hạt cà phê để đem đi chế biến. Học hỏi trên mạng, tôi đã làm một cái nhà kính để phơi cà phê, tránh tiếp xúc với khí bụi. Đặc biệt, nhiệt độ trong nhà kính gấp đôi ngoài nên cà phê được phơi nhanh hơn rất nhiều. Sau khi cà phê khô, tôi tiến hành rang và nghiền thành bột…Sau nhiều quá trình nghiên cứu và thử nghiệm giờ đây tôi đã mang 1.000 gói cà phê ra phục vụ cho thị trường và bán cà phê thành phẩm cho rất nhiều các đại lý trong và ngoài tỉnh…”, anh Hường cho hay.

 

Cà phê “mất mùa, mất giá”, dân mày mò chế biến sản phẩm từ “A đến Z” - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dân gặp khó khi làm ra hạt cà phê lại bị thương lá ép giá

Tương tự, gia đình anh chị Nguyễn Thị Thảo (Tổ dân phố 7, Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) đã cũng tự mày mò làm nên những gói cà phê nguyên chất phục vụ cho nhiều tỉnh trên cả nước.

Chị Thảo bộc bạch: “Vì đã gắn bó, mưu sinh từ cây cà phê từ nhỏ nên tôi cũng thấu hiểu được khi bà con làm quần quật cả năm trời mà không bán được cà phê…Cùng với niềm đam mê đã thôi thúc tôi mày mò, đầu tư máy móc giúp rang, xay cà phê thành phẩm. Qua đó, những người nông dân có thể tự làm ly cà phê ngon nhất để nhằm phục vụ đến tận tay người tiêu dùng mà không phải thông qua thương lái, công ty nào cả. Đây cũng là cách “tự mình cứu lấy mình”…”.

Khởi nghiệp gặp khó khi…“mù thông tin”

Những người nông dân “một nắng, hai sương” với cây cà phê nhưng vì giá cả thấp nên thay vì bán tươi thì bà con đã biết rang xay thành phẩm để đưa đến người tiêu dùng những ly cà phê ngon nhất. Tuy nhiên, để tạo thành được một gói cà phê bột thì người nông dân mất rất nhiều công đoạn, máy móc, kĩ thuật rang xay…Đặc biệt, là những quy trình ngặt nghèo về kiểm định an toàn thực phẩm, kiến thức thị trường, đặc biệt là đầu ra. Chính vì vậy, hiện nay rất nhiều bà con đang ấp ủ dự định hoặc đã thất bại vì… “mù thông tin”.

 

Cà phê “mất mùa, mất giá”, dân mày mò chế biến sản phẩm từ “A đến Z” - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những hạt cà phê được cà con chọn lựa rồi đưa về sấy, rang lên tạo ra những ly cà phê nguyên chất

Anh Trần Xuân Hường (Thôn Văn Mỹ, xã Ia Bă) cho biết: “Cà phê giá thấp lại bị thương lái ép giá nên chúng tôi phải tự mình cứu lấy mình. Một người nông dân bước chân vào thị trường cà phê bột thì không cạnh tranh được với những hãng cà phê lớn, đặc biệt là tỉnh Gia Lai nơi có rất nhiều công ty, cửa hàng chế biến. Tôi rất mong muốn chính quyền, phòng nông nghiệp sẽ thông báo rộng rãi đến bà con những phương pháp rang xay cà phê, liên kết đầu ra để những sản phẩm của bà con sẽ trực tiếp đến tận tay khách hàng”.

Hiện nay, đồng hành cùng anh Trần Xuân Hường còn có HTX Sản xuất – Nông nghiệp – Dịch vụ Liên kết (thôn Ngai Yố, xã Ia Bă, huyện Ia Grai). Ông Trần Khắc Hà (Giám đốc) cho biết: “HTX có 135 thành viên với tổng diện tích là hơn 210,7 ha cây cà phê. Tuy nhiên, những năm gần đây cà phê mất mùa nên bà con đã rơi vào cảnh đói nghèo, nhiều hộ đã phá cà phê trồng các loại cây khác. Nhằm duy trình cây cà phê thì HTX đã ra đời nhằm liên kết giữa bà con và doanh nghiệp phục vụ phân bón, giống và tìm kiếm những đầu ra triển vọng…”.

 

Cà phê “mất mùa, mất giá”, dân mày mò chế biến sản phẩm từ “A đến Z” - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tuy nhiên, hiện nay phương pháp sản xuất bà còn thô sơ và mù thông tin nên gặp khó trong việc sản xuất ra cà phê bột

“Đặc biệt, với những mô hình đột phá rang xay như của anh Hường đã bước đầu đem lại những thành công nên chúng tôi đã mở rộng mô hình ra các thành viên khác để trở thành một thương hiệu cà phê của vùng đất bazan, giúp bà con phát triển cây cà phê từ bao đời nay”, ông Hà mong muốn.

Ông Nguyễn Phùng Hưng (Phó phòng NN và PTNT huyện Ia Grai) cho biết: “Những năm qua, cà phê mất mùa, mất giá khiến cho đời sống bà con cùng cực, nghèo đói, nhiều hộ còn bị phá sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều hộ mạnh mẽ đầu tư để tiến hành rang xay thành phẩm cà phê bột trực tiếp đưa ra thị trường. Đây là việc là mà chính quyền rất khuyến khích và tạo mọi điều kiện về kiến thức, quy trình thủ tục và tìm những đầu ra triển vọng đưa đến với bà con…”.

Phạm Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nhân trẻ xung kích khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Doanh nhân trẻ xung kích khởi nghiệp, phát triển kinh tế

17:33 , 28/03/2024

Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước, với tinh thần mạnh dạn khởi nghiệp, mạnh dạn làm giàu, tuổi trẻ Thanh Hóa đang ngày càng quyết tâm vươn lên, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế quê hương, đất nước. Đội ngũ doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chủ động hội nhập, xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

08:13 , 28/03/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

23:53 , 27/03/2024

Thời gian qua, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiện toàn, hoạt động có hiệu quả. Nhiều hợp tác xã kinh doanh dịch vụ khẳng định vai trò bà đỡ trong sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập cho thành viên.

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

23:51 , 27/03/2024

Hiện nay, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép chứng nhận 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu với diện tích 300 ha. Trong đó có 24 mã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 15 mã sang thị trường Malaysia và 2 mã vùng nội địa.

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

23:24 , 27/03/2024

Qua đánh giá nhiều vụ sản xuất cho thấy, cây bí xanh khá phù hợp với điều kiện canh tác tại một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa. Do đó, thời gian qua, một số địa phương đã định hướng mở rộng diện tích trồng bí xanh.

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

23:20 , 27/03/2024

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đến trung tuần tháng 3 năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn một số tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày.

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.