ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Kinh tế tư nhân – "Ngôi sao hy vọng" của nền kinh tế

Các doanh nghiệp tư nhân đã có sự bứt phá trong năm qua, xuất khẩu ra nước ngoài nhiều hơn, thậm chí đã xuất khẩu cả máy móc.

27/01/2020 22:30

Doanh nghiệp vượt khó để bứt phá

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, điểm nổi bật nhất trong năm 2019 là sự bứt phá của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong bối cảnh thương mại toàn cầu đi xuống, xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước vẫn tăng trưởng 8%. Các doanh nghiệp tư nhân đã xuất khẩu ra nước ngoài nhiều hơn, thậm chí có doanh nghiệp đã xuất khẩu cả máy móc.

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm qua, quy mô kinh tế của Việt Nam tăng nhanh, lần đầu tiên lọt top 50 nền kinh tế thế giới, xét về quy mô nền kinh tế; cộng đồng doanh nghiệp nhỏ đang “sinh sôi” khi năm 2019 có gần 40.000 doanh nghiệp thành lập mới, nếu cộng cả nhóm doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là khoảng 180.000 doanh nghiệp.

Năm 2020, kinh tế tư nhân được kỳ vọng sẽ bứt phá.
Năm 2020, kinh tế tư nhân được kỳ vọng sẽ bứt phá.

Mặc dù vậy, Chủ tịch VCCI cho rằng, 2019 vẫn là một năm đầy khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, nguồn thu từ sản xuất kinh doanh vào ngân sách Nhà nước không đạt dự toán. Bên cạnh đó, dù Việt Nam có cải thiện về môi trường kinh doanh nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Môi trường kinh doanh mới đứng thứ 5 trong ASEAN, hành trình như vậy vẫn còn rất xa để lọt vào top 4 khi năng lực cạnh tranh đang xếp thứ 7 và môi trường kinh doanh xếp thứ 5 trong khu vực.

Ông Lộc dự báo, bước sang năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp Việt vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn vì xu thế tăng trưởng kinh tế thế giới giảm tốc, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có xu hướng giảm nhiệt, thách thức với kinh tế còn nhiều, “sức khoẻ” của doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn còn nhiều vấn đề cần lưu tâm… 

Kỳ vọng khởi sắc trong năm 2020

Mặc dù khó khăn vẫn hiện hữu, nhưng với tiềm năng và triển vọng sẵn có, người đứng đầu VCCI  tin rằng, 2020 sẽ là năm đột phá của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Nếu những cải cách thể chế do Chính phủ đặt ra được thúc đẩy thì quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ 13 vào năm 2021 sẽ là quá trình đồng khởi của những nỗ lực cải cách và phát triển, tăng tốc trong đầu tư. 

Đặc biệt, nỗ lực cải cách thể chế của Chính phủ được thể hiện khi trong những ngày đầu năm Chính phủ đã đưa ra Nghị quyết 01, Nghị quyết 02, hướng đến trọng tâm là cải cách môi trường đầu tư kinh doanh. 

Để minh chứng cho sự đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng đã rất quyết liệt trong việc thành lập các tổ công tác thúc đẩy rà soát bất cập trong môi trường kinh doanh. Song song với đó, VCCI cũng kiến nghị Chính phủ và Quốc hội tập trung mọi nỗ lực để giải quyết những điểm xung đột, chồng chéo của các văn bản pháp luật liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh.

Ông Lộc cho rằng, nếu tháo gỡ được những vướng mắc này sẽ là động cơ rất quan trọng để thúc đẩy các nguồn vốn của xã hội vào sản xuất kinh doanh trong năm 2020. Chủ tịch VCCI kỳ vọng, chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính chuyên ngành sẽ được triển khai mạnh mẽ trong năm nay, song song với đó, những giải pháp thúc đẩy Chính phủ điện tử cũng sẽ được đẩy mạnh. 

“Với những giải pháp như vậy, hy vọng 2020 sẽ là năm của những đột phá mới trong môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời, tạo ra cảm hứng cũng như động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển. Khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam sẽ là những “ngôi sao hy vọng” của nền kinh tế thế giới. 

Việc tháo gỡ thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh sẽ mang lại lợi ích cho tất cả, trước hết là cho khu vực tư nhân, trong đó có doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Tôi tin rằng, động lực chính của sự phát triển sẽ đến từ đây. Năm 2020 sẽ là năm gặt hái nhiều thành công của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, TS. Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, dấu ấn rõ nét của nền kinh tế là sự xuất hiện và nổi lên của các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam, trong đó có các tập đoàn kinh tế tư nhân.

Với 3 - 4 thế hệ doanh nhân, kinh tế Việt Nam đã chuyển mình cùng sự lớn mạnh của kinh tế tư nhân và để lại dấu ấn rõ nét trong 5 - 6 năm trở lại đây.
“Sự nổi lên của các tập đoàn lớn thể hiện trên nhiều góc độ. Họ bắt đầu làm những công trình phức hợp đòi hỏi không chỉ trình độ quản lý mà còn là khả năng nắm bắt và làm chủ công nghệ. Nhiều công trình lớn về xây dựng, bất động sản, cầu cảng, sân bay, những công trình phức hợp lớn được thực hiện bởi các tập đoàn tư nhân. Sau giai đoạn tích lũy, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang lĩnh vực phù hợp với xu thế và đòi hỏi của đất nước”, TS. Võ Trí Thành chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tiễn phát triển của các tập đoàn kinh tế tại Việt Nam cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề, đòi hỏi phải có hành lang pháp lý điều chỉnh, để vừa thực hiện đúng đường lối của Đảng, vừa tạo tiền đề để có nhiều tập đoàn kinh tế hùng mạnh đạt đến tầm cỡ khu vực và thế giới.

Theo Chung Thủy/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

08:13 , 28/03/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

23:53 , 27/03/2024

Thời gian qua, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiện toàn, hoạt động có hiệu quả. Nhiều hợp tác xã kinh doanh dịch vụ khẳng định vai trò bà đỡ trong sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập cho thành viên.

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

23:51 , 27/03/2024

Hiện nay, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép chứng nhận 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu với diện tích 300 ha. Trong đó có 24 mã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 15 mã sang thị trường Malaysia và 2 mã vùng nội địa.

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

23:24 , 27/03/2024

Qua đánh giá nhiều vụ sản xuất cho thấy, cây bí xanh khá phù hợp với điều kiện canh tác tại một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa. Do đó, thời gian qua, một số địa phương đã định hướng mở rộng diện tích trồng bí xanh.

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

23:20 , 27/03/2024

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đến trung tuần tháng 3 năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn một số tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày.

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

07:25 , 27/03/2024

Tỷ lệ hội viên nông dân chiếm 90% so với số lao động nông, lâm nghiệp nên trong những năm qua, hội nông dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, nhiều hộ đã biết khai thác thác tiềm năng đất đồi rừng, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.