ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thanh Hóa tham dự các hội thảo xúc tiến đầu tư Việt Nam- Nhật Bản

(TTV) - Sáng 13/1, trong khuôn khổ hoạt động của Đoàn giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng, đã diễn ra các hội thảo, diễn đàn kinh tế, du lịch, lao động Nhật Bản-Việt Nam.

13/01/2020 22:21

 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam; Ngài Nikai Toshihiro, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt Nikai cùng  hơn 1.000 nghị sỹ, quan chức cấp cao, đại diện các địa phương, doanh nghiệp  của Nhật Bản và hàng trăm đại biểu của Việt Nam.  Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa dẫn đầu đã tham dự hội thảo.

Phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể các hội thảo, Phó Thủ tướng  Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ khẳng định ý nghĩa quan trọng của các hội thảo về xúc tiến đầu tư thương mại du lịch trong việc tiếp tục góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hiện nay, Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Việt Nam mong muốn Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng các hội thảo sẽ mở ra động lực trong hợp tác thực chất kinh tế, thương mại, du lịch, lao động giữa Nhật Bản-Việt Nam, đặc biệt là giữa Nhật Bản và các tỉnh khu vực miền Trung của Việt Nam.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến đầu tư và sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam- Nhật Bản, do Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam chủ trì tổ chức với chủ đề: “Thực trạng đầu tư và tiềm năng phát triển của khu vực Duyên hải Trung bộ Việt Nam”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, các tổ chức, địa phương của Nhật Bản, lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh khu vực miền Trung Việt Nam. Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, đầu tư của Nhật Bản vào khu vực miền Trung hiện đang chiếm tỷ lệ thấp nhất trong cả nước. Do vậy, mục tiêu của hội thảo là tạo sự kết nối của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Nhật Bản đối với các tỉnh miền Trung, đẩy mạnh thu hút đầu tư Nhật bản vào khu vực này.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giới thiệu khái quát thông tin về Thanh Hóa, trong đó nhấn mạnh thế mạnh về hệ thống hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường hàng hải và đường hàng không. Đặc biệt, hệ thống cảng biển kết nối với thế giới thông qua hoạt động của tuyến vận tải Container quốc tế tại Cảng nước sâu Nghi Sơn. Bên cạnh đó là thế mạnh về nguồn nhân lực với dân số 3,7 triệu người, đứng thứ 3 Việt Nam về dân số. Thanh Hóa cũng là địa phương thu hút đầu tư Nhật Bản rất sớm, từ năm 1995, với sự ra đời của nhà máy xi măng Nghi Sơn. Hiện nay, trên địa bàn Thanh Hóa có 14 dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản với tổng vốn đăng ký trên  6,5 tỷ USD, chiếm 48% tổng vốn đầu tư FDI vào tỉnh, trong đó có những dự án quy mô lớn, trọng điểm cấp quốc gia như: Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn; Nhà  máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2... Các dự án đầu tư của Nhật Bản đã đóng góp chủ yếu vào giá trị sản lượng công nghiệp, xuất nhập khẩu, thu ngân sách và quy mô, tốc độ tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa xác định Nhật Bản là đối tác thu hút đầu tư trọng điểm và mong muốn kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản, tập trung vào các lĩnh vực trụ cột gồm: công nghiệp chế biến, chế tạo, trong đó ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ, sau lọc hóa dầu, sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, xe điện, phụ tùng ô tô, sản xuất thiết bị y tế, sản phẩm công nghệ sinh học, dược phẩm... tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; y tế, đầu tư các cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch cao cấp, chất lượng cao, tăng cường kết nối du lịch Thanh Hóa -  Nhật Bản, nhất là qua đường hàng không, thu hút đầu tư vào lĩnh vực đô thị hóa và đầu tư cơ sở hạ tầng. Thanh Hóa luôn chào đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Nhật Bản đến đầu tư kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đại diện lãnh đạo Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản JETRO cho rằng, từ thông tin các địa phương cung cấp và các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại miền Trung của Việt Nam có thể thấy: đây là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển đa dạng các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực dồi  dào, kinh tế, văn hóa ngày càng phát triển sẽ là khu vực đầu tư rất có tiềm năng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai./.

Bản tin Thời sự tối TTV 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Di ương 800 triệu con tôm giống

Di ương 800 triệu con tôm giống

22:32 , 24/04/2024

4 tháng đầu năm 2024, các cơ sở kinh doanh tôm giống tại Thanh Hóa đã di ương 800 triệu con tôm giống các loại phục vụ người dân thả nuôi vụ xuân - hè, chủ yếu từ các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và có giấy kiểm dịch, chứng minh được xuất xứ nguồn gốc giống tôm.

Hậu Lộc có khoảng 1.580 ha sản xuất rau, củ, quả tập trung

Hậu Lộc có khoảng 1.580 ha sản xuất rau, củ, quả tập trung

22:30 , 24/04/2024

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, hình thành vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm nông sản an toàn.

Nông Cống: Gần 5.000 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng Nông thôn mới

Nông Cống: Gần 5.000 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng Nông thôn mới

22:26 , 24/04/2024

Sau gần 2 năm thực hiện Công văn số 436 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống về vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đến nay việc hiến đất mở rộng đường giao thông trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn toàn huyện.

Gió mạnh kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn tại huyện Thọ Xuân

Gió mạnh kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn tại huyện Thọ Xuân

18:24 , 24/04/2024

Khoảng 21h ngày 23/4/2024, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thọ Xuân xuất hiện mưa đá kèm theo gió mạnh. Trận mưa lớn xảy ra ban đêm, không gây thiệt hại về người song gây thiệt hại một số diện tích hoa màu của người dân.

Quý I/2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 9,5 tỷ USD

Quý I/2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 9,5 tỷ USD

08:25 , 24/04/2024

Phát biểu tại buổi họp báo ngành ngân hàng quý 1 mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đã cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, tức tới hết năm 2024 theo Thông tư 02/2022 của Ngân hàng nhà nước về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

18:41 , 23/04/2024

Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng tại khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã được người dân tích cực tham gia và có bước phát triển mạnh mẽ. Việc trồng rừng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động nông thôn, miền núi; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

14:32 , 23/04/2024

Theo báo cáo của Sở Công thương Thanh Hoá, tháng 4/2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt hơn 545 triệu USD, tăng 26,3% so với tháng trước và tăng 15,8% so với tháng cùng kỳ.

Mở hướng phát triển cho ngành nghề truyền thống

Mở hướng phát triển cho ngành nghề truyền thống

13:23 , 23/04/2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, thời gian qua nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nhiều cơ sở, doanh nghiệp tại các làng nghề truyền thống trong tỉnh đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm bớt chi phí lao động, mang lại thu nhập cao và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đơn hàng tăng, doanh nghiệp may đẩy mạnh sản xuất

Đơn hàng tăng, doanh nghiệp may đẩy mạnh sản xuất

12:51 , 23/04/2024

Vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, sản xuất cầm chừng vào năm 2023, đến nay nhiều doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh đã ký kết được nhiều đơn hàng mới. Trong đó có doanh nghiệp đã đủ đơn hàng sản xuất đến hết năm. Đây là tín hiệu tích cực, tạo đà cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác trồng rừng nhằm phát triển kinh tế

Đẩy mạnh công tác trồng rừng nhằm phát triển kinh tế

09:07 , 23/04/2024

Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng tại khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã được người dân tích cực tham gia và có bước phát triển mạnh mẽ. Việc trồng rừng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động nông thôn, miền núi; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.