ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Không xuất chuối được sang TQ, thương lái "tìm đường" sang Thái Lan

Mặc dù không xuất khẩu chuối qua Trung Quốc nhưng một số thương lái Quảng Trị vẫn mua chuối của người dân để xuất bán sang Thái Lan và trong nước.

14/02/2020 18:01

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các tư thương tạm ngưng xuất khẩu chuối qua thị trường Trung Quốc. Tuy không xuất khẩu chuối qua Trung Quốc nhưng một số thương lái vẫn mua chuối của người dân với mức giá ổn định để xuất bán ra thị trường Thái Lan và trong nước.

Huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trồng hơn 3.800ha chuối. Dịp Tết Canh Tý vừa qua, chuối Hướng Hóa chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Lào, Thái Lan và phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 (nCoV), việc xuất khẩu chuối sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế bị ngưng trệ.

khong xuat chuoi duoc sang tq, thuong lai "tim duong" sang thai lan hinh 1
Thương lái mua chuối của người dân để bán sang Thái Lan.

Chị Trương Thị Chi, tiểu thương tại chợ chuối Tân Long, huyện Hướng Hóa cho biết, tuy không xuất khẩu chuối qua Trung Quốc nhưng các thương lái vẫn mua chuối của người dân với mức giá ổn định từ 4.000- 5.000 đồng/kg để xuất bán ra thị trường Thái Lan và trong nước.

“Từ sau Tết đến nay, vẫn chưa xuất khẩu được chuối sang Trung Quốc, chỉ đóng hàng đưa đi Thái Lan. Giá cả sau Tết cũng bình thường, trong Tết thì giá chuối có đắt hơn. Chuối sang Thái Lan cũng bán được giá cao, 1kg giá 5.000 đồng, còn lại đóng để đưa đi Huế, Đà Nẵng… Mỗi ngày mua khoảng 7 tạ đến 1 tấn, người mua đặt chừng nào thì mình thu mua chừng đó”, chị Chi chia sẻ.

Ông Võ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho hay, mỗi năm, người trồng chuối ở xã Tân Long thu hoạch khoảng 1.900ha chuối, giúp người dân địa phương nâng cao đời sống.

“Hiện nay, tại thị trường Thái Lan vẫn chưa có dấu hiệu ảnh hưởng đến việc thu mua chuối tại địa bàn. Trong tương lai, nếu dịch bệnh chưa khống chế được thì sẽ ảnh hưởng đến thu mua hàng nông sản trên địa bàn. Địa phương cũng đang tìm các giải pháp, trước mắt đề xuất với các cơ quan ban ngành cấp trên tạo mọi điều kiện cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi cho bà con”, ông Võ Văn Cương nói.

Việc mua chuối của người dân để xuất bán sang thị trường Thái Lan đã kịp thời hỗ trợ người nông dân trong thời điểm khó khăn hiện nay. Các cơ sở chế biến cũng mua chuối với số lượng lớn giải quyết được đầu ra cho bà con.

khong xuat chuoi duoc sang tq, thuong lai "tim duong" sang thai lan hinh 2
Người dân Quảng Trị chở chuối đi bán.

Chị Trần Thị Hoài Nhung, chủ cơ sở chế biến chuối sấy khô ở xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, các cơ sở chế biến chuối trên địa bàn là địa chỉ tin cậy giúp người nông dân yên tâm sản xuất: “Sản lượng chuối tươi thu mua vào và sản lượng chuối sấy khô xuất ra có mức tiêu thụ tạm ổn định. 2 năm trước sản phẩm mới làm ra nhiều người còn chưa biết đến, năm vừa rồi địa phương hỗ trợ tem, nhãn mác thương hiệu thì nhiều nơi cũng đã biết đến”.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới. Các doanh nghiệp, tiểu thương, người sản xuất hàng nông sản không nên quá trông chờ vào một thị trường nào.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị cho biết, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp ở Quảng Trị đã xuất khẩu sang thị trường Thái Lan 120 tấn chuối. Ngành Công Thương tỉnh này đang tích cực kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các nhà phân phối hỗ trợ, giúp đỡ nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Địa phương cũng đang hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Mặt hàng chuối tươi cũng gặp nhiều khó khăn như các mặt hàng rau quả trên toàn quốc. Sở Công Thương đang hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp để xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Thái Lan. Hiện nay, sở Công Thương đang theo dõi sát diễn biến cung cầu của thị trường trong thời gian dịch bệnh này để tham mưu cho UBND tỉnh có phương án điều hành để bình ổn thị trường khi cần thiết”, ông Nguyễn Hữu Hưng cho hay.

Theo Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ vận chuyển hàng hoá qua cảng Nghi Sơn

08:14 , 18/04/2024

Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, kể từ khi Nghị quyết số 248/2022 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn có hiệu lực, đến nay Ban đã thực hiện hỗ trợ kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng

07:59 , 18/04/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào 30/6 năm nay như dự kiến.

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

Thọ Xuân: Hơn 3,4 tấn thực phẩm được cung cấp thông qua chuỗi liên kết

18:55 , 17/04/2024

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã khuyến khích các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, liên kết xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất, sơ chế, vận chuyển đến phân phối, tiêu thụ.

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.