ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cửa hàng xăng dầu đóng cửa: Xử lý nghiêm nếu găm hàng, chờ tăng giá

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, qua kiểm tra ban đầu đã phát hiện một số trường hợp phản ánh về nguồn cung ứng xăng dầu nhỏ giọt, khó lấy hàng, lượng cung giảm.

27/05/2020 08:29

 

Cửa hàng xăng dầu đóng cửa: Xử lý nghiêm nếu găm hàng, chờ tăng giá - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cửa hàng xăng dầu ở khu vực Hà Đông, Hà Nội treo biển thông báo hết xăng. Ảnh: N.Mạnh.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Tổng cục này đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin "đóng cửa cây xăng vì không mua được xăng”.

Theo đó, kết quả xác minh bước đầu từ các cục quản lý thị trường địa phương báo cáo tính đến trưa ngày 26/5 cho thấy đã phát hiện một số trường hợp phản ánh về nguồn cung ứng xăng dầu nhỏ giọt, khó lấy hàng, lượng cung giảm.

Tại Gia Lai, Đắk Lắk có 5 cửa hàng đóng cửa. Hiện cơ quan quản lý thị trường đang phối hợp chính quyền địa phương làm rõ.

Về kế hoạch trong thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu.

“Xử lý nghiêm hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá làm hạn chế việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng”, lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cho biết.

Ngoài ra lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cũng cho biết, Tổng cục này đã chỉ đạo các cục quản lý thị trường địa phương, trong quá trình kiểm tra, giám sát nếu nhận được thông tin phản ánh về nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị gián đoạn thì báo cáo kịp thời.

“Sau đó, Tổng cục quản lý thị trường sẽ thông tin đến Vụ thị trường có phương án xử lý kịp thời”, lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cho biết.

Trước đó, theo ghi nhận của PV Dân trí, chiều 25/5 và sáng 26/5, một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Đông, Hà Nội đặt tấm biển báo “hết xăng”. Không ít người dân phải quay xe đi ra với vẻ mặt bất ngờ kèm theo chút ngậm ngùi...

Chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết hiện cửa hàng chỉ còn một ít dầu để bán nốt, nếu không cũng đóng cửa cho nhân viên nghỉ.

Theo vị này, tình hình khó khăn trong việc nhập xăng dầu diễn ra nhiều ngày trở lại đây. “Không chỉ tôi, đại lý nào hiện nay cũng kêu ầm lên về việc này. Trước đây chỉ cần đặt hàng hôm trước là hôm sau có xe chở tới. Giờ muốn mua phải đăng ký trước, mỗi lần giao thì số lượng nhỏ giọt. Hôm nay cũng nhập được ít xăng nhưng lượng xăng nay chỉ bán trong vòng 2 tiếng là hết", chủ đại lý xăng dầu ngậm ngùi chia sẻ.

Cũng theo ông này, công ty đã nhận được thông báo kể từ hôm nay ngày 26/5, chiết khấu về mức 0 đồng. Tức là sau khi trừ đi chi phí, doanh nghiệp sẽ lỗ.

Không chỉ doanh nghiệp bán lẻ, nhiều thương nhân phân phối cũng cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc nhập hàng, do vậy thừa nhận số lượng giao đến các cửa hàng đại lý nhỏ giọt.

Trước thực tế nêu trên, đại diện một doanh nghiệp phân phối xăng dầu kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần sớm vào cuộc làm rõ bất cập của thị trường xăng dầu hiện nay. “Công bố tồn kho doanh nghiệp đầu mối, kế hoạch đảm bảo nguồn hàng của họ, để doanh nghiệp phân phối có định hướng trong lĩnh vực kinh doanh”, vị này kiến nghị.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đầu mối cũng là lên tiếng phủ nhận cáo buộc găm hàng, chờ tăng giá. Họ khẳng định giao đủ hàng đã ký kết, còn lượng nhập phát sinh, tăng đột biến thì họ không thể đáp ứng đủ. Một số doanh nghiệp đầu mối cũng cho biết, bản thân doanh nghiệp họ đã trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn khi xăng dầu xuống thấp.

Nguyễn Mạnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

17:02 , 25/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

Thanh Hóa phấn đấu có thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao

Thanh Hóa phấn đấu có thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao

07:30 , 25/04/2024

Năm 2024, Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 121 sản phẩm OCOP; trong đó có 15 sản phẩm đạt 4 sao. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng và cũng rất khó khăn do nhiều nội dung mới bổ sung của Bộ tiêu chí OCOP giai đoạn 2021- 2025. Vì thế, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh đang phối hợp cùng các địa phương, chủ thể đăng ký tập trung triển khai các nội dung tiêu chí, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Công khai lãi suất cho vay tăng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân

Công khai lãi suất cho vay tăng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân

07:29 , 25/04/2024

Từ đầu tháng 4/2024, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện công khai lãi suất cho vay bình quân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Việc công khai lãi suất sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận tín dụng để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Việt Nam là nền kinh tế hấp dẫn với nhà đầu tư

Việt Nam là nền kinh tế hấp dẫn với nhà đầu tư

07:19 , 25/04/2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá, Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ nền kinh tế đang tăng trưởng cao, ổn định, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ, có trình độ học vấn.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào  doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

07:14 , 25/04/2024

Bộ Tài chính vừa có quyết định về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

07:00 , 25/04/2024

Trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vừa được ban hành mới đây, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Thanh Hóa có 164 mã số vùng trồng nội địa, xuất khẩu

Thanh Hóa có 164 mã số vùng trồng nội địa, xuất khẩu

22:44 , 24/04/2024

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cấp 164 mã số vùng trồng cho các loại cây trồng, với tổng diện tích trên 1.510 ha.

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

22:41 , 24/04/2024

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ.

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

22:36 , 24/04/2024

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Di ương 800 triệu con tôm giống

Di ương 800 triệu con tôm giống

22:32 , 24/04/2024

4 tháng đầu năm 2024, các cơ sở kinh doanh tôm giống tại Thanh Hóa đã di ương 800 triệu con tôm giống các loại phục vụ người dân thả nuôi vụ xuân - hè, chủ yếu từ các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và có giấy kiểm dịch, chứng minh được xuất xứ nguồn gốc giống tôm.