ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát sốt vì thịt lợn siêu thị "siêu rẻ" bán tràn lan trên mạng!

"Thịt siêu thị" đang được quảng cáo rất nhiều trên mạng xã hội với giá chỉ 115.000 - 125.000 đồng/kg. Song, nhiều siêu thị tỏ ra bất ngờ khi nghe thông tin này.

07/06/2020 09:38

Lợn sống từ Lào, Campuchia đổ về nhiều

Theo một số tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại Nam Định, giá lợn hơi giảm ngoài nguyên nhân người tiêu dùng không mua thì còn bởi, thịt lợn Campuchia và Lào đang về nhiều.

 

Phát sốt vì thịt lợn siêu thị siêu rẻ bán tràn lan trên mạng! - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lợn sống nhập từ Lào

“Tôi đã mua cả tuần nay, lợn cũng ngon không khác gì lợn Việt Nam. Lợn sống Lào , Campuchia nhập về đều bị phạt khoảng 1 triệu đồng/con. Số tiền này đều tính vào giá lợn bán ra”, người này cho biết. 

Theo một mối buôn lớn, hiện nay loại lợn này đều là đi tiểu ngạch. Nhiều thương lái nhập về trong đêm từ 1.000 - 1.500 con. Do phải vận chuyển với quãng đường xa, nên da lợn sống từ Lào bị đỏ gắt do nắng nóng. Song, khi mổ ra, lợn đẹp hơn cả hàng trong nước.

Việt Nam sẽ nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan?

Theo người đại diện Cục Thú y, dự kiến khi Thái Lan cung cấp đủ tài liệu thì hai bên sẽ tổ chức họp trực tuyến để trao đổi về những vướng mắc, thu thập thêm thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu lợn sống.

Sau khi Cục Thú y hoàn tất việc mở cửa thị trường nhập khẩu lợn sống , thì việc khi nào nhập và nhập bao nhiêu là do kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Cục Thú y sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu một cách thuận lợi nhất”, người này cho biết thêm.

Giá thịt lợn nhập vào Việt Nam chưa đến 1/3 giá thị trường

Tổng cục Hải quan khẳng định, lượng thịt lợn nhập khẩu 5 tháng qua có tăng và các thị trường nhập thịt đang được mở rộng.

Theo báo cáo số lượng thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/5/2020, có 8 nước cung cấp thịt lợn nhiều nhất cho Việt Nam, số lượng đạt 27.500 tấn, kim ngạch 1.500 tỷ đồng.

Bình quân, giá nhập thịt lợn vào Việt Nam là 55.000 đồng/kg, trong đó giá nhập thấp nhất là thịt lợn nhập của Canada là hơn 44.600 đồng/kg, giá nhập cao nhất là hơn 84.000 đồng/kg.

Bình quân giá nhập các loại phụ phẩm như tim, cật, dạ dày, ruột... lợn chỉ là 21.400 đồng. Mức giá rất rẻ so với giá bán cùng loại trên thị trường.

Mù mờ nguồn gốc thịt siêu thị giá siêu rẻ

Gần đây, “ thịt lợn siêu thị ” đang được quảng cáo nhiều trên mạng xã hội. Giá dao động từ 115.000 - 125.000 đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với giá chung hiện nay.

Tuy nhiên, theo một số siêu thị cho biết thịt lợn được bán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi theo 2 hình thức là tự doanh và ký gửi. Với hình thức ký gửi, những nhà cung cấp lớn như Vissan, Agrifood, Anh Hoàng Thy… sẽ chủ động đặt tủ mát tại siêu thị, bố trí nhân viên kinh doanh và chịu hoàn toàn trách nhiệm về nguồn hàng, tổ chức kinh doanh, xử lý tiêu hủy hàng tồn (nếu có).

 

Phát sốt vì thịt lợn siêu thị siêu rẻ bán tràn lan trên mạng! - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

"Thịt siêu thị" bán trên mạng xã hội đang mù mờ về nguồn gốc (Ảnh minh hoạ)

Với hình thức tự doanh, siêu thị sẽ nhập heo mảnh về pha lốc, đóng vỉ hoặc để trong tủ mát bán cho khách. Vì là mặt hàng tươi sống, hạn bảo quản ngắn trong 1 - 2 ngày (nếu siêu thị có tủ đông bảo quản) nên thường đến cuối ngày, siêu thị sẽ giảm giá đến 49% cho các mặt hàng có hạn sử dụng trong ngày hoặc gần hết hạn sử dụng. Trường hợp hết hạn sử dụng mà không tiêu thụ hết sẽ giao cho công ty vệ sinh môi trường tiêu hủy theo quy định.

Với những siêu thị có kinh doanh thực phẩm chế biến nấu chín, thay vì khuyến mãi giảm giá cuối ngày để giải quyết hàng tồn, siêu thị sẽ đưa vào chế biến. Còn nếu hàng chế biến nấu chín hết hạn sử dụng cũng sẽ tiêu hủy.

Quá trình tiêu thụ phải thực hiện dưới sự chứng kiến của các bên và có biên bản ghi nhận đầy đủ. Do đó, rất khó để có thịt siêu thị tồn tuồn ra ngoài.

 Thế Hưng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hóa tăng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Thanh Hóa tăng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

11:30 , 15/04/2024

Trên 5.200 tỷ đồng là số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong quý 1 năm 2024. Với số thu này, ngành Hải quan Thanh Hóa đã thực hiện nhiệm vụ đạt 38,6% dự toán, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2023. Trong bối cảnh có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, toàn ngành đang chủ động triển khai các giải pháp, phấn đấu tăng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Quyết định về việc công nhận danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Quyết định về việc công nhận danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

08:40 , 15/04/2024

Dưới đây là danh sách các doanh nghiệp và sản phẩm được công nhận với danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong năm 2022.

Huyện Thạch Thành: Quan tâm công tác giải phóng mặt bằng đê phục vụ triển khai các dự án

Huyện Thạch Thành: Quan tâm công tác giải phóng mặt bằng đê phục vụ triển khai các dự án

19:54 , 14/04/2024

Huyện Thạch Thành đang đồng thời triển khai thực hiện hơn 10 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Đây đều là những dự án quan trọng, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do đó, cùng với việc đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, huyện Thạch Thành đã tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch cho các dự án.

Xuất khẩu phân bón tăng trên 13% về giá trị

Xuất khẩu phân bón tăng trên 13% về giá trị

16:59 , 14/04/2024

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hết quý I/2024, xuất khẩu phân bón đã thu về hơn 207 triệu USD với trên 499.000 tấn, tăng 23,3% về lượng và tăng trên 13% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam

16:51 , 14/04/2024

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á tháng 4 năm 2024, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025. Như vậy, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam vẫn giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay.

Tỉnh Thanh Hoá có 2 Hợp tác xã được tôn vinh và nhận giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024

Tỉnh Thanh Hoá có 2 Hợp tác xã được tôn vinh và nhận giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024

18:51 , 13/04/2024

Thông tin từ Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hoá, tại Lễ Tôn vinh và Giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024 (CoopStar Awards 2024) được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Thanh Hoá vinh dự có 2 Hợp tác xã được tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Tháng Hành động vì Hợp tác xã năm nay.

Thanh Hóa tiếp tục được hỗ trợ hiện đại hóa ngành lâm nghiệp

Thanh Hóa tiếp tục được hỗ trợ hiện đại hóa ngành lâm nghiệp

18:50 , 13/04/2024

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển (FMCR) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Tàu cá giấu thiết bị hành trình có thể bị phạt tới 700 triệu đồng

Tàu cá giấu thiết bị hành trình có thể bị phạt tới 700 triệu đồng

18:50 , 13/04/2024

Từ ngày 20/5, các tàu cá không lắp đặt hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử phạt từ 300 triệu đến 500 triệu đồng. Nếu tái phạm có thể bị phạt đến 700 triệu đồng. Đây là một trong những nội dung các Nghị định Chính phủ vừa ban hành liên quan đến lĩnh vực thủy sản.

Duy trì, nâng cao tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm

Duy trì, nâng cao tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm

09:05 , 13/04/2024

Tỉnh Thanh Hoá hiện có 366 chợ đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm, chiếm 94% tổng số chợ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, là tỉnh có số lượng chợ được công bố hợp chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm cao nhất trong cả nước. Tuy nhiên, nếu không duy trì tốt các tiêu chí sau khi được công nhận, thì việc xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm sẽ trở thành hình thức. Do vậy, các địa phương, đơn vị đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm. Ghi nhận tại huyện Triệu Sơn.