ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Rạn nứt với Mỹ, Đức "bắt tay" với Trung Quốc

Ngay sau khi Đức đồng ý cứu trợ 10 tỷ USD cho Lufthansa vào tháng trước, hãng hàng không này đã tuyên bố nối lại tuyến bay Frankfurt - Thượng Hải.

11/07/2020 12:20

Dù vô tình hay cố ý thì động thái mới này của Lufthansa đã cho thấy rằng Đức ưu tiên khôi phục các liên kết thương mại với Trung Quốc hơn so với các quốc gia khác, kể cả với Mỹ.

 

Rạn nứt với Mỹ, Đức bắt tay với Trung Quốc - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị G20 ở Hamburg, Đức, vào tháng 7/2017. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh Đức phải đánh giá lại mối quan hệ đồng minh lâu dài với Mỹ vì căng thẳng leo thang về an ninh và thương mại, giới lãnh đạo Đức nhận thấy cần phải thắt chặt hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc - một đối tác thương mại khổng lồ của họ.

Trong khi nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Anh, liên tục chỉ trích Bắc Kinh vì thiếu minh bạch về nguồn gốc của Covid-19 và gần đây nhất là động thái áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông, thì chính phủ Đức lại khác, họ phản ứng một cách rất thận trọng.

Trong một cuộc họp báo tuần trước, khi được hỏi liệu bà có ủng hộ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ coi là nhắm vào Trung Quốc hay không, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không đưa ra bình luận gì về vấn đề này, bà chỉ nhấn mạnh rằng “Mối quan hệ với Trung Quốc rất quan trọng - nó quan trọng về mặt chiến lược”.

Trên thực tế, Trung Quốc được coi là thị trường xuất khẩu rất quan trọng đối với hàng hóa của Đức, đặc biệt là ô tô và máy móc.

Khi nhu cầu về hàng hóa từ Mỹ giảm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, Đức đã dựa vào Trung Quốc, nơi hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn vào thời điểm đó, để vực dậy nền kinh tế của mình.

Maththew Karnitschnig, biên tập viên của Politico, nói rằng lịch sử hợp tác giữa Đức và Trung Quốc luôn là điều bà Merkel nghĩ tới khi bà tìm cách bảo vệ nền kinh tế Đức giữa Covid-19. Dự kiến tăng trưởng kinh tế Đức sẽ giảm 6,3% trong năm nay.

Mặc dù Trung Quốc cũng đang đối phó với suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng các nhà xuất khẩu Đức vẫn nhìn ra nhiều triển vọng.

Trong khi Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đức, tiếp tục đấu tranh với cuộc chiến chống Covid-19 thì Trung Quốc lại đang dần đưa nền kinh tế của họ trở lại hoạt động.

Các ưu tiên của Berlin đối với Trung Quốc cũng tác động sâu sắc đến cách tiếp cận của Liên minh châu Âu (EU)

Bà Merkel đã nói trong một hội nghị trực tuyến với các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào tháng trước rằng: “Tương lai của thế giới không thể được xác định nếu không có mối quan hệ chặt chẽ giữa EU và Trung Quốc.”

Đức chiếm khoảng một phần ba thương mại của Trung Quốc với EU, tuy nhiên Bắc Kinh cũng đã mở rộng mối quan hệ với nhiều nền kinh tế châu Âu khác, từ Pháp đến Ý.

Michito Tsuruoka, phó giáo sư Đại học Keio, Nhật Bản, viết trong một bài phân tích mới đây trên Diplomat cho hay: “Mục tiêu thực sự của Trung Quốc hiện nay dường như là đảm bảo rằng họ sẽ có đủ quan chức nắm giữ các vị trí quan trọng ở Bỉ cũng như các quốc gia thành viên EU nhằm sẵn sàng trao đổi các giá trị châu Âu để duy trì mối quan hệ của giữa 2 khu vực EU – Bắc Kinh”.

Rào cản lớn nhất trong mối quan hệ Đức - Trung và với chính bà Merkel chính là Washington. Khi chính quyền tổng thống Trump đe dọa sẽ ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Đức và nhiều đồng minh nếu họ bắt tay với Huawei.

Cho đến nay, Thủ tướng Merkel vẫn tránh né vấn đề này và cho rằng các công ty không nên bị cấm cửa hoàn toàn, dù cần có thêm các tiêu chuẩn an ninh cao hơn cho các công ty liên quan tới 5G.

Ưu tiên chính của bà Merkel với Trung Quốc là đưa hiệp định thương mại theo kế hoạch với châu Âu trở lại đúng hướng đi của nó.

Covid-19 đã buộc bà Merkel phải hoãn hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới khi Đức đảm nhận chức chủ tịch EU. Tuy nhiên, lãnh đạo Đức chia sẻ bà muốn sắp xếp lại kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh càng sớm càng tốt.

Bà Merkel đã đưa ra phát biểu vào tuần trước rằng: “Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc về mọi mặt. Hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh sẽ mang lại lợi ích tối đa cho EU”.

Thùy Dung/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

07:25 , 27/03/2024

Tỷ lệ hội viên nông dân chiếm 90% so với số lao động nông, lâm nghiệp nên trong những năm qua, hội nông dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, nhiều hộ đã biết khai thác thác tiềm năng đất đồi rừng, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng kỳ vọng phục hồi

07:11 , 27/03/2024

Thị trường vật liệu xây dựng sản xuất, tiêu thụ sụt giảm. Dự báo đến giữa năm 2024, thị trường vật liệu xây dựng mới có triển vọng phục hồi.

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

Trong quý 1/2024: Có 5 nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD

07:02 , 27/03/2024

Theo thông tin từ tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt tỷ đô la đó là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, gạo và rau quả.

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

Lang Chánh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024

18:37 , 26/03/2024

Ngày 26/3, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn thực hiện các công trình dự án năm 2024.

Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt

Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt

08:51 , 26/03/2024

Hiện nay, dệt may vẫn là một trong những nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Thanh Hóa. Tỉnh và các địa phương đều hỗ trợ tích cực để các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án dệt may đã được phê duyệt, góp phần giải quyết việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các địa phương.

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

08:29 , 26/03/2024

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Dự thảo đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 01/7/2024.