ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người lao động, doanh nghiệp vật lộn trong mùa dịch để "sinh tồn"

Người lao động thì lo mất việc, doanh nghiệp thì lo "đói khách" là tình cảnh chung đang tái diễn, lập lại trong mùa dịch Covid-19 lần 2.

12/08/2020 08:26

Đã hơn 1 tuần, Thúy Ngọc 23 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội được công ty cho làm việc tại nhà để phòng dịch Covid-19. So với đợt dịch trước, lần này, Ngọc có việc và được hưởng nguyên lương theo chế độ. Ngọc kể, cô ra trường được hơn 1 năm thì 3 lần nhảy việc, lần nhảy việc cuối cùng rơi đúng vào lúc dịch Covid-19 bùng phát, khi ấy, các doanh nghiệp đồng loạt cắt giảm nhân sự.

Đồng nghĩa với việc, Ngọc thất nghiệp, do đó, mọi chi phí như tiền điện, tiền nhà, tiền sinh hoạt trở thành gánh nặng với cô gái đang sinh sống ở Thủ đô.

Để mưu sinh, Ngọc chọn cách làm bất cứ việc gì ai thuê, sáng viết quảng cáo, chiều làm báo cáo cho một công ty. Số tiền cô nhận được không nhiều nhưng đủ để trang trải cuộc sống.

Cứ thế sau 2 tháng, dịch bệnh bắt đầu lắng xuống, cuộc sống đã trở về với những gì thường nhật. Ngọc nộp đơn xin việc và trúng tuyển vào một công ty sách ở vị trí truyền thông với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Nhưng niềm vui chưa qua thì nỗi lo lại ập đến với Ngọc khi dịch Covid-19 bùng phát và trở lại lần 2.

 

Người lao động, doanh nghiệp vật lộn trong mùa dịch để sinh tồn - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hàng quán đóng cửa, liên tục trả lại mặt bằng trong mùa dịch Covid-19 

Tâm lý lo sợ dịch bệnh không chỉ dừng lại với người lao động mà còn là sự chán ngán với nhiều doanh nghiệp. Tuy không còn sốc, bỡ ngỡ như lần đầu nhưng với anh Phúc Anh, chủ một công ty du lịch thì Covid-19 là ác mộng kinh hoàng mà không ai muốn xảy ra. Để ứng phó với dịch, anh phải lên kế hoạch sinh tồn để sống cùng với "lũ".

"Để đảm bảo mưu sinh cho anh em, các vị trí nhân sự ở công ty vẫn được tôi giữ nguyên, chỉ khác là thay đổi cách thức làm việc. Thời gian này, thay vì chinh chiến trực tiếp, chúng tôi rút về làm nội dung, sản xuất media để phục vụ cho thời gian sắp tới. Còn hiện thực hóa được hay không thì còn phải chờ vào tình hình dịch bệnh" - anh Phúc Anh nói.

Anh tâm sự, nguyên 1 tháng "bung lụa" sau đợt dịch lần thứ nhất, doanh thu của công ty anh tăng chóng mặt. Mỗi ngày, anh nhận về 200 - 250 lượt đơn đặt tour, đặt vé đến nỗi nhân viên làm không xuể. Nhưng hiện tại, tất cả mọi thứ lại trở về con số 0 và vạch xuất phát ban đầu.

 

Người lao động, doanh nghiệp vật lộn trong mùa dịch để sinh tồn - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thói quen của người tiêu dùng dịch chuyển trong mùa dịch Covid-19

Đồng quan điểm, anh Hoàng Tùng, chủ một chuỗi pizza có tiếng ở Hà Nội cho rằng, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, cửa hàng anh đã có những biến động nhất định. Đơn cử như đơn hàng qua kênh online tăng lên và lượng khách hàng đến ăn tại cửa hàng giảm xuống.

"Như đã đo lường từ đợt cách ly xã hội trước, việc dịch bệnh xảy ra sẽ khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi. Từ đó, doanh nghiệp cũng cần dịch chuyển mạnh để sống sót qua mùa dịch, trước mắt là câu chuyện đảm bảo và duy trì nguồn thu" - anh nói.

Anh Tùng cũng cho biết, đợt dịch trước, do phải đóng cửa một số cửa hàng và trả lại mặt bằng nên anh phải cắt giảm toàn bộ số lượng nhân sự làm theo hình thức cộng tác viên, chỉ giữ lại đội ngũ nhân sự làm toàn thời gian. Đồng thời một số bộ phận cũng bị thu hẹp. Như đợt trước thì sẽ có một đội ngũ shipper giao hàng là nhân viên cơ hữu tại cửa hàng. 

Để sống sót, đi qua mùa dịch, anh phải thực hiện 3 nhóm giải pháp hữu hiệu là cắt – giảm – tăng. Đầu tiên là cắt bỏ các điểm bán không hiệu quả, trả lại mặt bằng. Thứ 2 là xin giảm tiền nhà, siết chặt để giảm các chi phí vận hành, điện nước, kho vận nhằm tối ưu dòng tiền. Thứ 3 là tập trung vào việc tăng sản phẩm như liên tục có những mặt hàng mới khi hành vi tiêu dùng của khách thay đổi.

Tăng kênh bán như dịch chuyển lên online, sử dụng ứng dụng giao đồ ăn và liên kết với các cửa hàng đối tác nhằm tăng điểm bán. Và cuối cùng chính là đẩy mạnh các hoạt động marketing để tiếp cận khách hàng.

Và cũng theo anh Tùng, việc dịch bệnh đến rồi đi là điều rất khó để kiểm soát. Thế nên, doanh nghiệp nói chung và người lao động nói riêng phải luôn luôn nỗ lực, cố gắng, tìm kiếm các hướng đi mới để phát triển.

"Chúng ta không thể lựa chọn dịch bệnh có thể xảy ra hay không nhưng chúng ta luôn có thể lựa chọn cách ứng xử trước dịch bệnh. Quan điểm của tôi là trong nguy luôn có cơ và sẽ tồn tại những cơ hội trong bất kỳ tình huống nào" - anh nói.

Hoàng Dung/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

18:16 , 16/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Việc phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Qua đó cũng góp phần tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

06:40 , 16/04/2024

Chăn nuôi bò, lợn, giun quế, kết hợp với trồng cây ăn quả tạo chu kỳ khép kín trong sản xuất nhằm giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo sản phẩm an toàn. Đây là cách mà ông Đỗ Văn Hoan, xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã quyết tâm lựa chọn để phát triển kinh tế trang trại của mình. Mỗi năm, mô hình sản xuất tuần hoàn, khép kín của ông có doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

06:35 , 16/04/2024

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quý I năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản của tỉnh Thanh Hóa đạt 88,915 triệu USD, tăng 2,53% so với cùng kỳ.