ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

EVFTA: Áp lực và triển vọng chuyên nghiệp cho nông nghiệp Gia Lai

Tỉnh Gia Lai đã xuất khẩu lô hàng chanh dây và cà phê đầu tiên theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA). Điều này cho thấy cơ hội lớn của một số mặt hàng nông sản tại tỉnh.

17/10/2020 14:04

Gia Lai đã nhìn rõ những thách thức đặt ra, đang nhanh chóng nâng cao năng lực quản lý và sản xuất, đổi mới công nghệ chế biến để tạo ra chỗ đứng bền vững ở thị trường EU.

Gia Lai hiện có 94.000 ha cà phê, chiếm 1/6 tổng diện tích cà phê cả nước. Tại tỉnh có nhiều trang trại cà phê từ 10 - 30 ha, đầu tư bài bản, thuận lợi cho việc triển khai sản xuất cà phê nguyên liệu theo các tiêu chuẩn mà các thị trường cao cấp yêu cầu.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) doanh nghiệp đầu tiên tại tỉnh sản xuất cà phê tiêu chuẩn hữu cơ Hoa Kỳ và thị trường EU, nhận định, nông dân Gia Lai rất năng động, nên sẽ đổi mới rất nhanh để cùng doanh nghiệp thích nghi với các cam kết mới từ hiệp định EVFTA.

“Xuất khẩu thì cần có sản phẩm đồng nhất, nhiều nhất, chất lượng nhất. Những người trồng cà phê ở Gia Lai có văn hoá tiếp thu rất nhanh, người ta sẵn sàng thay đổi theo thời thế, theo Hiệp định để phù hợp hơn” - ông Hiệp nói.

Các doanh nghiệp cà phê ở Gia Lai đã đầu tư chế biến sản phẩm cà phê bằng thiết bị hiện đại.
Các doanh nghiệp cà phê ở Gia Lai đã đầu tư chế biến sản phẩm cà phê bằng thiết bị hiện đại.

Ngoài cà phê, chanh dây cũng là cây trồng thế mạnh của Gia Lai, với hơn 3.000 ha, sản lượng trên 84.000 tấn. Dự kiến 2025, diện tích này sẽ tăng lên khoảng 10.000 ha. Hiện nay, liên kế giữa nông dân trồng chanh dây tại các huyện Chư Prông, Mang Yang, Đăk Đoa đã hình thành.

Tại tỉnh, đã khép kín chuỗi giá trị sản phẩm chanh dây, với sự tham gia của các doanh nghiệp khảo nghiệm- cung cấp giống, các trang trại và nông hộ sản xuất, tới nhà máy chế biến áp dụng công nghệ hiện đại. Sản phẩm chanh dây cô đặc của Gia Lai đã được xuất những lô hàng đầu tiêu sang EU theo Hiệp định EVFTA.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, Gia Lai đang thực hiện nhiều giải pháp để mặt hàng chanh dây của tỉnh trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam.

“Riêng đối với chanh dây, chúng tôi xác định đây là cây trồng chủ lực, chúng tôi đang xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cây chanh dây Gia Lai. Vấn đề đặt ra là phát triển một cách bền vững. Nghĩa là có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, tất cả các bên cùng có lợi. Thứ hai là phải có bộ giống chuẩn cho từng vùng, có quy trình chuẩn, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế ghi nhận. Chanh dây Gia Lai nếu phát triển bền vững có thể đại diện cho chanh dây Việt Nam” - ông Nghĩa cho biết.

Vườn ươm chanh dây kháng bệnh ở Gia Lai.
Vườn ươm chanh dây kháng bệnh ở Gia Lai.

Gia Lai là tỉnh có diện tích lớn nhất Tây Nguyên. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến đã được Đảng bộ tỉnh chọn là một trong những mục tiêu chính của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, hồ tiêu, cà phê, chanh dây được xác định là những sản phẩm chủ lực. Trong thời gian qua, các ngành của tỉnh đã xây dựng và thực hiện nhiều đề án nhằm cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển bền vững các cây trồng chủ lực, lập hồ sơ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 11 sản phẩm nông nghiệp, trong đó có chanh dây và cà phê.

Mặc dù EU là thị trường khắt khe về chất lượng sản phẩm, có nhiều quy tắc về bảo vệ môi trường, an sinh xã hội cho người sản xuất và xuất xứ sản phẩm… nhưng cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý  lý nhà nước về nông nghiệp ở tỉnh đều tin tưởng vào khả năng của mình.

Theo ông Lê Huy Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản - Thủy sản tỉnh Gia Lai, bấy lâu nông nghiệp ở tỉnh có nhiều bất cập vì thiếu định hướng cụ thể về lợi ích. Nay, bản thân các ưu đãi và ràng buộc của EU đã giúp vấn đề này trở nên rõ rang.

“Khi sản xuất theo tiêu chuẩn đã định hướng cho người nông dân bảo vệ môi trường, truy nguyên nguồn gốc, đảm bảo điều kiện phúc lợi cho người lao động, quản lý được tất cả phế phẩm, phụ phẩm, chất thải trong quá trình sản xuất, xử lý hài hoà” - ông Toàn nói.

Là tỉnh có diện tích lớn nhất Tây Nguyên, tiềm năng nông nghiệp đã được khẳng định. Các ràng buộc khắt khe của hiệp định EVFTA cùng thị trường lớn EU, là sức ép, cũng là sự khích lệ để sản xuất nông nghiệp, chế biến, kinh doanh nông sản, trở nên chuyên nghiệp, hiện đại. Các bước đi tới chuyên nghiệp hóa cũng đã được tỉnh vạch ra, tạo tiền đề để nông dân cùng doanh nghiệp vươn tới, biến tiềm năng, cơ hội trở thành hiện thực.

Theo Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

Hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ

22:41 , 24/04/2024

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 ha nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ.

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hội viên nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới

22:36 , 24/04/2024

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Thanh Hóa đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Di ương 800 triệu con tôm giống

Di ương 800 triệu con tôm giống

22:32 , 24/04/2024

4 tháng đầu năm 2024, các cơ sở kinh doanh tôm giống tại Thanh Hóa đã di ương 800 triệu con tôm giống các loại phục vụ người dân thả nuôi vụ xuân - hè, chủ yếu từ các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và có giấy kiểm dịch, chứng minh được xuất xứ nguồn gốc giống tôm.

Hậu Lộc có khoảng 1.580 ha sản xuất rau, củ, quả tập trung

Hậu Lộc có khoảng 1.580 ha sản xuất rau, củ, quả tập trung

22:30 , 24/04/2024

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, hình thành vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm nông sản an toàn.

Nông Cống: Gần 5.000 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng Nông thôn mới

Nông Cống: Gần 5.000 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng Nông thôn mới

22:26 , 24/04/2024

Sau gần 2 năm thực hiện Công văn số 436 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống về vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đến nay việc hiến đất mở rộng đường giao thông trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn toàn huyện.

Gió mạnh kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn tại huyện Thọ Xuân

Gió mạnh kèm theo mưa đá gây thiệt hại lớn tại huyện Thọ Xuân

18:24 , 24/04/2024

Khoảng 21h ngày 23/4/2024, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thọ Xuân xuất hiện mưa đá kèm theo gió mạnh. Trận mưa lớn xảy ra ban đêm, không gây thiệt hại về người song gây thiệt hại một số diện tích hoa màu của người dân.

Quý I/2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 9,5 tỷ USD

Quý I/2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 9,5 tỷ USD

08:25 , 24/04/2024

Phát biểu tại buổi họp báo ngành ngân hàng quý 1 mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đã cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, tức tới hết năm 2024 theo Thông tư 02/2022 của Ngân hàng nhà nước về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

18:41 , 23/04/2024

Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng tại khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã được người dân tích cực tham gia và có bước phát triển mạnh mẽ. Việc trồng rừng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động nông thôn, miền núi; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

14:32 , 23/04/2024

Theo báo cáo của Sở Công thương Thanh Hoá, tháng 4/2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt hơn 545 triệu USD, tăng 26,3% so với tháng trước và tăng 15,8% so với tháng cùng kỳ.

Mở hướng phát triển cho ngành nghề truyền thống

Mở hướng phát triển cho ngành nghề truyền thống

13:23 , 23/04/2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, thời gian qua nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nhiều cơ sở, doanh nghiệp tại các làng nghề truyền thống trong tỉnh đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm bớt chi phí lao động, mang lại thu nhập cao và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.