ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quảng Nam: Nông dân lao đao khi ớt chín đỏ ngoài vườn nhưng không có người mua

Hàng trăm ha ớt ở tỉnh Quảng Nam đang vào vụ thu hoạch nhưng ít có thương lái mua khiến nông dân lo lắng.

16/04/2021 08:25

 

Nông dân lao đao khi ớt chín đỏ ngoài vườn nhưng không có người mua - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hàng trăm ha ớt ở Quảng Nam đang vào vụ thu hoạch nhưng rớt giá, thương lái thu mua ít khiến nông dân lao đao.

Quảng Nam có khoảng 500 ha trồng ớt, tập trung nhiều tại các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn. Cây ớt đang thời điểm thu hoạch rộ nhưng đầu ra sản phẩm gần như bế tắc.

Ớt được mua với giá chỉ 3.500 - 4.000 đồng/kg tiêu thụ nội địa, nhưng số lượng không đáng kể. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu ớt gặp nhiều khó khăn khiến giá rớt, thương lái không đoái hoài.

Bên cạnh đó, sự lỏng lẻo trong khâu liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, và định hướng cây trồng hiệu quả… đã khiến tình trạng "được mùa mất giá", "được mùa bế tắc đầu ra" liên tục tái diễn.

 

Nông dân lao đao khi ớt chín đỏ ngoài vườn nhưng không có người mua - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ớt chín đỏ ngoài ruộng nhưng tiêu thụ hạn chế, ớt chín cây để lâu dễ gây suy cây, năng suất giảm…

Vụ đông xuân 2020-2021, toàn huyện Đại Lộc có tổng cộng 200ha chuyên canh cây ớt, tập trung tại các xã Đại Cường, Đại An, Đại Nghĩa, Đại Minh.

Thời điểm này các năm trước, nông dân đang tất bật thu hái ớt xanh, ớt chín đỏ để bán cho thương lái, nhưng năm nay rất ít người mua, bế tắc đầu ra.

Bà Nguyễn Thị Hiền (thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc) cho biết, năm nay gia đình bà canh tác 4 sào ớt Ấn Độ 433, chi phí đầu tư hơn 3 triệu đồng/sào. Đầu vụ thương lái thu mua ớt xanh giá 7.000 đồng/kg nhưng chỉ hơn 1 tuần rồi giá rớt liên tục giảm, chỉ còn 3.500-4.000 đồng/kg, hiện nay thì tạm dừng thu mua.

Theo bà Hiền, trung bình 1 sào ớt có sản lượng gần 1 tấn trái, hiện 4 sào ớt gia đình chỉ bán được vài trăm ký. Thương lái dừng thu mua, ớt chín đỏ ngoài ruộng khiến bà Hiền rất lo lắng.

 

 

Nông dân lao đao khi ớt chín đỏ ngoài vườn nhưng không có người mua - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Giá ớt hiện tại chỉ còn 3.500-4.000 đồng/kg nhưng thu mua nhỏ giọt, hạn chế.

"Ớt để chín đỏ không hái thì sẽ nhanh suy cây, không phát triển trái mới, ảnh hưởng đến năng suất. Nhưng hái về thì phơi phóng rất mất công, chưa kể nếu gặp trời mưa mà gom không kịp thì coi như bỏ. Nông dân chúng tôi chỉ hy vọng có đầu ra để bù lại chi phí đầu tư, chăm sóc", bà Hiền rầu rĩ nói.

Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Trưởng phòng Phòng nông nghiệp huyện Đại Lộc -  cho biết: "Do biến động thị trường, dịch Covid-19, cây ớt có giá cả, đầu ra bấp bênh so với các năm trước bởi con đường xuất khẩu bị ảnh hưởng, sức tiêu thụ nội địa không đáng kể. Đại Lộc trước kia có một doanh nghiệp đứng ra liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân nhưng nay chuỗi liên kết không còn".

Vụ đông xuân năm 2021, thị xã Điện Bàn sản xuất hơn 270 ha ớt, tập trung tại các xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Hồng, Điện Phong, Điện Minh, Điện Phước, Điện Thọ…

Theo Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn, cây ớt trên địa bàn chủ yếu xuất sang Trung Quốc. So với các năm trước, giá ớt năm nay rất thấp chỉ 3.500 đồng/kg, do ảnh hưởng dịch bệnh nên đầu ra khó khăn, thị trường nội địa hạn chế.

Trước tình trạng trên, các ngành chức năng địa phương khuyến cáo người trồng ớt chuyển qua thu hoạch bán ớt khô nhưng người dân không mấy mặn mà.

 

 

Nông dân lao đao khi ớt chín đỏ ngoài vườn nhưng không có người mua - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nông dân hy vọng có đầu ra ổn định cho cây ớt, bởi đây là loại cây cho hiệu quả cao khó tìm loại thay thế.

Vụ này gia đình ông Nguyễn Tấn Tâm (66 tuổi, thôn Thi Phương, xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) trồng 3 sào ớt giống Chi Li và Ấn Độ. Đến nay, ớt của ông đã trĩu cây, đang vào mùa thu hoạch nhưng cũng không bán được vì giá giảm thấp, ít người mua. Ông Tâm đành để ớt ở trên cây thêm vài ngày để nghĩ cách.

Ông Tâm cho hay, ông xuống giống vụ ớt này từ tháng 11/2020. Như những năm trước, đến thời điểm này gia đình ông sẽ hái ớt xanh bán cho thương lái xuất khẩu với giá bán dao động từ 8.000-15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thị trường ớt đang "đứng lại", các đại lý chỉ thu mua được vài tấn vì chỉ xuất bán ở thị trường trong nước.

"Đến nay, ớt đã vào mùa thu hoạch nhưng không bán được. Nếu cứ tiếp tục để ớt ở lại trên cây mà không hái thì cây sẽ khô ngọn, hư hỏng và không cho quả nữa. Người nông dân chúng tôi sẽ thua lỗ", ông Tâm nói.

Vùng trồng ớt Duy Châu (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) lên tới hàng trăm ha, tập trung nhiều ở Lệ Bắc, Thanh Châu, song khâu liên kết tạo chuỗi giá trị chưa hiệu quả, nông dân tự tìm kiếm đầu ra theo kiểu "hợp đồng miệng" với thương lái.

Theo ông Hồ Xuân Tám (Trưởng thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu), địa phương có gần 100 ha chuyên canh cây ớt. "Cây ớt năm nay điêu đứng, ớt xanh không có đầu ra khiến ai nấy đứng ngồi không yên. Đợi tới khi chín đỏ để bán, nếu tới đó thương lái không mua nữa thì tình trạng bỏ chín rục tại cây rất dễ xảy ra. Người dân chỉ hy vọng có đầu ra ổn định cho sản phẩm cây ớt, bởi đây là loại cây cho hiệu quả cao nên rất khó tìm loại thay thế", ông Tám cho hay.

Cũng theo ông Tám, trước đó, có công ty đứng ra liên kết sản xuất với nông dân, bao tiêu đầu ra cho cây ớt. Một vài cơ sở nhỏ ở Duy Xuyên từng đứng ra thu mua ớt tươi muối chua đưa đi Hàn Quốc tiêu thụ nhưng nay không còn.

Nguyên nhân khiến vựa ớt tươi không bán được, theo lời thương lái, là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường Trung Quốc không "ăn hàng". Toàn bộ giống ớt, kể cả bắp đỏ, bắp nếp vùng Lệ Bắc, Thanh Châu (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) đều do bà con trong vùng cung ứng, hứa hẹn bao tiêu nên vắng bóng thương lái khiến nông dân điêu đứng.

Công Bính - Ngô Linh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Hơn 1.800 tỷ đồng cho vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

18:55 , 17/04/2024

Nguồn vốn từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31 năm 2027 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tiếp sức cho các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

Huyện Như Xuân: Hàng hóa xuất khẩu đạt giá trị 5,6 triệu USD

18:55 , 17/04/2024

Quý 1 năm 2024, huyện Như Xuân đạt giá trị hàng hóa xuất khẩu 5,6 triệu USD, bằng 30,8% kế hoạch.

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

Vĩnh Lộc: Hơn 230 hộ làm nghề nuôi ong mật

18:55 , 17/04/2024

Những năm qua, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân được vay vốn, thành lập các hội nuôi ong. Qua sinh hoạt của các hội, người nuôi ong được trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng mật ong, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

Kích cầu thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ thương mại 2024

09:50 , 17/04/2024

Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc chủ động nguồn cung, ổn định giá cả, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

09:37 , 17/04/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 39 nghìn tấn, với trị giá đạt 208 triệu USD.

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

09:30 , 17/04/2024

Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

08:59 , 17/04/2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 820 ngày 11/4/2024 về Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2024. Quyết định này nhằm thực hiện giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp năm 2023.

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

18:16 , 16/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Việc phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Qua đó cũng góp phần tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Thu trên 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

06:40 , 16/04/2024

Chăn nuôi bò, lợn, giun quế, kết hợp với trồng cây ăn quả tạo chu kỳ khép kín trong sản xuất nhằm giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo sản phẩm an toàn. Đây là cách mà ông Đỗ Văn Hoan, xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã quyết tâm lựa chọn để phát triển kinh tế trang trại của mình. Mỗi năm, mô hình sản xuất tuần hoàn, khép kín của ông có doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 89 triệu USD

06:35 , 16/04/2024

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quý I năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản của tỉnh Thanh Hóa đạt 88,915 triệu USD, tăng 2,53% so với cùng kỳ.