ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Gỡ bỏ những quy định hạn chế tính linh hoạt của Mobile money

Dịch vụ tiền di động (Mobile money) đã được thí điểm từ cuối năm 2021. Sau thời gian triển khai đã có những kết quả khả quan ban đầu nhưng cũng còn đầy thách thức, trở ngại cần gỡ bỏ.

11/05/2022 15:11

Những kết quả ban đầu

Mobile money triển khai vào thời điểm tại Việt Nam mức độ thâm nhập thuê bao di động tại Việt Nam khá cao, với khoảng 123 triệu thuê bao. Chỉ cần có thuê bao di động, không cần smartphone hay tài khoản ngân hàng là đã có thể sử dụng tài khoản Mobile money. Đây là điểm thuận lợi cho các nhà mạng khi thực hiện tiếp thị, giới thiệu dịch vụ tới khách hàng.

Sau khi được chấp thuận triển khai thực hiện thí điểm từ cuối tháng 11/2021 tại 3 DN (Tổng Công ty Truyền thông – VNPT- Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội – Viettel) đã đạt được những kết bước đầu quả khả quan.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 3/2022, có hơn 1,1 triệu khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile money. Trong đó số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là 660.000, chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ. Đã có hơn 3.000 điểm kinh doanh Mobile money được thiết lập, trong đó gần 900 điểm thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Có hơn 12.800 đơn vị chấp nhận thanh toán, chủ yếu là các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục,…Tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 3/2022, có hơn 1,1 triệu khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile money.
Tính đến cuối tháng 3/2022, có hơn 1,1 triệu khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile money.

Đại diện của Viettel cho biết, trong quý 1/2022 có tới 70% thuê bao kích hoạt tài khoản Mobile money nằm ở các vùng sâu, vùng xa, trung bình mỗi thuê bao phát sinh tới 10 giao dịch chuyển tiền, mua bán trực tuyến. Như vậy, có thể thấy Mobile money đang từng bước góp phần mang tài chính số và thói quen chi tiêu không tiền mặt thâm nhập vào mọi mặt của đời sống người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, trước đây chưa có cơ hội.

Còn nhiều trở ngại

Tuy nhiên theo các DN phát triển Mobile money vẫn gặp nhiều khó khăn. Đại diện của VNPT cho biết, điều kiện để mở tài khoản Mobile money là rất chặt chẽ khi phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như:  Định danh  khách hàng (KYC) phải chính xác, khách hàng phải có chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của mình; Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng. Trong khi đó, hiện tại hầu hết các ngân hàng đã cho phép khách hàng đăng ký tài khoản online và eKYC toàn trình mà không vướng nhiều bước kiểm tra như đăng ký tài khoản Mobile money nêu trên. Việc này làm mất đi tính ưu việt của Moble money và làm cho doanh nghiệp thí điểm phải tốn thêm nguồn lực để phát triển thuê bao di động trở thành khách hàng Mobile money. VNPT cho biết, tính đến tháng 3/2022 số thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ không thành công, do không đáp ứng các yêu cầu là 156.351 người, chiếm 30% trong tổng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ.

Hạn mức sử dụng 10 triệu đồng/tháng cho toàn bộ các giao dịch rút, chuyển tiền, thanh toán… thấp hơn so với tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Nếu khách hàng thực hiện 1 giao dịch chuyển tiền 10 triệu đồng thì cả tháng không thực hiện được bất kỳ giao dịch nào khác. Việc hạn chế không được chuyển và nhận tiền từ các thuê bao Mobile money của nhà mạng khác cũng là điểm gây bất tiện cho người dùng. 

Trong khi đó, mở điểm kinh doanh ủy quyền dịch vụ Mobile money không mang lại lợi ích kinh tế đủ lớn, phí thu được từ dịch vụ là không cao nhưng phải đáp ứng nhiều yêu cầu chặt chẽ nên các đối tác không mặn mà.

Khái niệm Mobile money vẫn còn xa lạ với nhiều người, hành vi tiêu dùng tiền mặt cho các tiêu dùng nhỏ lẻ đối với người tiêu dùng và các tiểu thương vẫn còn rất phổ biến, đặc biệt đối với người dân ở các khu vực vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn rất e dè, thiếu sự tin tưởng đối với các hình thức thanh toán điện tử. 

Thay đổi để phát triển

Để thúc đẩy dịch vụ Mobile money và đưa hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này phát triển bền vững, đi vào đời sống, cần phải xem xét các vấn đề gây trở ngại nêu trên và có quyết sách điều chỉnh kịp thời, tạo ra một môi trường thuận lợi hơn với người dùng. 

Xem xét cho phép thuê bao di động không cần thực hiện định danh lại, đồng thời không cần đáp ứng yêu cầu đã sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng. Cho phép khách hàng sử dụng Mobile money của các nhà mạng thực hiện thí điểm có thể chuyển và nhận tiền với nhau.

Cho phép DN thí điểm mở rộng hợp tác với các DN bên ngoài có tiềm lực để nhanh chóng mở rộng mạng lưới kinh doanh đến các khu vực vùng sâu, vùng xa. Cho phép DN thí điểm ký kết hợp tác trực tiếp với các đơn vị, tổ chức trung gian trên thị trường như ngân hàng, trung gian thanh toán… để tận dụng được lợi thế về sẵn mạng lưới của các đơn vị này, nhanh chóng tạo được môi trường thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ Mobile money.

Các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ, đồng hành cùng DN trong việc truyền thông, phổ biến đến người dân, đặc biệt là người dân tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa về Mobile-Money thông qua các chương trình, hoạt động của Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…các cấp, vận dụng sử dụng Mobile money trong các chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương… để phổ cập, nâng cao nhận thức của người dân về tài chính, tăng cường lòng tin khi sử dụng dịch vụ, đào tạo về cách thức sử dụng dịch vụ, bảo mật, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ... qua đó thúc đẩy nhu cầu của người sử dụng.

Theo Trần Thủy/Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nhân trẻ xung kích khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Doanh nhân trẻ xung kích khởi nghiệp, phát triển kinh tế

17:33 , 28/03/2024

Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước, với tinh thần mạnh dạn khởi nghiệp, mạnh dạn làm giàu, tuổi trẻ Thanh Hóa đang ngày càng quyết tâm vươn lên, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế quê hương, đất nước. Đội ngũ doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chủ động hội nhập, xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

08:13 , 28/03/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

Cẩm Thủy có 36 hợp tác xã đang hoạt động

23:53 , 27/03/2024

Thời gian qua, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiện toàn, hoạt động có hiệu quả. Nhiều hợp tác xã kinh doanh dịch vụ khẳng định vai trò bà đỡ trong sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập cho thành viên.

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

Yên Định phát triển 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu

23:51 , 27/03/2024

Hiện nay, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép chứng nhận 39 mã số vùng trồng ớt phục vụ xuất khẩu với diện tích 300 ha. Trong đó có 24 mã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 15 mã sang thị trường Malaysia và 2 mã vùng nội địa.

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

Thanh Hóa gieo trồng được gần 80 ha bí xanh

23:24 , 27/03/2024

Qua đánh giá nhiều vụ sản xuất cho thấy, cây bí xanh khá phù hợp với điều kiện canh tác tại một số địa phương trên địa bàn Thanh Hóa. Do đó, thời gian qua, một số địa phương đã định hướng mở rộng diện tích trồng bí xanh.

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

Quyết liệt xử lý tàu cá mất kết nối hành trình

23:20 , 27/03/2024

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đến trung tuần tháng 3 năm 2024, toàn tỉnh vẫn còn một số tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng và mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày.

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 7.000 ha cây trồng được liên kết sản xuất

23:14 , 27/03/2024

Vụ đông năm 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng hơn 46.900 ha cây trồng các loại. Để nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

Triệu Sơn thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển

21:05 , 27/03/2024

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đang là giải pháp quan trọng, nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, kêu gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn huyện.

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

Đánh giá hiệu quả mô hình diệt chuột bằng thuốc thế hệ mới

20:32 , 27/03/2024

Mới đây, tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức đánh giá hiệu quả mô hình: "Quản lý chuột hại bằng bả trộn sẵn Hicate 0.08AB" trên ruộng lúa vụ xuân năm 2024.

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

6.300 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế khu vực nông thôn

18:10 , 27/03/2024

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 64 Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động ổn định và 3 Quỹ tín dụng nhân dân đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bình quân mỗi quỹ có trên 1.800 thành viên tham gia.