ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Gặp gỡ những gương mặt thân quen của chuyên mục "Hạt giống đỏ trên non"

(TTV) - Năm 2003, Chương trình tiếng Mông đầu tiên được thực hiện đã góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, đem ánh sáng văn hoá đến với đồng bào dân tộc, xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh, tiến bộ. Để có được những chương trình như vậy, không thể không kể đến nhóm phát thanh viên, biên dịch viên tiếng Mông hiện đang công tác tại Phòng Tiếng Dân tộc – Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

20/06/2021 21:54

 

biên tập viên
Biên tập viên Lâu Xúa Là Biên tập viên đầu tiên thực hiện chương trình tiếng Mông của Đài PT –TH Thanh Hóa

Là biên tập viên đầu tiên thực hiện chương trình tiếng Mông của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa - Biên tập viên Lâu Xúa đã có gần 20 năm công tác trong nghề. Với chị, làm chương trình phát thanh và truyền hình Tiếng dân tộc không hề đơn giản. Bởi, đồng bào Mông sống ở nhiều xã thuộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, người biết nghe tiếng phổ thông chưa nhiều, nên việc tiếp nhận thông tin, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ bị hạn chế. Để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ánh sáng văn hoá đến với đồng bào, hàng ngày, hàng tuần, hàng năm, nhóm phải thực hiện tốt công tác biên dịch, đó là phải dịch đúng, ngắn gọn những tin, bài mà Ban Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình đã duyệt để phát lên sóng phát thanh và truyền hình giúp đồng bào hiểu và dễ thực hiện.

Để duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng các chương trình, thu hút đông đảo khán thính giả nghe và xem truyền hình, thời gian qua, nhóm phát thanh viên, biên dịch viên tiếng Mông đã đổi mới các chuyên mục, chuyên đề, xây dựng kết cấu chương trình phong phú, gọn nhẹ, phù hợp với nhận thức của đồng bào vùng cao. Mỗi phát thanh viên, biên tập viên cũng luôn trau dồi vốn tiếng dân tộc của mình, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của người làm truyền hình hiện đại.

Phóng viên Phòng Tiếng Dân tộc tác nghiệp tại cơ sở.
Phóng viên Phòng Tiếng Dân tộc tác nghiệp tại cơ sở.

Ngoài việc biên tập tiếng Mông, họ cũng thường xuyên đi cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vừa viết tin bài, tổ chức thu thanh, ghi hình và sưu tầm những bài hát, điệu múa của dân tộc vừa lắng nghe tâm tư, mong muốn của bà con để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của đồng bào vùng cao. Biết tiếng dân tộc, nên đến đâu, bà con cũng quý. Nhiều khi nhận phản hồi của người dân, chỉ nghe vài tiếng là họ nhận ra đấy là giọng của phát thanh viên nào ngay, đó là sự động viên để những biên tập viên tiếng Mông tiếp tục cống hiến cho khán, thính giả những chương trình chất lượng hơn nữa.

BTV Thao Dính- Phòng Tiếng Dân tộc, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.
BTV Thao Dính- Phòng Tiếng Dân tộc, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Cùng với sự phát triển, đổi mới theo yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, hiện nay, các phát thanh viên, biên dịch viên tiếng Mông đã nâng cao về chất lượng, thời lượng phát sóng các chương trình phát thanh và truyền hình tiếng Mông. Ngoài phát sóng tại đài địa phương, mỗi tháng chương trình tiếng Mông, Đài Phát thanh và Truyền hìnhThanh Hóa còn gửi cộng tác từ 3 đến 4 chương trình truyền hình, thời lượng mỗi chương trình 30 phút về Ban Truyền hình Tiếng dân tộc VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Hiện nay, toàn thể đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên chương trình tiếng dân tộc, trong đó có nhóm thực hiện chương trình tiếng Mông của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa đang ra sức học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đưa chương trình phát thanh và truyền hình Tiếng dân tộc ngày càng phát triển, hiệu quả và trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh./.

Hà Hồng – Thanh Tùng/Chuyên mục Hạt giống đỏ trên non - TTV

 

 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua gói viện trợ cho Ukraine và Israel

Tổng thống Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua gói viện trợ cho Ukraine và Israel

18:06 , 18/04/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/4 hối thúc Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel vốn bị trì hoãn lâu nay. Trong khi đó, lãnh đạo Hạ viện Mỹ cùng ngày cho biết cơ quan này đã ấn định thời điểm bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 20/4 tới đây.

Nga xác nhận rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Nagorno-Karabakh

Nga xác nhận rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Nagorno-Karabakh

18:03 , 18/04/2024

Ngày 17/4, Điện Kremlin đã lên tiếng xác nhận thông tin đăng tải trên truyền thông Azerbaijan, theo đó lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên bang Nga đã bắt đầu rút khỏi Nagorno-Karabakh, kết thúc sự hiện diện nhiều năm tại vùng lãnh thổ này sau khi Azerbaijan giành lại quyền kiểm soát vào năm 2023.

Công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

18:02 , 18/04/2024

Từ 19/4 - 20/4, (tức là ngày 11 và 12/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích Đền thờ Mai An Tiêm, xã Nga Phú, huyện Nga Sơn sẽ diễn ra Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Nga Sơn khẩn trương hoàn tất.

Mưa lớn kỷ lục gây thiệt hại nghiêm trọng tại UAE

Mưa lớn kỷ lục gây thiệt hại nghiêm trọng tại UAE

18:01 , 18/04/2024

Ngày 17/4, chính quyền và cư dân địa phương tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bắt đầu hoạt động dọn dẹp, sau khi mưa lớn khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và làm hư hại nhiều nhà cửa cũng như cơ sở kinh doanh.

Israel – Iran tuyên bố “nóng”, quốc tế kêu các bên kiềm chế, giảm căng thẳng

Israel – Iran tuyên bố “nóng”, quốc tế kêu các bên kiềm chế, giảm căng thẳng

18:00 , 18/04/2024

Trong bối cảnh thế giới đang phỏng đoán về khả năng Israel đưa ra đòn trả đũa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa mà Iran thực hiện hồi tuần trước, cả Tổng thống Iran và Thủ tướng Israel đều đang đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào đối phương. Trong khi Iran cảnh báo về một phản ứng “gay gắt và nặng nề” nếu Israel xâm phạm lãnh thổ, thì về phía Israel, bất chấp những lời kêu gọi hạ nhiệt từ quốc tế, nước này tuyên bố sẽ tự quyết định hành động tự vệ của mình.

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể sẽ làm tăng lạm phát, tạo rủi ro cho kinh tế toàn cầu

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể sẽ làm tăng lạm phát, tạo rủi ro cho kinh tế toàn cầu

18:00 , 18/04/2024

Ngày 17/4, tại Hội nghị Mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang diễn ra tại Washington D.C, IMF đưa ra cảnh báo thâm hụt tài khóa của Mỹ sẽ làm tăng lạm phát và có thể tạo rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

Australia công bố Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên

Australia công bố Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên

18:00 , 18/04/2024

Ngày 17/4, Australia đã công bố chi tiết Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên, trong đó đưa ra một cách tiếp cận cơ bản mới để bảo vệ đất nước.

“Trợ lý ảo” ngành Toà án

“Trợ lý ảo” ngành Toà án

16:03 , 18/04/2024

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ứng dụng phần mềm Trợ lý ảo vào công việc chuyên môn. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phần mềm này đã giúp cán bộ Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa có thêm công cụ hỗ trợ nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc.

Công bố mẫu biểu trưng tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công bố mẫu biểu trưng tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:00 , 18/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

14:01 , 18/04/2024

Đội Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Thanh Hoá vừa phối hợp với Công an phường Lam Sơn và Trường Trung học cơ sở Cù Chính Lan tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho giáo viên, học sinh toàn trường.