ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Điểm mù trên xe ô tô và cách khắc phục

Điểm mù trên xe ô tô là một trong những yếu tố rất khó khắc phục với lái xe và nguy hiểm dễ dẫn đến va chạm hay thậm chí tai nạn chết người.

13/04/2018 09:48

Điểm mù trên xe ô tô được hiểu là khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường hoặc lùi xe. Đặc biệt là mỗi khi xe chuyển làn, quay đầu ở các ngã tư…

Đây là một yếu tố rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra những va chạm hay thậm chí là tai nạn chết người. Đặc biệt, đối với các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Dưới đây là một số điểm mù mà lái xe hay gặp phải và cách khắc phục để có thể hạn chế.

 

diem mu tren xe o to va cach khac phuc hinh 1
Những khu vực (màu đỏ) thường tạo ra điểm mù cho người lái xe (Ảnh: Báo Giao thông).

 

1. Điểm mù trên gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu bên ngoài là chi tiết kỹ thuật giúp hỗ trợ người lái quan sát hai bên của xe khi đang lưu thông. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người lái xe sẽ không thể quan sát được hết các xe ở hai bên hông do nằm trong vùng điểm mù của gương. Điều này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc cho nhiều người vì nghĩ hai bên đã an toàn.

Vì vậy, khi điều khiển xe tài xế mà muốn chuyển làn, sang đường, quay đầu… thì nên điều khiển xe ở tốc độ chậm và quan sát kỹ hai bên hoặc thậm chí ngoài đầu lại nhìn (dưới 3s) để có tầm quan sát tốt nhất. Hoặc có thể lắp một gương cầu nhỏ ở góc trái của gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát.

Bên cạnh đó, hiện tại ở một số mẫu xe hiện đại đã được trang bị tính năng cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu giúp tăng khả năng lái xe an toàn. Hệ thống này hoạt động bằng cách quét ra-đa và đưa ra tín hiệu cảnh báo trên gương chiếu hậu nếu có phương tiện nằm ở vị trí điểm mù.

 2. Điểm mù phía sau xe

Đây được coi là khoảng không gian lớn nhất mà người lái xe không thể quan sát qua gương chiếu hậu cũng như mắt thường. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Điều này khiến người lái xe thường gặp phải những tai nạn đáng tiếc khi lùi xe.

Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này, người lái có thể trang bị cho xe bộ cảm biến lùi hay camera phía sau. Hoặc có thể xuống xe quan sát xung quanh và phía sau trước khi tiến hành lùi xe.

 

diem mu tren xe o to va cach khac phuc hinh 2
Cột chữ A thường được thiết kế để hạn chế tối đa điểm mù tuy nhiên khi đánh lái, tài xế vẫn có thể gặp phải do thay đổi góc nhìn. (Ảnh: Tinhte)

 

3. Điểm mù ở cột trước (cột chữ A)

Cột chữ A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù tùy theo góc đánh lái. Tuy không lớn nhưng nó vẫn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe nếu không chú ý quan sát.

Vì vậy, người lái xe khi chuyển hướng hay quay đầu chỉ cần nghiêng đầu quan sát để có góc nhìn tốt nhất. Trong trường hợp đi đèo núi, với những góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, bạn nên bấm còi, nháy đèn để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

4. Điểm mù phía trước xe

Những mẫu xe gầm cao, xe bán tải, xe tải… thường có những điểm mù phía trước xe được tạo ra bởi chiều cao đầu xe, khiến tài xế không thể quan sát được các vật thể ở quá gần đầu xe. Vì vậy, khi gặp những xe tải, xe kích thước lớn… người tham gia giao thông nên giữ khoảng cách an toàn, không nên đi quá gần, cố vượt... vì có thể lái xe sẽ không nhìn thấy bạn và dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Đồng thời, người lái xe cũng nên giảm tốc độ khi điều khiển qua khu vực đông dân cư, trường học, hay ngã tư, khúc cua… đồng thời cảm nhận các điểm mù trên xe, trang bị các công cụ hỗ trợ quan sát (gương cầu, camera, cảm biến…).

Bên cạnh đó, điểm mù cũng có thể được tạo ra do không điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách hay chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp với vị trí lái... Vì vậy, trước khi lên xe, người tài xế nên tập thói quen điều chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu sao cho phù hợp nhất với mình để có tầm quan sát tốt nhất./.

Gia Linh/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.

Thị trường vàng trong nước có nhiều biến động

Thị trường vàng trong nước có nhiều biến động

06:40 , 14/03/2024

Thời gian qua, thị trường vàng chứng kiến diễn biến chưa từng có khi giá vàng trong nước liên tục xô đổ các mốc kỷ lục chỉ trong thời gian ngắn, không chỉ với vàng miếng mà cả vàng nhẫn. Theo giới phân tích, cả yếu tố trong nước và thế giới đang hỗ trợ giá vàng trong nước lập đỉnh mới.

Giá sắn tươi đang ở mức cao

Giá sắn tươi đang ở mức cao

23:03 , 13/03/2024

Theo Cục xuất nhập khẩu Bộ Công thương, trong những ngày đầu tháng 2, giá nguyên liệu củ sắn tươi trên cả nước vẫn ở mức cao.

Xuất khẩu lâm sản tăng trên 47%

Xuất khẩu lâm sản tăng trên 47%

08:53 , 13/03/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị xuất khẩu lâm sản 2 tháng đầu năm 2024 đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023.

Tăng quản lý thuế với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý

Tăng quản lý thuế với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý

07:06 , 12/03/2024

Trước diễn biến phức tạp, biến động tăng nhanh của giá vàng làm tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ, mới đây Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu Cục thuế các địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.

Thị trường chứng khoán kỳ vọng phục hồi năm 2024

Thị trường chứng khoán kỳ vọng phục hồi năm 2024

08:34 , 10/03/2024

Kinh tế vĩ mô hồi phục tích cực, môi trường lãi suất thấp, thanh khoản dự báo tăng, triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi… là những trợ lực quan trọng để thị trường chứng khoán được dự báo bứt tốc trong năm 2024.

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít

16:23 , 07/03/2024

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (7/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng giảm nhẹ. Giá xăng RON95 giảm 370 đồng/lít, về dưới 24.000 đồng/lít.

Thị trường xe máy đầu năm: giá giảm, sức mua ảm đạm

Thị trường xe máy đầu năm: giá giảm, sức mua ảm đạm

07:10 , 05/03/2024

Dự báo cho năm 2024, tiêu thụ xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Tại thị trường Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay, mặc dù giá nhiều loại xe máy giảm nhưng sức mua vẫn khá ảm đạm.