ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xe Việt được "biệt đãi"thuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng?

Tuần qua, thông tin thị trường xe hơi Việt Nam tập trung chủ yếu vào doanh số tiêu thụ xe hơi tháng 8 và 8 tháng đầu năm. Trong đó, có xu hướng giảm lượng tiêu thụ của xe trong nước, tăng tiêu thụ của xe nhập khẩu. Đặc biệt, vấn đề về biệt đãi thuế, phí đối với xe Việt vẫn là chủ đề được quan tâm hàng đầu.

15/09/2019 11:30

"Biệt đãi" ... bao giờ người Việt có xe rẻ để đi?

Liên Bộ Công Thương và Tài chính đang hối thúc Chính phủ, Quốc hội ưu đãi hàng loạt chính sách thuế để "giải cứu" ngành xe hơi Việt. Tuy nhiên, giá xe sẽ giảm bao nhiêu và người tiêu dùng bao giờ mới được hưởng lợi cuối cùng từ chính sách của Nhà nước?

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Câu hỏi lúc này, hãng xe được ưu đãi thuế, bao giờ người Việt có xe rẻ để đi

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện chưa sản xuất, phải nhập khẩu và đối với linh kiện đã sản xuất được rồi. Trong khi đó, Bộ Công Thương đề nghị bỏ kiểm tra kiểu loại đối với xe nhập bằng kiểm tra hậu kiểm xe hơi.

Theo các chuyên gia kinh tế, để tránh cào bằng, Bộ Tài chính cần ràng buộc về: lượng xe sản xuất ra, giá xe và đặc biệt cam kết tỷ lệ nội địa hóa theo lộ trình.

"Nếu các doanh nghiệp hưởng thuế nhập và tiêu thụ đặc biệt 0% nhưng chỉ nhập linh kiện về lắp ráp lượng xe ít ỏi, giữ giá cao để được lợi đôi đường thì không những người tiêu dùng không được hưởng thành quả mà chính sách còn chệch hướng, không đạt mục tiêu", chuyên gia ô tô tại VAMA cho biết.

Tiêu thụ xe trong nước "tụt dốc"

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong tháng 8 giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 5.100 chiếc) khi chỉ còn 21.480 chiếc. Tuy nhiên điều đáng nói, lượng xe lắp ráp giảm mạnh trong khi đó lượng xe nhập tăng nhanh trở lại.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tiêu thụ xe tháng 8 của các doanh nghiệp trong nước tụt giảm mạnh

Doanh số các hãng xe trong nước tính đến tháng 8/2019 giảm khoảng 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2018, lượng tiêu dùng xe trong nước trong 8 tháng qua chỉ đạt 119.700 chiếc. Trong khi đó, xe nhập khẩu đạt hơn 82.800 chiếc, tăng hơn 53.000 chiếc, tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm trước.

Việc lượng xe trong nước tiêu thụ thấp và giảm mạnh là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy các doanh nghiệp xe trong nước đã và đang gặp khó khăn, các mẫu xe trong nước đã và đang phải cạnh tranh quyết liệt với các hãng xe nhập trên mọi thị trường.

Trong khi đó, lượng xe nhập tăng cao một phần vì nhu cầu thị trường ngày càng lớn, bên cạnh đó cũng do các doanh nghiệp nhập xe đã quen với chính sách và hạn chế được rủi ro về chính sách mang lại, nhập khẩu nhiều chủng loại hơn về Việt Nam.

Ô tô tồn kho, xế hộp đại hạ giá đến Tết?

Dù tháng “cô hồn” đã qua nhưng giá ô tô vẫn giữ nguyên, không hề tăng. Một số hãng thậm chí vẫn tiếp tục chương trình khuyến mãi mới. Nguồn cung lớn, tồn kho nhiều có thể khiến giá xe giữ ở mức thấp đến tận Tết Nguyên đán.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ô tô có thể giảm giá mạnh từ nay đến Tết

Do nhu cầu thấp trong khi nguồn cung lớn, các DN tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi mới kể cả khi tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch) đã kết thúc.

Toyota Việt Nam vừa thông báo chương trình ưu đãi dành cho xe Corolla Altis từ ngày 3-30/9 và Fortuner, Innova từ 3/9-31/10 trên toàn quốc, như giảm 50% lệ phí trước bạ hoặc nhận ưu đãi tương đương 40 triệu đồng,...

Nissan Việt Nam vẫn duy trì nhiều chương trình khuyến mãi, thương hiệu Mazda, các mẫu Mazda 3 và Mazda 2 các đại lý vẫn giữ nguyên mức giảm từ 40 đến 70 triệu đồng; xe của Honda Việt Nam như Honda City cũng có mức giá giảm từ các đại lý lên tới 30-35 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Honda Jazz có mức giảm 75 triệu đồng. Hyundai Grand i10 cũng được các đại lý bán ra giá giảm tới 20-40 triệu đồng...

Xe đấu giá rẻ như bèo: 40 triệu đồng/chiếc

Có không ít những chiếc xe tuổi đời từ 15 năm tuổi được đấu giá rẻ bèo chỉ từ 40 triệu đồng/chiếc. Mức giá hấp dẫn chỉ bằng tiền mua một chiếc xe máy phổ thông khiến nhiều người bất ngờ.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều dòng xe đấu giá rất rẻ

Theo thông tin từ Cục Quản lý công sản, đa số những chiếc xe đấu giá thuộc các dòng xe như Honda, Toyota, Ford đời sâu từ 1995-2004. Cụ thể, Toyota Camry 2004 giá 45 triệu đồng, Mazda 626 đời 1996 giá 48,7 triệu đồng, Toyota Land Cruise 1993 giá 55 triệu đồng, Toyota Corolla Altis 1997 giá 68 triệu đồng, Lexus RX330 2003 giá 350 triệu đồng....

Tỷ phú Vượng dồn toàn lực cho VinFast

Ngày 12/9, Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Vingroup ở mức B+, thay đổi triển vọng từ “ổn định” thành “tiêu cực”.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tỷ phú đô la Việt Nam dồn lực cho VinFast

Lý do được S&P đưa ra là Vingroup tiếp tục tăng sử dụng nợ vay để đầu tư mạnh trong ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực dự kiến phải chịu lỗ trong giai đoạn đầu khiến các chỉ tiêu tài chính có thể sẽ kém khả quan hơn.

Trong thông cáo vừa phát đi chiều nay, Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là điều mà Vingroup đã dự liệu khi quyết định tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghiệp.

"Điều này đã nằm trong dự liệu của Vingroup vì các lĩnh vực Tập đoàn mới tham gia là Công nghiệp và Công nghệ, đặc biệt là Dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast, vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và chịu lỗ, chưa thể sinh lời ngay", thông cáo cho biết.

Theo Vingroup, hiện tại, VinFast là dự án được đầu tư lớn nhất của Tập đoàn. Đặc biệt, hiện VinFast đang duy trì chính sách giá “3 Không” (Không chi phí khấu hao đầu tư, không chi phí tài chính và không lợi nhuận) kèm nhiều ưu đãi khác để tăng khả năng tiếp cận của khách hàng.

Xe cũ ế thảm, lỗ trăm triệu

Lượng khách hàng mua xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng kinh doanh khó khăn đã phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xe cũ vẫn đang tình trạng ế ẩm

Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đến nay vẫn còn gần chục xe cũ mua từ Tết nguyên đán Kỷ Hợi chưa bán được, chủ yếu là những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes,... có giá trên 1 tỷ đồng. Vừa rồi, cửa hàng phải đại hạ giá mỗi xe 100 triệu đồng mà hàng tồn vẫn chưa tiêu hết. Những xe này mua vào thời điểm khan hiếm nên giá khá cao, giờ hạ giá hết cỡ vẫn không bán nổi.

Để tồn từ Tết đến giờ đã hơn 7 tháng, phải chịu lãi suất ngân hàng, chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý và giá xe giảm theo thời gian nên gặp rủi ro lớn.

Nhận định về thị trường ô tô cuối năm, Bộ Công Thương cho rằng đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước dồi dào. Các hãng sản xuất xe ô tô cũng như nhập khẩu đều đang dồn lực để đón đợt mua sắm cuối năm. Sản xuất trong nước tăng nhanh khi VinFast, Trường Hải và Thành Công ra xe mới hay nâng sản lượng với hàng loạt sản phẩm mới.

Dự báo, sang quý IV, thị trường ô tô sẽ ổn định, giá xe ngày một cạnh tranh. Điều này càng khiến dân kinh doanh xe cũ lo lắng, nhất là khi hàng tồn kho vẫn còn nhiều.

Bộ Công Thương: Tất cả các phân khúc ô tô đều giảm giá

Theo Bộ Công Thương, hiện nay thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ Công Thương: Tất cả các phân khúc xe hơi đều giảm giá

Báo cáo về sản lượng sản xuất ô tô, Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 8 đạt 30,4 nghìn chiếc, giảm 3,7% so với tháng trước và giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2018. Còn nếu tính chung 8 tháng năm 2019, sản lượng sản xuất ô tô ước đạt 215,6 nghìn chiếc, tăng 10,7% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương nhận định, mặc dù tháng 8 tiêu thụ xe ô tô có sự chùng xuống do tâm lý không mua sắm tài sản lớn trong tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn – PV), nhưng các hãng sản xuất xe ô tô cũng như nhập khẩu đều đang dồn lực cho sản xuất cũng như nhập khẩu để đón đợt mua sắm cuối năm, mà trước mắt là phục vụ cho kỳ triển lãm lớn nhất trong năm Vietnam Motor Show diễn ra vào tháng 10 tới.

Cũng theo Bộ này, hiện nay, thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào.

Xe nhập vượt xe lắp ráp, Bộ lo "méo mặt"!

Chạy theo lợi nhuận khi thuế trong ASEAN về 0%, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đã thu hẹp sản xuất, tăng nhập khẩu. Kỳ vọng phát triển nền sản xuất ô tô Việt Nam đang thực sự đầy khó khăn.

 

Xe Việt được biệt đãithuế phí, giá xe Việt có rẻ đi như kỳ vọng? - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ Công Thương tỏ ra sốt sắng chuyện tiêu thụ xe hơi các doanh nghiệp trong nước

Liên tục các tháng qua, ô tô nhập ồ ạt tràn về, tăng tới 5-6 lần so với trước và ngày càng áp đảo xe nội. Cho đến nay, xe ngoại đã chiếm tới 40% thị phần tại Việt Nam. Bản chất cuộc chơi sản xuất hay nhập khẩu này hoàn toàn nằm trong tay các hãng xe.

Theo Cục Đăng kiểm, trong 12 thương hiệu xe ô tô vừa nhập khẩu, vừa sản xuất tại Việt Nam, có tới 6 hãng xe đã thu hẹp sản xuất, tăng nhập khẩu.

Theo Cục Công nghiệp, ô tô nhập khẩu thuế 0% sẽ không chỉ là ô tô các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia hiện nay mà còn là ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA như Nhật Bản, Canada, hay Đức, Anh, Pháp trong 7-10 năm tới. Sự cạnh tranh gay gắt từ ô tô nhập khẩu đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa.

An Linh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.