ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xe Thái cực rẻ đổ bộ, nhập xe Trung Quốc khựng lại

Ô tô Thái Lan nhập khẩu dẫn đầu thị trường xe nhập khẩu 10 tháng đầu năm 2019 trong khi xe Trung Quốc chậm về vì vướng bản đồ "đường lưỡi bò".

02/12/2019 10:43

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2019, Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam với gần 69.000 xe, tổng kim ngạch khoảng 1,4 tỉ USD.

Giá bình quân ô tô dưới chín chỗ nhập từ Thái Lan trong tháng qua vào khoảng 14.813 USD/xe, tương đương hơn 340 triệu đồng/xe.

Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ cao, 10 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 4.364 ô tô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc, tổng kim ngạch hơn 175 triệu USD. Tuy nhiên, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tháng qua chủ yếu là ô tô chuyên dụng như xe trộn bê tông, xe đầu kéo, xe cẩu…

Ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Trung Quốc đã vướng vào một vụ lùm xùm gần đây sau khi người dùng bất ngờ phát hiện bản đồ trên ô tô Trung Quốc là bản đồ do Nhà nước này phát hành có gắn "đường lưỡi bò" phi pháp. Việc cài cắm yếu tố chính trị vào sản phẩm tiêu dùng đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của sản phẩm ô tô giá rẻ của nước này tại thị trường Việt Nam.

Nhiều người Việt đã lên tiếng tẩy chay sản phẩm gắn mác Trung Quốc, bao gồm cả ô tô. Sau vụ việc, thị trường xe Trung Quốc vốn đã chịu tiếng xấu là "xe hàng mã, hay hỏng vặt" lại tiếp tục gặp khó khăn.

Trả lời Báo Đất Việt, nhân viên kinh doanh của hãng xe chuyên nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam cho biết, xe ô tô nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam đang bị "chậm" sau khi xuất hiện bản đồ có hình lưỡi bò trên ứng dụng ô tô đã được thông quan. Điều này xảy ra đã khiến quá trình thông quan mất nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, sau sự việc, các đơn vị nhập khẩu cũng phải làm việc lại với phía đối tác Trung Quốc để không tích hợp bản đồ có hình lưỡi bò hoặc loại bỏ việc cài đặt bản đồ trên xe trước khi nhập khẩu về Việt Nam.

 

Xe Thái cực rẻ đổ bộ, nhập xe Trung Quốc khựng lại - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xe Trung Quốc hạ nhiệt sau vụ "đường lưỡi bò".

Được biết, ngay khi nhận được các thông tin từ truyền thông phản ánh về việc xuất hiện bản đồ có hình lưỡi bò của Trung Quốc trên xe nhập khẩu, công ty đã lập tức có công văn liên hệ với phía đối tác

Trước đó, Công ty CPTM Kylin-GX668, đơn vị nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc  tại Việt Nam đã có thông báo chính thức về việc gỡ bỏ ứng dụng Navigation có sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam trên tất cả các xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc do họ phân phối. Động thái lập tức này đã làm hài lòng nhiều người đang dùng dòng xe ô tô Trung Quốc.

Theo lý giải của một đại lý cũng nhập khẩu xe Trung Quốc là Tùng Dương, nhiều xe ô tô Trung Quốc nhập khẩu về tới Việt Nam mới được Việt hóa các phần mềm, loại bỏ phần mềm bản đồ Trung Quốc.

Phần mềm tiếng Việt rất dễ cài đổi lại phần mềm của Trung Quốc và chi phí chỉ tốn 200.000- 300.000 đồng. Thậm chí, khách hàng cũng có thể tự cài. Việc cài phần mềm chỉ vài thao tác đơn giản, nhiều công ty nhập khẩu sẵn sàng cài miễn phí cho khách, tùy chương trình khuyến mãi.

Theo anh Tùng Dương, nhiều người Việt sử dụng xe Trung Quốc ít khi thu nhỏ bản đồ nên khó phát hiện đường lưỡi bò. Dẫu vậy việc phát hiện bản đồ đường lưỡi bò trên xe ô tô chạy trên lãnh thổ Việt Nam cũng là việc cần lên án và loại bỏ ngay. Hiện nay, sau vụ việc, nhiều công ty đã chú ý hơn tới chi tiết này.

Theo Cúc Phương

Đất Việt


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.