ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hết Covid-19, thị trường xe sang cũ có thoát khỏi cảnh chợ chiều?

Những tháng đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều mẫu xe sang đã qua sử dụng được rao bán với giá rất hời, thế nhưng thị trường xe sang cũ vẫn rơi vào cảnh chợ chiều.

05/06/2020 08:35

Xe sang cũ mất mùa trong dịch bệnh

Nếu là ở những năm trước đây, thời điểm sau tết nguyên đán chính là mùa lễ hội của thị trường mua bán xe cũ, bao gồm cả khân phúc xe sang. Điều này dễ hiểu bởi so với thời điểm trước tết thì giá xe đã tốt hơn nhiều. Tuy nhiên năm nay, thị trường xe cũ được cho là bị ảnh hưởng rất trầm trọng từ đại dịch toàn cầu Covid-19.

 

Hết Covid-19, thị trường xe sang cũ có thoát khỏi cảnh chợ chiều? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hết dịch, thị trường xe sang cũ có hết ảm đạm?

Thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đã phải chịu nhiều tổn thất khi chứng kiến thời khắc kinh tế “đóng băng”, dẫn đến việc phải rao bán những chiếc xe sang để cứu chủ là hoàn toàn có thể xảy ra. Thật vậy, trong quý đầu tiên của 2020, số lượng tin rao bán xe cũ đã tăng trưởng lên đến 15% so với cùng kỳ năm ngoài theo dữ liệu của nhiều sàn giao dịch uy tín tại Việt Nam, trong đó có Chợ xe, Bốn bánh. Đặc biệt, chiếm phần lớn là những dòng xe sang “bình dân” như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series.

Rõ ràng, tình trạng cung vượt quá cầu sẽ khiến nhiều chủ xe có tâm lý sẵn sàng giảm giá sâu để chống đỡ cho tình trạng kinh tế riêng vốn sắp bị đè bẹp bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên tình hình kinh tế chung cũng ảnh hưởng đến cả những khách hàng có ý định mua xe cũ để tiết kiệm chi phí khiến người liên hệ và mua xe vẫn rất hiếm hoi, đặc biệt là khi cả nước bước vào giai đoạn cách ly xã hội.

Ngay cả đối với những người có đủ tiềm lực tài chính, tuy mùa dịch bệnh chính là “cơ hội vàng” để rước xe sang với giá hời. Nhưng đa phần khách hàng vẫn sẽ chọn kế “hoãn binh” bởi ở thời điểm đó tình hình dịch bệnh tại Việt Nam nói riêng và Thế Giới nói chung vẫn đang diễn ra rất phức tạp, đang cách ly mà mua xe thì cũng chỉ để ở nhà, không đi đâu thì cũng bằng không.

Hết dịch, thị trường xe sang cũ có khởi sắc?

Trao đổi với PV báo Dân trí, anh Nguyễn Quang Trung – chủ sở hữu của H3T Auto – một showroom chuyên xe sang lướt tại Hà Nội cho biết: “So với thời điểm trong dịch bệnh, lượng khách mua xe đã tăng đáng kể mà không quan tâm quá nhiều đến các hình thức ưu đãi hay chiết khấu. Nếu dịch bệnh kéo dài vài tháng thì câu chuyện sẽ khác và rất khó để nói trước được điều gì”.

“Nếu như trong thời điểm mà tất cả mọi người đều phải ở trong nhà nhằm chấp hành quyết định cách ly xã hội, nhu cầu mua xe sang của các khách hàng có điều kiện về kinh tế sẽ rất thấp do nền kinh tế bị gián đoạn và cũng không ai biết vài tháng nữa như thế nào. Trong tháng cách ly cuối cùng, showroom chỉ bán được 20 xe – một con số được coi là khá thấp nếu so với tình hình chung của doanh nghiệp,
Nhưng khi vừa hết dịch, khách hàng mua xe tự tin hơn rất nhiều, trong tháng 5 đã bán hết 40 xe và hiện tại doanh nghiệp đã không còn xe để bán, showroom trống trơn".

"Thành ra, có thể thấy dư âm của Covid-19 không hẳn đã là tiêu cực đối với thị trường xe sang đã qua sử dụng, bởi vì có một số lượng rất lớn khách hàng muốn mua xe và rào cản duy nhất của họ chỉ là câu hỏi: Liệu dịch bệnh có còn kéo dài, có thể cứu vãn được kinh tế trong năm nay hay không? Và sự kết thúc của Covid-19 vừa rồi đã là một câu trả lời đanh thép với họ rồi”, anh Trung nhận định.

Tuy nhiên, phân khúc xe sang vẫn chỉ là một phần “sân chơi” của thị trường ôtô cũ trong nước. Trong bối cảnh thực tế, không khó để nhìn thấy được lượng ôtô cũ được rao bán sẽ gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, lượng xe tồn lại trên thị trường xe có chiều hướng tăng cao. Nhưng ở chiều ngược lại, khách hàng có nhu cầu sở hữu ôtô từ phổ thông đến xe sang đều có thể kỳ vọng khi cung vượt cầu thì giá xe sẽ giảm.

Thực tế, một số doanh nghiệp buôn bán xe cũ đã tự đưa ra những chương trình yêu đãi để kích cầu bằng nhiều cách thức như: Giảm trực tiếp tiền mặt, tặng nhiều phụ kiện cho khách hàng khi chốt mua xe.

Vì vậy, tuy chưa thể biết thị trường trường xe sang cũ có thể khởi sắc sau dịch hay không nhưng một khi lượng cầu đang yếu mà guồng quay sản xuất chung đã được phục hồi thì những doanh nghiệp, cá thể buôn bán xe sang cũ sẽ phải tính đến phương án giảm giá mạnh hơn, mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng hơn để kích cầu, và để tồn tại.

Trung Hiếu/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.