ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lượng xe nhập tăng trở lại nhưng khó "đấu" với xe trong nước vì "biệt đãi"

Trong tháng 5, lượng xe nhập đã tăng nhẹ trở lại sau khi chịu tác động mạnh mẽ bởi covid-19, tuy nhiên số lượng chưa nhiều vì thị trường nhiều nước vẫn chưa phục hồi.

04/06/2020 09:50

Cụ thể, trong tháng 5, tổng lượng xe nhập về nước đạt hơn 5.000 chiếc, tăng gần 100 chiếc so với tháng trước.

Giá xe nhập bình quân đạt 500 triệu đồng/chiếc, trong khi đó tháng trước, giá xe nhập bình quân là hơn 600 triệu đồng/chiếc.

 

Lượng xe nhập tăng trở lại nhưng khó đấu với xe trong nước vì biệt đãi - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xe nhập tăng nhẹ trở lại nhưng thời gian tới chắc chắn sẽ khó đấu lại với xe trong nước vì chính sách ưu đãi của Chính phủ

Thị trường nhập xe chính về Việt Nam vẫn chủ yếu là các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Tổng lũy kế tính đến hết tháng 5/2020, Việt Nam nhập 37.000 chiếc xe, trị giá 800 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2019, lượng xe nhập khẩu giảm gần 27.000 chiếc, tương đương giảm 42% về lượng.

Việc suy giảm xe nhập kéo dài trong nhiều tháng qua do Tết Nguyên đán và dịch covid-19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến lượng cung xe trên thị trường. Hiện nay, một số đại lý đã cho biết có thể thiếu một số loại xe nhập trong tháng tới nếu nhu cầu tăng cao.

Tuy nhiên, với diễn biến nhu cầu mua xe thấp như hiện nay cộng thêm xe lắp ráp trong nước sắp sửa được giảm 50% phí trước bạ, chắc chắn thị trường xe nhập sẽ bị ảnh hưởng, lượng mua nhập sẽ ít đi trừ khi các hãng giảm giá mạnh.

Theo một số doanh nghiệp xe nhập tại Việt Nam, với diễn biến thị trường gần như đóng băng sau dịch covid-19, rất khó để ký các hợp đồng nhập xe với số lượng lớn từ nay đến hết năm.

"Vẫn phải nhập xe, nhưng số lượng sẽ tùy theo phân tích thị trường của chúng tôi và nhu cầu người tiêu dùng. Chắc chắn lượng xe nhập sẽ suy giảm vì dịch và vì sự cạnh tranh của xe trong nước", ông M., Giám đốc kinh doanh của một hãng xe nhập cho hay.

Thị trường xe Việt đang giai đoạn phục hồi sau đại dịch, lượng mua tiềm năng vẫn còn song thiếu yếu tố kích thích mua sắm, Đa số người có nhu cầu mua xe đã hoãn lại kế hoạch bởi tác động tiền lương và thu nhập giảm sút do dịch bệnh và sợ rủi ro chính sách...

Bên cạnh đó, thị trường xe hơi Việt đang ở giai đoạn khó khăn, sản xuất đình trệ, doanh số giảm; việc khuyến mãi, kích cầu của đại lý xe vẫn chưa đi vào thực chất hoặc chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Hầu hết các hãng xe chỉ giảm giá, khuyến mại giá ô tô trong hết tháng 5 hoặc tháng 6/2020 để đẩy hàng tồn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, thị trường vẫn còn một số mẫu xe giảm giá so với trước đây. Tuy nhiên, chủ yếu là các mẫu xe đời sản xuất 2019, các hãng muốn thanh lý để chuẩn bị ra các mẫu xe đời mới hơn.

Cụ thể như Mitsubishi Outlander đời 2018 và 2019 đang giảm giá 150 triệu đồng so với trước; Mirage của hãng này cũng giảm 50 triệu đồng. Hyundai Thành Công cũng chuẩn bị ra mắt mẫu xe SantaFe mới 2021, rất có thể mẫu cũ sẽ được giảm giá để đẩy hàng. Honda CRV bản nhập khẩu Thái Lan sắp tới có thể được lắp ráp trong nước và giá phiên bản nhập khẩu chắc chắn sẽ được giảm đi đôi chút để kích cầu và ra bản mới tại Việt Nam.

Sắp tới nếu Honda CRV được lắp ráp trong nước thì đây là mẫu thứ 3 được các hãng xe liên doanh lên kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner. Với tình hình này, rất có thể thời gian sắp tới lượng xe nhập vào Việt Nam sẽ giảm đi do thiếu vắng nhiều dòng xe nhập chủ đạo, có doanh số bán cao.

Việc các hãng xe liên doanh quyết định chuyển lắp ráp một số mẫu, phiên bản xe được cho là do bùng nổ thị trường xe hơi những năm gần đây đã kích thích các hãng tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã quyết định miễn thuế nhập khẩu linh kiện cho các hãng xe lắp ráp trong nước. Đồng thời sắp tới, Chính phủ sẽ xem xét sửa đổi Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng ủng hộ xe lắp ráp trong nước đã, đang và sẽ khuyến khích nhiều hơn các liên doanh, doanh nghiệp xe nội địa hóa ô tô tại Việt Nam thay vì nhập khẩu.

Đây được xem là chính sách mở đường, tạo điều kiện cho các liên doanh, doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa xe tại Việt Nam đủ khả năng giảm giá, cạnh tranh với xe nhập trong khu vực và thế giới khi Việt Nam gia nhập hàng loạt FTAs song và đa phương lớn như EVFTA, CPTPP và có thể là RCEP...

An Linh/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.