ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô siết nợ giá chỉ từ 60 triệu đồng: Đừng "loá mắt" vì giá rẻ

Xe ô tô con, xe tải, xe khách,...đang được nhiều ngân hàng thông báo thanh lý trong thời gian gần đây với giá rao bán có khi chỉ 60-70 triệu đồng/chiếc.

14/07/2020 14:17

Tuy nhiên, việc mua xe thanh lý là các sản phẩm siết nợ của ngân hàng đòi hỏi người mua phải có đủ kinh nghiệm đánh giá tình trạng xe tránh "mua rẻ mà hóa đắt”.

Từ cuối tháng 6, hàng loạt ngân hàng liên tục phát đi thông báo về việc bán thanh lý tài sản bảo đảm là ô tô để thu hồi và xử lý các khoản nợ đi kèm.

Ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô, giá từ 60 triệu đồng/chiếc

Cụ thể, Vietcombank chi nhánh Thanh Hoá rao bán 10 chiếc xe ô tô con 5 chỗ nhãn hiệu Kia có màu bạc, sản xuất năm 2008-2011. Theo nội dung rao bán thì những mẫu xe này là tài sản nguyên vẹn, tuy nhiên có dấu hiệu xuống cấp. Giá rao bán là 60-70 triệu đồng/chiếc.

Tương tự, TPBank đã ra thông báo bán đấu giá 5 ô tô thương hiệu Toyota, Chevrolet và Kia để thu hồi các khoản nợ tại nhà băng này.

Các mẫu xe được rao bán đợt này bao gồm Toyota Vios E với giá khởi điểm 381 triệu đồng; xe Ford giá khởi điểm 502 triệu; Kia Thaco Frontier giá 269 triệu; Chevrolet Aveo giá 207,7 triệu; Chevrolet Colorado với giá khởi điểm 393 triệu đồng.

Đây là 5 ô tô của 5 khách hàng cá nhân có phát sinh khoản nợ tại ngân hàng với số dư nợ gốc và lãi hiện vào khoảng 2,23 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khách hàng nói trên đều đã mất khả năng thanh toán nghĩa vụ nợ nên ngân hàng đã thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm và thanh lý thu hồi nợ.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang có tổng cộng 59 phương tiện vận tải được rao thanh lý, chủ yếu là ôtô dưới 9 chỗ các dòng Toyota Vios, Ford Transit, Toyota Innova, Honda City, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Pajero, Peugeot… Các loại xe này được rao giá từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Chẳng hạn, chiếc Mitsubishi Attrage đời 2017, xuất xứ Thái Lan, được giới thiệu "ngoại hình đẹp, nội thất tốt" có giá khởi điểm 286 triệu đồng.

Ngân hàng SeABank cũng thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là một ô tô Mercedes Benz C-Class C250 sản xuất năm 2015, giá khởi điểm 880 triệu đồng hay chiếc Mazda3 đời 2017 với giá khởi điểm 490 triệu đồng.

Ngân hàng Techcombank cũng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo là 30 ôtô. Trong đó, có 2 chiếc Toyota Camry 2.4 và 2 ôtô Toyota Camry 3.5 với giá khởi điểm lần lượt từ 280 triệu và 260 triệu mỗi xe.

Danh sách tài sản bán đấu giá vừa cập nhật của NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có 22 ô tô các loại hiệu Hyundai, Chevrolet, Ford, BMW, ôtô tải Trường Giang… Giá khởi điểm từ 276 triệu đồng đến 3,14 tỷ đồng/chiếc tùy loại. Trước đó, cuối tháng 6, VPBank cũng thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản để thanh lý 17 ô tô khác.

Ô tô thanh lý đắt hàng, đừng "lóa mắt" vì giá rẻ

Ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô siết nợ giá chỉ từ 60 triệu đồng: Đừng loá mắt vì giá rẻ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều ngân hàng thông báo bán thanh lý ô tô nhằm thu hồi nợ

Thực tế, thời gian qua, các ngân hàng không chỉ thanh lý ô tô, mà nhiều tài sản đảm bảo khác như bất động sản, thiết bị điện tử.. cũng được dồn dập rao bán nhằm thu hồi nợ. Tuy nhiên, ô tô thanh lý thường "đắt hàng" hơn so với các loại tài sản khác bị ngân hàng siết nợ.

Giám đốc khối xử lý nợ tại một ngân hàng lớn cho hay, xe hơi là nhóm tài sản có thanh khoản rất tốt và thường được ngân hàng xử lý dễ dàng khi đã thu giữ. Hầu hết các dòng xe đều được thanh lý ngay trong lần mở bán đầu tiên. 

"Trừ trường hợp một số xe quá cũ, hỏng hóc nhiều buộc ngân hàng phải hạ giá thấp hơn từ 10-20% để thu hồi vốn. Ngược lại, với các tài sản đảm bảo bằng bất động sản việc thanh lý trở nên khó khăn hơn nhiều do giá trị lớn, và nhiều tài sản còn vướng thủ tục pháp lý", vị giám đốc này cho hay.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng thừa nhận, việc mua tài sản siết nợ như ô tô chẳng hạn thường không được đánh giá cao. Đồng thời, do tâm lý của người mua tài sản đảm bảo xe hơi từ ngân hàng thường là lo ngại về các giấy tờ đi kèm, nếu đưa ra giá tương đương thị trường sẽ khó cạnh tranh. Vì vậy, hầu hết ngân hàng đều để giá bán thanh lý thấp.

Theo khảo sát, các mẫu xe đang được ngân hàng thanh lý thường có giá rẻ hơn 8-20%. Giá rẻ hơn thị trường chính vì vậy thanh lý sản phẩm ô tô thường "đắt hàng". 

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, khi mua các sản phẩm siết nợ của các ngân hàng nhất là ô tô, người mua cần lưu ý một điều là các mặt hàng cần bán thanh lý phát mại của các đơn vị tổ chức đưa ra thị trường là những mặt hàng tịch thu về, có rất nhiều tình trạng đa dạng.  Đặc biệt, nhiều ô tô được mang thế chấp tại các ngân hàng đã được hoạt động với công suất cao, hư hỏng nặng.

"Ngân hàng luôn cố gắng bán ra với giá cao nhất có thể. Tuy nhiên, trong trường hợp thanh lý tài sản đảm bảo đại trà nên giá có thể "siêu rẻ" nhưng việc mua xe thanh lý là các sản phẩm siết nợ của ngân hàng đòi hỏi người mua phải có đủ kinh nghiệm đánh giá tình trạng xe. Bởi nếu người mua không cẩn thận đánh giá chất lượng sản phẩm, chênh lệch giá so với giá cả trên thị trường …thì có thể sẽ rơi vào tình trạng "tưởng rẻ hóa đắt". Đây là câu chuyện luôn đúng trong mọi trường hợp mua-bán. Riêng đối với những tài sản bị siết nợ thì thường thường phải có cái nhìn vô cùng thận trọng hơn", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Theo Huyền Anh

Dân Việt


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.