ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc "phớt lờ" lời kêu gọi hồi hương của ông Trump

Kết quả từ hai cuộc khảo sát do Bloomberg dẫn lại cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc đều không mấy quan tâm tới lời đề nghị chuyển nhà máy về Mỹ của chính phủ.

14/09/2020 10:39

 

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc “phớt lờ” lời kêu gọi hồi hương của ông Trump - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Công nhân tại một nhà máy của General Motors và đối tác Liuzhou ở Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Bloomberg dẫn khảo sát của AmCham Thượng Hải cho biết, chỉ 4,3% trong số hơn 200 doanh nghiệp được Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải khảo sát cho biết, họ sẽ chuyển các hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ.

Cùng lúc đó, có đến 75% các doanh nghiệp khác chia sẻ họ hoàn toàn không có ý định chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và 14% cho biết họ có ý định chuyển một số hoạt động sang các quốc gia khác. 7% còn lại cho biết có kế hoạch chuyển hoạt động sang các địa điểm khác ở Trung Quốc.

Ker Gibbs, Chủ tịch của AmCham Thượng Hải cho biết: “Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc vào đầu năm 2020, tuy nhiên, chúng ta đã chứng kiến được sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là trong một số ngành công nghiệp lớn của nước này. Các công ty Mỹ vẫn luôn coi Trung Quốc như một thị trường có tiềm năng lớn. Nếu buộc phải rời đi thì Đông Nam Á là điểm đến phổ biết nhất chứ chắc chắn không phải là Mỹ”.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, một cái nhìn bi quan về tương lai mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. 26,9% số người được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài vô thời hạn, tăng mạnh so với mức 16.9% của năm ngoái. 22,5% nghĩ rằng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm, tăng từ con số 12,7% của năm 2019.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời đe dọa mới nhất nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ, bỏ quê hương. “Chúng tôi sẽ áp đặt thuế quan đối với các công ty bỏ Mỹ để mang lại việc làm cho Trung Quốc và các quốc gia khác”, ông Trump tuyên bố.

 

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc “phớt lờ” lời kêu gọi hồi hương của ông Trump - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, Amcham Thượng Hải cũng nhận thấy, hầu hết các công ty không có kế hoạch cắt giảm quy mô việc làm ở Trung Quốc. Thậm chí, 2/3 trong số đó còn có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lao động. Trong khi đó, 29% số doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm nhưng chủ yếu là do đại dịch.

Cùng với đó, theo Xu Chen, Chủ tịch của Phòng Thương mại Trung Quốc- Mỹ, thì hầu hết các công ty Trung Quốc ở Mỹ tin rằng, hai nước cùng có lợi, phụ thuộc lẫn nhau nên việc rời đi là không cần thiết.

Theo một cuộc khảo sát do chính phủ Mỹ thực hiện, thì có đến 95% công ty Trung Quốc ở Mỹ không có kế hoạch rời khỏi thị trường Mỹ và 70% trong số đó cho biết họ không hủy bỏ hoặc trì hoãn đầu tư vào Mỹ.

Hai cuộc khảo sát cho thấy hầu hết các công ty Mỹ ở Trung Quốc và các công ty Trung Quốc ở Mỹ đang thích ứng với tình hình địa chính trị đầy biến động và rất ít công ty có kế hoạch rời bỏ hoặc chuyển chuỗi sản xuất và cung ứng của họ sang các nước khác.

 

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc “phớt lờ” lời kêu gọi hồi hương của ông Trump - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chỉ 4,3% trong hơn 200 công ty được hỏi muốn chuyển bớt sản xuất về Mỹ. Ảnh: Getty

Trong khi đó, các nhà kinh tế của Bloomberg nói rằng, sự căng thẳng của Trung Quốc và Mỹ sẽ chấm dứt dòng chảy thương mại và công nghệ, vốn đóng vai trò thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng. Nó sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống 3,5% vào năm 2030, giảm so với dự báo 4,5%.

Hiện nay, Chính quyền Trump đang nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei Technologies Co. Hồi tháng 8, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp, đe dọa cấm cửa WeChat của Trung Quốc. Đây là ứng dụng phổ biến thuộc sở hữu của Tencent Holdings Ltd. có trụ sở tại Thâm Quyến. Nó góp phần đẩy mạnh một xã hội không tiền mặt của Trung Quốc.

Lệnh hành pháp của ông Trump sẽ có hiệu lực vào ngày 20/9, thời điểm mà Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố phạm vi của lệnh cấm. Gibbs cho biết, các thành viên của AmCham Thượng Hải đang lo lắng việc áp dụng rộng rãi lệnh cấm có thể khiến họ bị cắt đứt với các phương tiện thanh toán phổ biến ở Trung Quốc.

Tuần trước, Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết, chính phủ Mỹ vẫn đang thảo luận về quy mô và ngày có hiệu lực với lệnh cấm WeChat, TikTok. Họ sẽ có quyết định trong tháng này. Bộ Thương mại Mỹ đang soạn thảo tài liệu nêu chi tiết giao dịch nào sẽ bị cấm giữa doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, cũng như thời gian áp dụng.

“Điều này có thể khiến các khách hàng Trung Quốc tìm đến các đối thủ của chúng tôi, những doanh nghiệp không phải của Mỹ. TikTok chỉ là thứ gì đó như đồ chơi còn WeChat đã ăn sâu vào hệ sinh thái kinh doanh của Trung Quốc”, Chủ tịch AmCham Thượng Hải cho biết.

Hương Vũ/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.