ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Những phụ kiện không nên lắp đặt trên ô tô nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm

Việc lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp xe hơi không chỉ đơn giản là làm đẹp thêm cho xe mà còn cần phải tuân thủ các nguyên tắc về thiết kế và cấu trúc cũng như đảm bảo an toàn cho chiếc xe.

22/09/2020 08:26

Một số bộ phận khi lắp vào bị vi phạm về thiết kế và cấu trúc dẫn đến việc đăng kiểm của chủ xe sẽ bị từ chối:

1. Lắp thêm cản trước, cản sau

Nếu lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung/cản bảo vệ ô tô còn bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi tự thay đổi kết cấu.

2. Thay đổi kích cỡ lốp

 

Những phụ kiện không nên lắp đặt trên ô tô nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lốp xe đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh. Vậy nên lốp xe bắt buộc phải đảm bảo độ bám khi tiếp xúc với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe cũng cần đặt độ đàn hồi theo tiêu chuẩn vì đây là bộ phận của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn. Trong quá trình sử dụng, lốp xe còn chịu nhiệt độ, áp suất cao, đồng thời chịu tải trọng, ma sát và mài mòn theo thời gian.

Thông thường, trên xe ô tô đều có nhiều thông số mâm lốp khác nhau được dán trên xe, cho chúng ta biết phạm vi kỹ thuật cho mâm lốp được thiết kế để sử dụng với chiếc xe đó. Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm chỉ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng xe cung cấp khi đăng kiểm mới cho xe.

Việc thay đổi kích cỡ lốp hoặc mâm xe có thể khiến cho chủ xe bị từ chối đăng kiểm, thậm chí có thể gặp rắc rối, như bị phạt tiền hoặc sẽ không được bảo hiểm bồi thường nếu có tai nạn xảy ra.

3. Thay đổi hệ thống đèn xe

Tự ý thay đổi đèn xe, lắp thêm đèn LED, xenon, đèn nóc, đèn xung quanh xe,… được xem là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và không được phép đăng ký đăng kiểm. Theo đó, việc tự ý lắp thêm các loại đèn không có trong thiết kế của nhà sản xuất cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

4. Dán decal toàn bộ xe

 

Những phụ kiện không nên lắp đặt trên ô tô nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dán decal toàn bộ xe cũng bị từ chối đăng kiểm. Nếu chủ xe muốn dán decal toàn bộ xe thì phải làm thủ tục thay đổi màu xe nếu như không muốn bị từ chối đăng kiểm… Ngoài ra chủ xe còn bị phạt bởi phụ kiện này sẽ làm thay đổi màu sơn, kết cấu ô tô nguyên bản.

5. Lắp thêm ghế đối với xe VAN

Xe VAN được thiết kế chỉ có hai chỗ ngồi phía trước, còn phía sau chỉ để chở hàng hoá, vậy nhưng một số chủ xe tự ý lắp thêm ghế sau để chở thêm người. Tuy nhiên, việc thay đổi này nằm trong danh mục bị từ chối đăng kiểm.

6. Xe kinh doanh vận tải không có hộp đen

Các xe kinh doanh dịch vụ vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), nếu không lắp thiết bị này sẽ bị chặn đăng kiểm. Các loại xe phải lắp hộp đen gồm:  Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe buýt và xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch. Những mẫu xe này nếu không lắp hộp đen thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

7. Lắp thêm đệm cao su giảm chấn

Thời gian gần đây, một số cửa hàng bán đồ phụ kiện xe hơi được nhập từ Trung Quốc và được quảng cáo miếng đệm cao su có một số tính năng như: giảm xóc cho ô tô hiệu quả hơn, tạo sự cân bằng cho ô tô khi vào cua, tăng thêm chiều cao cho xe...

Chúng ta cần biết là mỗi chiếc xe đều được nhà sản xuất thiết kế tính toán kỹ lưỡng, ví như mỗi một lò xo cho từng dòng xe với việc chờ đủ trọng tải hoặc chưa đủ trọng tải đều khác nhau, có bao nhiêu vòng xoắn, mỗi vòng xoắn chịu bao nhiêu lực.

 

Những phụ kiện không nên lắp đặt trên ô tô nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lắp thêm đệm cao su giảm chấn sẽ bị từ chối đăng kiểm

Trong khi di chuyển qua đường xóc, giảm xóc sẽ bị ép lại thu hẹp chiều dài lò xo, các nấc xoắn lò xo sẽ rút ngắn khoảng cách và phân bổ đều khoảng cách với nhau. Việc chèn miếng đệm cao su vào khoảng giữa của một mắt trong lò xo sẽ tăng được khoảng cách lên một chút. Tuy nhiên thì lực nén sẽ không đổi, do vậy lắp thêm bộ cao su giảm chấn là không có ý nghĩa cho việc giảm xóc.

Theo Thu Hà/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

16:05 , 20/03/2024

Từ ngày 15/3, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài 48 ngày đêm. Để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, các nhà máy Lọc dầu và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã chủ động các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc

06:36 , 19/03/2024

Theo tham tán Thương mại tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng gạo tại thị trường Trung Quốc rất lớn. Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

06:31 , 19/03/2024

Thị trường vàng trong nước đang diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, có sự chênh lệch cao giữa giá vàng SIC và các thương hiệu khác đã tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Điều này đòi hỏi cần sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng theo hướng vừa đảm bảo quản lý thị trường vàng, vừa đảm bảo tính thị trường.

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

Giá vé máy bay sau Tết giảm mạnh

07:51 , 18/03/2024

Thị trường hàng không đang bước vào giai đoạn thấp điểm sau Tết nên giá vé máy bay đã rẻ hơn, thậm chí nhiều chặng giảm mạnh.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

07:50 , 18/03/2024

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

07:45 , 18/03/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố công khai lãi suất cho vay, thực hiện xong trước ngày 1/4/2024.

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm qua

08:14 , 16/03/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2 vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được tổng cộng 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 trước đó và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giảm sâu kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

Nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường

08:06 , 15/03/2024

Hàng Việt chinh phục người Việt là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tầm nhìn dài hạn và có trách nhiệm. Do đó, nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Bộ Công Thương lấy ý kiến về thị trường bán buôn điện cạnh tranh

07:58 , 15/03/2024

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh để lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

Giá xăng giảm nhỏ giọt, giá dầu đồng loạt tăng

15:08 , 14/03/2024

Từ 15h hôm nay (14/3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm.