ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Những quan niệm sai lầm về xe hơi

Có khá nhiều điều về xe hơi mà mọi người có thể hiểu lầm. Nhưng đáng tiếc là không ít đại lý, thợ sửa xe "cơ hội" đã lợi dụng điều đó để moi tiền của khách hàng.

25/11/2020 08:45

Dù ngày nay không thiếu nguồn tham khảo thông tin uy tín, nhưng nhiều người vẫn tin vào một số "truyền thuyết" không hề có thật, để rồi rất dễ "ném tiền qua cửa sổ". Dưới đây là một số ví dụ.

Xăng cao cấp giúp tăng tính năng vận hành cho xe

 

Những quan niệm sai lầm về xe hơi - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khi đi đổ xăng, nhiều người chọn xăng đắt tiền vì nghĩ rằng xăng càng đắt càng tốt cho xe, và như vậy xe sẽ bền hơn. Nhưng thực tế là xăng cao cấp (A95 ở Việt Nam và A98 ở một số nước) chỉ chênh khoảng 5 octane so với loại xăng không chì thông thường.

Điều đó có nghĩa là nó chỉ dành cho xe hạng sang; nếu dùng cho động cơ ô tô thông thường không giải quyết vấn đề gì, thậm chí có thể gây hại. 

Với cùng dung tích, động cơ nào có tỉ số nén cao hơn sẽ cho hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn. Độ đặc (nén) của hỗn hợp nhiên liệu khi bị đốt cháy mới là yếu tố quyết định sức mạnh và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ.

Sử dụng xăng có chỉ số octane cao hơn không thay đổi tỉ số nén của động cơ, nên không giúp xe khoẻ hơn hay tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 Công nghệ giúp "xoá sổ" tài non

 

Những quan niệm sai lầm về xe hơi - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sự phát triển của công nghệ hỗ trợ lái, trong đó có những tiến bộ trong lĩnh vực lái tự động, một mặt rất có ích, nhưng mặc khác lại khiến tài xế chủ quan và mất tập trung khi lái xe.

Ngay cả những cảm biến tốt nhất cũng không thể phát hiện được một chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên đường, hoặc khi xe phía trước phanh gấp. Ngoài ra, cảm biến hoạt động kém trong một số điều kiện nhất định, nên tài xế cần phải luôn cảnh giác, vì chỉ một tích tắc sai lầm có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

"Chấm" càng lớn, động cơ càng khoẻ

 

Những quan niệm sai lầm về xe hơi - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cứ to hơn là tốt hơn là quan niệm sai lầm của nhiều người trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng ô tô. Nhiều người mới mua xe cho rằng động cơ V8 sẽ giúp xe khoẻ hơn. Tuy nhiên, cần nhớ rằng hầu hết xe ô tô đều không được thiết kế để "gánh" động cơ lớn hơn; nếu vẫn cố có thể khiến toàn hệ thống trục trặc.

Quan trọng hơn là chỉ với một chút nâng cấp, động cơ V6 có thể cho công suất còn cao hơn động cơ V8.

Xe càng to càng an toàn

 

Những quan niệm sai lầm về xe hơi - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một trong những lý do quan trọng khiến dòng SUV ngày càng được ưa chuộng chính là quan niệm cho rằng xe càng to càng an toàn. Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy điều ngược lại; xe càng to càng mất nhiều thời gian để phanh, dễ dẫn tới va chạm.

Một số cuộc khảo sát thậm chí còn cho thấy xe cỡ lớn có thể có tỷ lệ tử vong trong tai nạn giao thông cao hơn các xe cỡ trung, nếu không được trang bị hệ thống chống lật. 

Câu bình chính là sạc điện

 

Những quan niệm sai lầm về xe hơi - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hầu như chủ xe nào cũng từng ít nhất một lần rơi vào tình huống xe không nổ máy được. Khi đó, chỉ cần câu bình điện là xe lại có thể chạy tiếp, và nó dẫn tới việc các chủ xe có thể hiểu nhầm rằng chỉ câu bình rồi lái xe chạy lòng vòng là  đủ.

Thực tế là khi bình điện đã cạn thì dù có sạc đầy cũng chỉ là "câu giờ"; bạn vẫn sẽ phải thay bình điện mới, trừ khi việc hết điện là do bạn tắt máy mà quên tắt đèn, để qua đêm. Vì thế, sau khi câu điện, bạn nên cẩn thận kiểm tra lại bình ắc quy, thay vì mặc định nó vẫn còn tốt.

Nhật Minh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá vàng trong nước vẫn tăng

Giá vàng trong nước vẫn tăng

18:55 , 15/04/2024

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tuần trước cho đến nay.

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.