ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?

Ra Tết là thời điểm du xuân của nhiều gia đình. Khởi hành vào ban tối, ban đêm là một cách để tiết kiệm thời gian nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong bối cảnh này.

22/02/2021 09:55

Để du xuân, nhiều người lựa chọn di chuyển bằng ô tô vào sáng sớm, tối muộn hoặc ban đêm để tiết kiệm thời gian cũng như tránh đông đúc.

Theo nhiều "tài già" có kinh nghiệm, việc lái xe vào ban đêm có thể có nguy cơ gặp tai nạn nghiêm trọng hơn nhiều so với ban ngày do ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế và trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ.

Ngoài việc tập trung vào đường, phản xạ nhanh với các tình huống bất ngờ thì những kinh nghiệm “xương máu” và một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có những hành trình ban đêm an toàn hơn:

1. Đảm bảo đèn pha đủ ánh sáng

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Đèn là bộ phận quan trọng nhất khi phải lái xe ban đêm.

Với những chiếc xe đã cũ, ánh sáng của đèn pha vào ban đêm thực sự là nỗi thất vọng với nhiều lái xe. Ánh sáng yếu khiến tầm nhìn không tốt, ảnh hưởng đến việc lái xe an toàn không chỉ cho bản thân mình mà còn với người khác.

Nếu thường xuyên phải lái xe vào ban đêm tại các cung đường thiếu ánh sáng và đèo dốc, bạn nên tự nâng cấp hệ thống đèn bằng cách thay các loại bóng khác sáng hơn, lắp đèn sương mù (đèn gầm) để tăng độ sáng.

Ngoài ra, cần chú ý kiểm tra các loại đèn phanh, đèn xi-nhan và đảm bảo chúng đang được hoạt động tốt.

2. Không nên dán kính xe quá đen

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Dán kính xe quá đen khiến tầm quan sát của lái xe bị hạn chế đáng kể khi trời tối.

Tại Việt Nam, nhiều lái xe có xu hướng dán phim cách nhiệt tối màu lên các cửa kính để chống nóng và chống chói sáng. Thế nhưng với những cánh cửa kính quá đen sẽ khiến tầm quan sát của lái xe bị hạn chế đáng kể vào ban đêm.

Do vậy, nếu thường xuyên phải di chuyển ban đêm, bạn nên cân nhắc màu phim để vừa tối ưu hoá khả năng chống chói sáng vào ban ngày lại vừa có tầm nhìn tốt vào ban đêm.

3. Vệ sinh kính, đèn trước khi đi

Khi di chuyển vào ban đêm, nếu các bộ phận như kính trước, kính sau bị bẩn sẽ gây cản trở tầm nhìn. Đặc biệt, khi có đèn chiếu vào sẽ làm lộ ra bởi những vết bẩn loé lên cùng với ánh sáng, rất khó chịu. Do vậy, trước mỗi chuyến đi vào ban đêm, lái xe nên làm sạch kính trước, kính sau, cửa kính và cả đèn pha, đèn hậu, đèn tín hiệu.

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Vệ sinh kính và đèn là rất quan trọng để lái xe có tầm nhìn tốt khi đi ban đêm

Việc vệ sinh các bộ phận này khá đơn giản, bạn cần chú ý lấy khăn vải sợi nhỏ và sạch để lau kính chắn gió và cửa sổ. Tránh chạm bằng tay trần vào các bề mặt bên trong của kính chắn gió bởi vì dầu từ da tay sẽ dính vào kính khiến kính bị nhòe, chói khi có ánh sáng chiếu vào.

4. Giảm độ sáng của bảng điều khiển 

Nếu xe của bạn có công tắc điều chỉnh độ sáng bảng điều khiển, hãy sử dụng nó. Đèn trên bảng điều khiển có thể tạo ra ánh sáng nhiều quá mức cần thiết gây mất tập trung, gây mỏi mắt và làm giảm tầm nhìn của lái xe.

Các đèn chiếu sáng nội thất khác như đèn trần, đèn từ màn hình giải trí,… cũng có thể khiến người lái mất tập trung nên tốt nhất nên tắt trong khi lái xe vào ban đêm.

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Nên bật tắt, điều chỉnh đèn pha và độ sáng đèn bảng điều khiển một cách phù hợp

5. Sử dụng đèn pha một cách hợp lý

Khi lái xe ở đường ngoài đô thị, đặc biệt là đường đèo dốc bạn nên bật đèn pha ở chế độ chiều xa. Điều này không chỉ làm tăng tầm quan sát mà còn giúp báo hiệu cho các phương tiện khác biết có xe đang di chuyển.

Tuy vậy, bạn hãy nhớ chuyển sang chế độ chiếu sáng thấp (cos) khi gặp xe đối diện hoặc bám đuôi 1 chiếc xe nào đó để không làm chói mắt các phương tiện khác.

Ngoài ra, việc quên bật đèn pha cũng có thể xảy ra, nhất là khi lái xe trong thành phố. Việc quên không bật đèn có thể còn bị cảnh sát giao thông xử phạt,  chính vì vậy, hãy luôn luôn đảm bảo rằng đèn pha bật trước khi tham gia giao thông, ngay cả lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

6. Điều chỉnh gương

Khi lái xe ban đêm, bạn cũng sẽ rất hay gặp những chiếc xe phía sau bật đèn pha khá vô ý. Ánh sáng mạnh này qua gương chiếu hậu và hắt thẳng vào mắt khiến bạn bị chói, có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Nhiều gương chiếu hậu trên các xe đời mới có chế độ chống chói

Với các xe đời mới, gương chiếu hậu bên trong xe thường có chế độ chống chói hoặc tự động giảm độ sáng. Do vậy, đừng quên bật chức năng này khi lái xe vào ban đêm, tránh bị các xe phía sau rọi đèn vào mắt bạn.

Ngoài ra, với gương chiếu hậu hai bên, bạn nên hạ gương xe xuống một chút để giúp bạn nhìn thấy những xe đằng sau mà không bị chói thẳng vào mặt.

7. Giảm tốc độ và tăng khoảng cách giữa các xe

Hãy giảm tốc độ xe của bạn và giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn một chút khi trời tối, điều này khiến lái xe có đủ thời gian để xử lý các tình huống khẩn cấp như xe trước phanh gấp, gặp chướng ngại vật hay vô tình “đối đầu” với các con vật trên đường.

Mẹo được nhiều lái xe có kinh nghiệm ưa chuộng nhất để giữ khoảng cách an toàn, tránh va chạm đó là sử dụng quy tắc "3 giây". Theo nhiều chuyên gia, 3 giây chính là khoảng thời gian cần và đủ để người điều khiển phương tiện dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dù là phanh gấp.

Khoảng thời gian này là kết quả của quá trình nghiên cứu dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn mà không xảy ra va chạm với xe phía trước hoặc xe xung quanh.

Ví dụ như một phương tiện đang di chuyển với tốc độ 60km/h, tức là mỗi giây đi được 16,67 m. Trong 3 giây, chiếc xe đó di chuyển được 50 m. Đây là khoảng cách đủ an toàn để tài xế kịp xử lý, phanh và tránh va chạm xảy ra.

8. Đi bám theo vạch sơn đường

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Khi di chuyển vào ban đêm, cần đi đúng làn và bám theo vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn

Theo những “tài già”, cách dễ dàng nhất khi lái xe tại các cung đường đèo núi, có sương mù hoặc tầm nhìn hạn chế là bạn nên đi đúng theo vạch sơn kẻ đường để đảm bảo an toàn.

Hoặc nếu được, hãy bám theo một xe đi trước, lái xe theo vệt lốp của chiếc xe đó. Tuy vậy, hãy chú ý khoảng cách an toàn giữa các xe và không nên lấn làn gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác.

9. Không lái xe khi đã sử dụng rượu bia.

Rượu bia và một số loại thuốc có thể làm giảm nghiêm trọng khả năng lái xe, nhất là vào ban đêm. Rượu cũng hoạt động như một chất gây trầm cảm, vì vậy chỉ cần một ly là có thể gây ra mệt mỏi, buồn ngủ, giảm khả năng lái xe.

Không những vậy, lái xe có thể bị cảnh sát giao thông phạt nặng khi trong hơi thở có nồng độ cồn. Do vậy, hãy từ chối sử dụng rượu bia trước khi lái xe, dù chỉ là một chút.

Khởi hành du xuân vào ban đêm, lái xe cần chú ý những gì?
Từ chối uống rượu bia trước khi lái xe để đảm bảo an toàn, tránh bị phạt nặng.

10. Không lái xe khi mệt mỏi, buồn ngủ

Các chuyên gia cho biết rằng lái xe khi buồn ngủ có thể là nguyên nhân chính trong hơn 20% trường hợp tử vong trên đường. Hầu hết các tai nạn liên quan đến mệt mỏi, buồn ngủ xảy ra vào ban đêm.

Mọi người thường cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ khi ngồi sau tay lái nhiều giờ. Do vậy, những chuyên gia có kinh nghiệm khuyên rằng, bạn nên ngủ đủ giấc trước khi thực hiện một hành trình dài vào ban đêm. Nghỉ giải lao thường xuyên và không nên lái xe liên tục quá 4 giờ.

Đồng thời, nên trò chuyện trong quá trình lái xe để “quên” đi cơn buồn ngủ. Nếu phải lái xe một mình, bạn có thể bật những bản nhạc yêu thích nhưng tránh bật nhạc quá “đều đều”, có thể khiến cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Nếu quá buồn ngủ, đừng cố cầm lái mà hãy tìm một nơi an toàn để đỗ xe và chợp mắt khoảng 15 phút, sau đó rửa mặt bằng nước lạnh cho tỉnh táo trước khi tiếp tục hành trình.

Một lưu ý quan trọng nữa là khi đỗ xe để nghỉ vào ban đêm, bạn cần chọn một nơi thực sự an toàn, không khuất tầm nhìn hoặc làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Nếu có thể, hãy bật đèn cảnh báo và thực hiện phanh tay, chèn bánh cẩn thận.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.