ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

HUD - thiết bị hiển thị thông tin trên kính lái ôtô

HUD giúp tài xế dễ quan sát các thông tin của xe, không cần nhìn bảng đồng hồ, thuận lợi khi tham gia giao thông.

16/04/2021 08:54

HUD - màn hình hiển thị thông tin xe

Với cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: Máy chiếu, bộ cổng kết nối và vi xử lý, HUD vận hành như một chiếc máy chiếu giúp hiển thị các thông tin của xe lên kính lái hoặc một màn chiếu thủy tinh trong suốt, tùy vào kết cấu của từng loại sản phẩm. HUD thường được đặt trước kính lái ở mặt phẳng táp lô, đảm bảo thông tin của xe hiển thị, tất cả đều ở phía trước tầm mắt. Người lái chỉ cần nhìn thẳng, không phải phân tán sự chú ý, tầm nhìn ở nhiều điểm khác nhau khi đang điều khiển xe, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ từ sự mất tập trung.

 

HUD - thiết bị hiển thị thông tin trên kính lái ôtô - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hình ảnh sản phẩm HUD được lắp đặt thực tế. Nguồn VIETMAP

Tùy vào phân khúc, giá trị sản phẩm, thông tin hiển thị trên màn hình HUD sẽ khác nhau, các thông tin cơ bản, cần thiết sẽ được ưu tiên.

Tốc độ xe, vòng tua động cơ, nhiệt độ két nước hay mức tiêu hao nhiên liệu... Các thông tin này được máy thu thập từ cổng kết nối OBD-II, sau đó truyền tới bộ xử lý trung tâm để hiển thị.

Thị trường đa phân khúc

Đại diện VietMap cho biết, là sản phẩm hữu ích nhưng HUD nhận nhiều ý kiến trái chiều khi được lắp đặt trên xe. Việc xuất hiện hàng loạt phụ kiện HUD với mức giá thấp, chất lượng thấp khiến các sản phẩm bị đánh đồng và gánh chịu những đánh giá tiêu cực. Thực tế, các sản phẩm giá thấp chỉ phục vụ cho mục đích trang bị mang tính thời trang, về khía cạnh chức năng các thiết bị này thường xảy ra lỗi hoặc dễ hư hỏng khi vận hành.

 

HUD - thiết bị hiển thị thông tin trên kính lái ôtô - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Giao thức kết nối chính của các loại HUD

Ở các phân khúc cao cấp hơn, thiết bị được đưa lên tầm cao mới, trang bị những công nghệ tiên tiến trong việc hiển thị thông tin hoặc tích hợp các tính năng thông qua các ứng dụng điều khiển trên điện thoại. Điều này giúp HUD trở nên toàn diện hơn, đa dụng hơn.

Lợi ích từ việc kết nối HUD và điện thoại sẽ mang lại nhiều dữ liệu quý giá để thiết bị xử lý, hiển thị thông tin. Giao thức chính vẫn từ dây nguồn OBD-II kết hợp với luồng thông tin truyền tải từ cổng Bluetooth của điện thoại. HUD có thể đồng bộ với các ứng dụng dẫn đường, tiếp nhận cuộc gọi và nhiều ứng dụng khác ở mảng giải trí.

Xu hướng trang bị HUD trên ôtô

Hiện tại nhiều thương hiệu xe nổi tiếng đã chọn tích hợp màn hình HUD vào các dòng xe cao cấp của mình như BMW với dòng series 7, Volvo với XC90, Jaguar với Jaguar XF và Lexus với Lexus RX. Cụ thể, chiếc HUD của Mercedes-Benz với công nghệ AR thực tế ảo, có thể hiển thị hình ảnh dẫn đường trực tiếp cho người dùng qua mũi tên điều hướng. Trong khi đó, Mazda với lựa chọn nâng cấp HUD có khả năng xử lý, hiển thị nhiều thông tin của xe, kết hợp cùng camera hành trình trên xe để cảnh báo tốc độ giới hạn trên khung đường đang di chuyển.

 

HUD - thiết bị hiển thị thông tin trên kính lái ôtô - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Màn hình HUD cao cấp trên dòng xe Mercedes

Đại diện VietMap cho biết thêm, công nghệ màn hình HUD được nhiều người tiêu dùng săn đón, vì là một thiết bị vừa hiện đại, mang đến sự an toàn cho người lái. Trong thời gian tới, thiết bị này được dự đoán sẽ có những bước đột phá trong tính năng, mức giá có thể tốt hơn vì các bên thứ ba tham gia vào thị trường.

VietMap là công ty bản đồ số có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ và giải pháp ứng dụng GIS, thiết bị dẫn đường, camera hành trình và hộp đen quản lý xe.

Lê Nguyễn - Trường Thịnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.