ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

(TTV)- Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay được lấy chủ đề: "Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh". Trên cơ sở chủ đề này, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã phối hợp cùng các sở ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

09/11/2018 05:26

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Thanh Hóa  đã chủ động phối hợp với các sở ngành, các địa phương trong tỉnh hướng dẫn, tổ chức phổ biến, tuyên truyền kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức Hội nghị, Hội thi tìm hiểu pháp luật;  biên soạn phát hành tài liệu; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng quản lý, khai thác tủ sách pháp luật…

Cùng với Sở Tư pháp, các sở ngành cấp tỉnh, các tổ chức đoàn thể cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền các văn bản pháp luật mới liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quản lý nhà nước của đơn vị mình, tăng cường hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho tập thể cán bộ, viên chức, người lao động.

Tại các địa phương, các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở đều xác định rõ: việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân có vai trò quan trọng trong công tác lãnh đạo, điều hành, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.  Các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống nhân dân như: Luật đất đai, luật hôn nhân gia đình, Luật dân sự, Luật lao động, Luật nghĩa vụ dân sự…vv được các địa phương tập trung tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, các hội nghị và nhiều hình thức khác.

Việc nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân và trong chính đội ngũ cán bộ, công chức đang làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp pháp luật được thực thi nghiêm túc, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, qua đó góp phần hạn chế các tranh chấp phát sinh, các vụ việc khiếu kiện, tố cáo kéo dài, vượt cấp. 

 Ông Lê Huy Hòa- Chủ tịch UBND xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn:  "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến nhân dân bằng nhiều hình thức như thông qua loa truyền thanh, các hội nghị, buổi tập huấn để người dân hiểu và thực hiện theo quy định của nhà nước ".
Ông Lê Huy Hòa- Chủ tịch UBND xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn: "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến nhân dân bằng nhiều hình thức như thông qua loa truyền thanh, các hội nghị, buổi tập huấn để người dân hiểu và thực hiện theo quy định của nhà nước".

Bên cạnh nhu cầu tiếp nhận một chiều thông tin pháp luật do các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền chủ động đưa tới, thì nhu cầu về tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các tổ chức, cá nhân cũng rất lớn. Thông qua trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hóa và Hội luật sư Thanh Hóa, mỗi năm có hàng nghìn người dân được trợ giúp  pháp lý, tư vấn, bảo vệ pháp luật, trong đó có không ít người dân nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đối tượng chính sách.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: hình thức, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật dù đã có những đổi mới nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chuyển biến chưa nhiều. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật còn thiếu về số lượng và hạn chế về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là ở cấp huyện, xã.

Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay, cùng với sự bùng nổ của mạng internet, các loại hình báo điện tử, các trang mạng xã hôi, các thông tin mọi mặt của đời sống xã hội nhanh chóng được đăng tải, chia sẻ, giúp người dân kịp thời tiếp cận, nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có không ít thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng cũng được lan truyền với tốc độ chóng mặt, tác động xấu đến an ninh trật tự xã hội, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng, các cấp ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động trong việc định hướng thông tin, tuyên truyền pháp luật, kịp thời xử lý những thông tin không chính xác, có tác động tiêu cực đến sự phát triển chung của tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần quan tâm, chú trọng đối tượng đặc thù như thanh thiếu niên, người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, ven biển, hải đảo

Ông Bùi Đình Sơn- Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa:  "Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, đề án đã đề ra trong năm 2018. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành trong việc tuyên truyền pháp luật mà từ đầu năm các ngành đã ký với sở Tư pháp "
Ông Bùi Đình Sơn- Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa: "Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, đề án đã đề ra trong năm 2018. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành trong việc tuyên truyền pháp luật mà từ đầu năm các ngành đã ký với sở Tư pháp"

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, các tổ chức, đơn vị đạt được kết quả cao hơn rất cần sự phối hợp chặt chẽ và sự nhìn nhận, thực hiện nghiêm túc của những sở ngành hữu quan và các địa phương. Các hình thức tuyên truyền cần được đổi mới phong phú, đa dạng hơn, nội dung tuyên truyền tập trung đi sâu vào những vấn đề, thông tin cần thiết với  người dân. Khi công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả thực sự sẽ tác động nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Lan Phương – Thanh Tùng 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

Cảnh báo lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

09:28 , 15/04/2024

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang đăng tin giới thiệu tổ chức chương trình trại hè cho học sinh trên địa bàn. Quy mô của tổ chức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ 97% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023

Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ 97% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023

08:16 , 13/04/2024

Tổng hợp từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm 2023, cơ quan điều tra 2 cấp đã tổ chức điều tra, làm rõ 1.045 vụ với 2.085 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ hơn 75% tổng số vụ việc phát sinh. Tỷ lệ này ở án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 97%.

Bắt đối tượng giả vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt đối tượng giả vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11:04 , 11/04/2024

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Trọng Quý, sinh năm 1983 ở xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản….

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

10:47 , 10/04/2024

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quan Sơn đã tổ chức xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đối với vụ án Lê Doãn Thành về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ án Hà Đình Khởi và đồng phạm về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

16:19 , 09/04/2024

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng bạc Ngọc Minh, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tạm giữ 27 sản phẩm là trang sức màu vàng, bạc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

09:51 , 09/04/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/4/2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ….

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

09:47 , 09/04/2024

Công an huyện Hoằng Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp từ tỉnh Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 616 viên nén hình tròn (nghi là hồng phiến) cùng nhiều tang vật khác có liên quan…

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

23:12 , 07/04/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

11:55 , 07/04/2024

Phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá là 1 trong 88 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được Công an tỉnh xác định cần phải chuyển hóa. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, đến nay – sau hơn 1 năm nỗ lực “chuyển hoá”, phường Quảng Thắng đã đạt được thành công trong việc chuyển hoá địa bàn, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

20:20 , 05/04/2024

Sáng nay 5/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.