ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hành trình bắt kẻ dùng hung khí, khống chế, bắt cóc nữ sinh, bán sang Trung Quốc

Sau khi dùng hung khí uy hiếp, bắt cóc hai nữ sinh lớp 8 của một trường THCS trên địa bàn huyện Si Ma Cai (Lào Cai) đưa sang Trung Quốc bán, Giàng A Tếnh (17 tuổi, trú tại thôn Mào Sao Phìn, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai) cùng đồng bọn tiếp tục bắt cóc một nữ sinh lớp 8 khác đang trên đường đến trường.

15/12/2018 00:32

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, các đơn vị nghiệp vụ gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Sa Pa, Công an huyện Si Ma Cai và Công an huyện Mường Khương phối hợp đã bắt giữ đối tượng gây án, khi tên này đang lẩn trốn tại một lán nương để tìm đường vượt biên sang Trung Quốc.

Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 14-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tạm giữ hai đối tượng gồm Giàng A Tếnh và Thào A Chư (14 tuổi, trú tại thôn Sả Xéng, xã Sa Pả, huyện Sa Pa) về các tội mua bán trẻ em, hiếp dâm và trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào ngày 1-12, tại xã Sín Chéng xảy ra một vụ án gây xôn xao dư luận. Khoảng 10h cùng ngày, hai cháu H.T.C. và G.T.S., học sinh lớp 8 của một trường THCS trên đường đi học về đã bị hai đối tượng là nam thanh niên dùng dao khống chế, bắt cóc đưa sang khu vực Bản Lầu, Mường Khương, rồi đưa sang Trung Quốc bán. 

Sau 2 ngày ở Trung Quốc, hai nạn nhân được người mua đưa sang biên giới thả cho về Việt Nam... Sau khi trở về địa phương, gia đình nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc đến Công an huyện Si Ma Cai.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Lào Cai gấp rút vào cuộc, nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án. Đồng thời thông báo phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân phòng ngừa. 

Trong khi vụ án đang được Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh ráo riết chỉ đạo thì ngày 7-12, trên địa bàn huyện Sa Pa cũng xảy ra vụ án có thủ đoạn tương tự. Nạn nhân là cháu C.T.B., học sinh lớp 8 của một trường THCS, trên đường đến trường cũng bị một đối tượng dùng dao khống chế đưa vào tả luy âm, sau đó thì thực hiện hành vi đồi bại.

Ngay khi nhận tin, Công an huyện Sa Pa đã tiến hành lấy lời khai của người bị hại. Có mặt tại Công an huyện Sa Pa, kể lại sự việc đã xảy ra, cô bé sinh năm 2014, học sinh của một trường THCS trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn chưa hết hoảng loạn. 

Ánh mắt hoang hoải của hai nạn nhân khiến các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Sa Pa, không khỏi thương cảm. Điều đó, thôi thúc họ quyết tâm đưa vụ án ra ánh sáng... Trong quá trình làm việc, các điều tra viên phải thường xuyên làm công tác tâm lý, động viên nạn nhân CTB, giúp người bị hại tĩnh tâm, kể lại sự việc xảy ra và cung cấp thông tin về đối tượng nghi vấn. 

Theo lời khai của CTB thì rạng sáng 7-12, như thường lệ cháu B. đi bộ đến trường. Trên đường đi, có một đối tượng là nam giới không quen biết, đi xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, dùng dao khống chế. Sau đó, đối tượng trói tay cháu C.T.B. về phía trước rồi đưa xuống khu vực tả luy âm thuộc xã Sa Pả đi Hầu Thào (thuộc huyện Sa Pa). 

Tại đây, đối tượng đã thực hiện hành vi đồi bại với cháu bé... Sau khi gây án, đối tượng tiếp tục trói nạn nhân vào gốc cây rồi bỏ đi. Khoảng 30 phút sau, đối tượng này cùng một nam thanh niên khác, chùm áo kín mặt chỉ để hở hai con mắt xuất hiện. Hai đối tượng tiếp tục khống chế đưa cháu B. xuống dưới tả luy âm, cách đường liên xã khoảng 150m và buộc tay, buộc chân cháu vào gốc cây rồi bỏ đi. 

Quá hoảng loạn, cháu C.T.B. vẫy vùng, dùng chân đập dẫy dụa làm sợi dây buộc ở tay bung ra. Sau đó, cháu cởi dây trói ở chân bỏ trốn. Sau khi chạy thoát, cháu C.T.B. đã về nhà, hoảng loạn kể lại sự việc với những người thân trong gia đình.

Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Sa Pa đã triển khai lực lượng, tiến hành công tác điều tra ban đầu; đồng thời thành lập Hội đồng khám nghiệm, tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường; thu thập lời khai của người bị hại và đưa đến Trung tâm Pháp y tỉnh Lào Cai để thực hiện việc giám định. 

Cùng thời điểm này, một tổ công tác của Công an huyện Sa Pa tiếp tục mật phục tại địa điểm đối tượng đã trói nạn nhân CTB. Đúng như phán đoán của Công an huyện Sa Pa, khoảng 18h30 cùng ngày, có hai nam thanh niên đi trên chiếc xe Yamaha Sirius, BKS 24 B2-172.40, xuất hiện tại khu vực xảy ra vụ trọng án... 

“Có tật giật mình” phát hiện lực lượng Công an, hai đối tượng lao xe về phía tổ công tác làm nhiệm vụ định bỏ trốn. Quá trình truy đuổi, Công an huyện Sa Pa phối hợp với Công an xã Sa Pả đã bắt giữ được một trong hai đối tượng gây án là Thào A Chư.

 

Đối tượng Giàng A Tếnh.

Tại cơ quan Công an, Chư khai ra đối tượng chủ mưu trong vụ án là Giàng A Tếnh. Sáng 7-12, Chư cùng Tếnh đến khu vực đường liên thôn với mục đích tìm các bé gái là học sinh trên đường đi học về để bắt sang Trung Quốc bán. 

Khi đi đến đoạn đường liên thôn thuộc Sa Pả, Chư buồn ngủ nên Tếnh đã cho Chư xuống xe tại khu vực thôn Sa Pả để đối tượng này ngủ ở cạnh đường; còn Tếnh thì lấy xe mô tô đi tìm các bé gái để bắt, đưa sang Trung Quốc bán. Chư ngủ ở lề đường liên thôn đến khoảng 7h sáng thì Tếnh đến đón Chư và nói về việc đã bắt được người. 

Đối tượng Tếnh bảo Chư phải dùng áo để bịt mặt vì Chư là người địa phương, sợ bị phát hiện. Sau đó, Tếnh lấy một chiếc áo sơ mi có khoét 2 lỗ thủng ở trong cốp xe ra để cho Chư bịt mặt. Sau đó, Tếnh chở Chư đến tả luy âm phía cạnh đường liên thôn thuộc thôn Sa Pả. 

Tại đây, Tếnh tiếp tục dẫn Chư xuống tả luy âm thì thấy một bé gái chạc tuổi Chư, Chư nhận ra người bị trói là C.T.B., bạn ở cùng trường với Chư trước đây. Sau đó Chư và Tếnh tiếp tục đưa nạn nhân xuống dưới tả luy âm cách đường liên xã khoảng 150m rồi cả hai trói C.T.B. vào gốc cây, với mục đích đến tối sẽ lại đưa ra sang Trung Quốc bán. 

Sau khi gây án, Chư cùng Tếnh lến xe mô tô ra thị trấn chơi game. Hai đối tượng chơi đến khoảng 18h cùng ngày thì quay lại khu vực đã buộc trói cháu C.T.B. để đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán. Nhưng khi quay lại thì không thấy nạn nhân C.T.B. đâu, các đối tượng biết rằng bị lộ nên đã quay lại vị trí để xe rồi điều khiển xe bỏ trốn thì bị tổ công tác phát hiện. 

Quá trình đấu tranh, đối tượng Chư cho biết vào ngày 1-12, cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã dùng dao uy hiếp, đe dọa đưa hai cô gái ở Si Ma Cai sang Trung Quốc bán.

Quá trình rà soát, các đơn vị đã dựng được các mối quan hệ của Tếnh, ở khu vực Na Lốc, huyện Mường Khương và Sa Pa, là quê vợ của Tếnh. Cùng với việc rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng nghi vấn, một tổ công tác tiếp tục bám sát di biến động của vợ Tếnh, mũi còn lại phối hợp với gia đình vận động đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú. Song việc vận động không có hiệu quả do mẹ Tếnh không hợp tác với cơ quan Công an...

Trong khi lực lượng đang tổ chức tìm kiếm thì vợ của Tếnh cũng đột ngột vắng mặt khỏi địa phương. Một tổ công tác được giao nhiệm vụ bí mật bám theo hành trình của người vợ đã phát hiện đối tượng này di chuyển lên Mường Khương, sau đó lại quay về Si Ma Cai. 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Si Ma Cai đồng thời phát hiện đôi nam nữ đi xe máy Sirius có đặc điểm giống đối tượng nghi vấn, di chuyển đến Sín Chéng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Si Ma Cai đã phát hiện đối tượng nghi vấn lẩn trốn tại một lán nương trên địa bàn và tổ chức lực lượng bắt giữ vào lúc 13 ngày 12-12.

Tại cơ quan điều tra, Tếnh bước đầu khai nhận hành vi phạm tội: Sau khi học hết lớp 12, Tếnh có thời gian sang Trung Quốc làm thuê. Trong quá trình này anh ta bắt mối được với các đối tượng trong đường dây mua bán người.

Các đối tượng đưa 2 nạn nhân đến Bản Lầu, Mường Khương rồi đưa mang sang Trung Quốc bán với giá 4 vạn NDT.  Nhưng đối tượng người Trung Quốc trả trước hơn 3000 NDT và yêu cầu đưa một cô gái khác lớn hơn đưa sang Trung Quốc thì sẽ trả nốt tiền còn lại... Để tìm người, hai đối tượng tiếp tục lần sang Sa Pa để thực hiện hành vi bắt cóc người đưa sang Trung Quốc bán như trên... 

Sau khi Chư bị bắt, Tếnh tìm đường bỏ trốn. Trên đường chốn chạy, đối tượng tiếp tục thực hiện một vụ trộm cắp tài sản, lấy trộm một chiếc xe mô tô rồi bỏ trốn. Vụ án hiện đang được Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và  tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

09:26 , 28/03/2024

Sau một thời gian lập án đấu tranh, Công an thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

18:17 , 24/03/2024

Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn hồi tháng 5/2023.

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

16:11 , 23/03/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng, sinh năm 1998 ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng và Nguyễn Đăng Tài, sinh năm 1990 ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

18:07 , 22/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng về tội "Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

17:18 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi và Hội người khuyết tật.

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán vật liệu nổ

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán vật liệu nổ

18:02 , 20/03/2024

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định khởi tố và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Hữu Vịnh (sinh năm 1976) ở phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn và Đàm Minh Thành (sinh năm 1985) ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn về tội “Chiếm đoạt vật liệu nổ; mua bán trái phép vật liệu nổ"; Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1981) ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn về tội “Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ".

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

17:03 , 19/03/2024

Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 3658/UBND- KSTTHCNC gửi Công an tỉnh; Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Nghi Sơn tập trung quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật

Nghi Sơn tập trung quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật

11:06 , 18/03/2024

Thời gian qua, Công an thị xã Nghi Sơn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện Kế hoạch số 415, ngày 30/9/2022 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cảm hóa, giáo dục, quản lý, phòng ngừa và xử lý thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Qua đó đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngăn chặn hoạt động lợi dụng du lịch xuất cảnh ra nước ngoài trốn ở lại lao động bất hợp pháp

Ngăn chặn hoạt động lợi dụng du lịch xuất cảnh ra nước ngoài trốn ở lại lao động bất hợp pháp

09:07 , 15/03/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động lợi dụng du lịch, thăm thân, xuất khẩu lao động xuất cảnh ra nước ngoài trốn ở lại lao động bất hợp pháp.

Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của nhóm Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam

Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của nhóm Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam

20:20 , 14/03/2024

Trước những dấu hiệu trục lợi, vi phạm Luật tín ngưỡng - Tôn giáo và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội của nhóm “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam”, “Năng lượng gốc linh quang vũ trụ kỷ nguyên mới”, lực lượng Công an đã vào cuộc và khẳng định: sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động trái pháp luật của nhóm này.