ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Điểm "nóng" thu phí BOT: Bao giờ hạ nhiệt?

Nhiều người đang đánh đồng BOT là "xấu", nhà đầu tư nào cũng "xấu" nên đã có những hành vi gây rối, phá hoại, cố tình gây cản trở, ách tắc.

11/02/2019 16:14

Thời gian gần đây, các trạm thu phí ở khu vực miền Nam “nóng” bởi một bộ phận người dân phản ứng. Đáng nói, BOT “nóng” không phải vì tuyến tránh, mà liên quan đến các dự án BOT nói chung, các trạm thu phí nâng cấp mở rộng quốc lộ nói riêng.

PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước chất lượng các công trình xây dựng, (Bộ Xây dựng) chia sẻ: “Chủ trương BOT của nhà nước là hoàn toàn đúng. Cũng phải nói, việc thực hiện chủ trương đó còn hạn chế tại một số dự án cụ thể. Tuy nhiên, không thể đánh đồng BOT là “xấu”, không thể đánh đồng nhà đầu tư nào cũng “xấu”, không nên phủ nhận hoàn toàn những lợi ích mà công trình BOT mang lại cho xã hội”.

BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình
BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình

Theo quy định, việc thu phí qua các trạm BOT do Nhà nước quản lý giá trần. Doanh nghiệp BOT muốn ấn định mức thu phí phải có văn bản đề xuất với Bộ GTVT, Bộ Tài chính. Ngoài ra, doanh nghiệp BOT muốn tăng phí qua trạm BOT cũng phải xin ý kiến từ cơ quan quản lý nhà nước.

Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết theo quy định hiện hành, Bộ GTVT là cơ quan ban hành mức phí giá dịch vụ đường bộ tại các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Trước đây, khi Bộ GTVT chưa ban hành Thông tư 35, Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính quy định, định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 sẽ xem xét, điều chỉnh tăng phí một lần. Hiện nay, trong các hợp đồng BOT đã ký, tạm ký với nhà đầu tư đều quy định như vậy.

Như vậy, chủ trương đầu tư, ban hành mức phí, quyết định đặt trạm thu phí là do Bộ GTVT quyết định, nhà đầu tư chỉ là đơn vị thực hiện theo hợp đồng nhưng khi có phản ứng từ phía người dân thì lại chỉ có nhà đầu tư BOT xuất hiện.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bộ nghiên cứu, chỉnh sửa quy định theo hướng, bỏ trần mức phí tại các dự án BOT xây mới, dự án đường cao tốc. Mức trần phí BOT tùy doanh nghiệp quyết định, Nhà nước chỉ quy định mức trần tại các dự án BOT đường độc đạo đưa mức giá dịch vụ của các dự án đường cao tốc tuân theo cơ chế của nền kinh tế thị trường, phương tiện đi đường tốt được phục vụ với chất lượng cao thì phải trả giá cao.

Ngày 8/11/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Thủ tướng đã phân công cụ thể các Phó Thủ tướng với những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ các bất cập về cơ chế nhằm huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển hạ tầng giao thông.

Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam lại cho rằng: "Đề xuất là quyền của nhà đầu tư, còn quyết định phải dựa trên Thông tư và hợp đồng".

Xử lý sai phạm chưa nghiêm

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, mạng xã hội lan truyền clip một lái xe vừa điều khiển xe chạy chậm qua trạm thu phí Ninh Lộc (thị xã Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa) vừa livestream. Đáng chú ý, trong lúc phát tán clip lên mạng, người này buông lời miệt thị cán bộ công nhân viên trạm thu phí ở đây, đây không phải là lần đầu tiên mà đã rất nhiều lần người này đưa tin tạo ra các tính huống kịch bản gây ách tắc giao thông.

Trạm thu phí Ninh Lộc
Trạm thu phí Ninh Lộc

Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã làm việc với công an địa phương để phối hợp việc điều phối giao thông thông suốt dịp Tết Kỷ Hợi.

Trước đó, hồi tháng 8/2018 trạm thu phí Ninh Lộc “nóng” bởi một số đối tượng cố tình gây sự với nhân viên trạm thu phí gây mất an ninh trật tự, tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Ninh Lộc.

Tình trạng quấy rối gây mất trận tự an toàn giao thông tại một số trạm thu phí cho thấy việc xử lý những sự việc này của cơ quan chức năng chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe.

Tại một cuộc họp báo năm 2018, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT hơn một lần nói về trách nhiệm ở dự án BOT. “Nóng” ở các trạm thu phí là có thật. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi. Ai làm sai người đó phải bị xử lý.” - ông Thể khẳng định.

Hiện nay, hầu hết ở tất cả các trạm hệ thống camera đều rất tốt, các xe đi qua đều được ghi lại hình ảnh. “Có một số đối tượng đi lại xuyên suốt tại nhiều trạm, hình ảnh cá nhân, phương tiện đều được lưu trữ dài hạn để cung cấp đầy đủ cho cơ quan công an và đơn vị chức năng khi có yêu cầu. Chắc chắn thời gian tới lực lượng công an sẽ có trách nhiệm và xử lý các đối tượng gây rối, tôi tin Bộ Công an sẽ có giải pháp mạnh để giải quyết vấn đề này.” – Bộ trưởng GTVT cho hay.

Cũng trao đổi về vấn đề gây mất an ninh trật tự tại trạm thu phí, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: Trong năm 2018, 24 dự án BOT trên cả nước có vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an, Bộ GTVT cùng với chính quyền địa phương giải quyết một cách căn cơ, không để điểm nóng xảy ra tại các dự án BOT.

“Đối với những đối tượng kích động, gây rối cầm đầu, Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ GTVT trích xuất dữ liệu các camera để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.” - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông khẳng định.

Bên cạnh những tuyên bố cứng rắn đó, cũng đã có nhiều cuộc họp giữa nhà đầu tư và cơ quan chức năng liên quan được tổ chức. Sau mỗi lần như thế nhiều phát ngôn mạnh mẽ, những thông điệp cứng rắn khác của nhà quản lý tiếp tục được phát đi, nhưng những kẻ gây rối vẫn tiếp tục hành vi và sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Năm 2019 có tiếp tục là một năm đầy bất ổn tại các trạm thu phí BOT? Điều đó tùy thuộc vào hành động của các ngành chức năng để hài hòa lợi ích của người dân – doanh nghiệp, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự bảo đảm.

Theo An Nhi/VOV.VN

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

18:19 , 28/03/2024

Công an huyện Yên Định vừa quyết định tạm giữ hình sự Cao Văn Tuấn, sinh năm 1985, trú tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi chống người thi hành công vụ.

Công an huyện Hà Trung bắt 3 đối tượng  mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Hà Trung bắt 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

16:45 , 28/03/2024

Công an huyện Hà Trung vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Công an thành phố Thanh Hóa bắt 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Công an thành phố Thanh Hóa bắt 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

16:43 , 28/03/2024

Công an thành phố Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả" là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, sinh năm 1995 ở phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, sinh năm 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

15:49 , 28/03/2024

Để đẩy mạnh công tác tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy

09:29 , 28/03/2024

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về thành phố Thanh Hóa tiêu thụ, xảy ra vào tháng 11/2022.

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và  tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

09:26 , 28/03/2024

Sau một thời gian lập án đấu tranh, Công an thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

18:17 , 24/03/2024

Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn hồi tháng 5/2023.

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

16:11 , 23/03/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng, sinh năm 1998 ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng và Nguyễn Đăng Tài, sinh năm 1990 ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

18:07 , 22/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng về tội "Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

17:18 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi và Hội người khuyết tật.