ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Từ 1/7, phạm nhân có thể tự làm đơn xin đặc xá

Chia sẻ về Luật Đặc xá 2018 mới có hiệu lực từ 1/7/2019, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết các phạm nhân có quyền tự làm đơn xin đặc xá.

11/07/2019 16:42

Luật Đặc xá 2018 được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2018, có hiệu lực từ 1/7/2019 với 39 điều quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá.

Luật gồm 6 chương, 39 điều; so với Luật Đặc xá năm 2007 đã tăng 03 điều (trong đó bỏ 02 điều, bổ sung 05 điều), sửa đổi, bổ sung 34 điều với bố cục và nội dung cơ bản.

Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Bách, Liên đoàn Luật sư Việt Nam về vấn đề này.

Phạm nhân được đặc xá tại trại giam Ninh Khánh năm 2019. (Ảnh: Trọng Phú)
Phạm nhân được đặc xá tại trại giam Ninh Khánh năm 2019. (Ảnh: Trọng Phú)

PV: Thưa luật sư, Luật Đặc xá được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Ông có thể giải thích thế nào là đặc xá?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân, nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Luật đặc xá mới có hiệu lực từ 1/7/2019, có quy định về việc Chủ tịch nước xem xét quyết định về đặc xá trong sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn và xem xét đặc xá trong trường hợp đặc biệt để phục vụ các mục đích đối nội và đối ngoại của đất nước.

PV: Để đặc xá, người chấp hành án phạt tù phải đạt những điều kiện nào?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Bản chất hình phạt mang tính răn đe và tính giáo dục. Người đang chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá, nhưng khi được đề nghị thì họ phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ như có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt. Được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật; hoặc đã chấp hành án phạt tù một thời gian, ít nhất là 1/3 thời gian đối với án tù có thời hạn; đã chấp hành ít nhất 14 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống án phạt tù có thời hạn.

Tùy theo từng trường hợp được xem xét, chứ không phải trường hợp nào cũng được đặc xá. Khi được đặc xá, phải đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn của xã hội. Một số trường hợp cụ thể khác do Chủ tịch nước quyết định.

PV: Có khi nào người phạm tội đáp ứng đủ điều kiện nhưng lại không được đặc xá hay không?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Luật đặc xá cũng quy định một số trường hợp đủ điều kiện nhưng không được đặc xá, nếu họ thuộc một số trường hợp sau đây: Người bị kết án phạt tù vì tội phản quốc, tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh lãnh thổ, khủng bố, chống chính quyền nhân dân...

Như vậy, chúng ta quan tâm và xử lý rất nghiêm khắc với những người có hành vi chống Nhà nước XHCN Việt Nam. Hoặc trường hợp bản án của người đó đang được kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm theo hướng tăng nặng, hoặc trước đó đã được đặc xá. Như vậy, không phải tất cả những người đủ điều kiện sẽ được đặc xá.

PV: Thủ tục đề nghị đặc xá của người bị kết án tù là như thế nào?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Căn cứ về các điều kiện được đặc xá mà tôi vừa nói, phạm nhân có thể làm đơn đề nghị đặc xá. Có thể thấy rằng Luật đặc xá 2018 nới rộng phạm vi hơn luật đặc xá 2007, trong đó cho phép phạm nhân có quyền tự làm đơn xin đặc xá.

Kèm theo đơn đề nghị đặc xá là hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định của pháp luật. Cán bộ trong trại giam có trách nhiệm hướng dẫn phạm nhân làm đơn xin đặc xá và các giấy tờ chứng minh. Chứng minh về cá nhân, về điều kiện hoàn cảnh gia đình, tài liệu chứng minh đã chấp hành hình phạt bổ sung; bản cam kết không vi phạm pháp luật...

Tôi cho rằng không chỉ bản thân những người đang chấp hành án phạt tù mà vai trò của người thân cũng rất quan trọng. Lúc đó, họ phải phối hợp với người đang chấp hành án trong trại giam, để có một bộ hồ sơ đầy đủ, để phạm nhân được xét duyệt hồ sơ xin giảm án.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo Thu Trang/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

Cảnh báo lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

09:28 , 15/04/2024

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang đăng tin giới thiệu tổ chức chương trình trại hè cho học sinh trên địa bàn. Quy mô của tổ chức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ 97% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023

Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ 97% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023

08:16 , 13/04/2024

Tổng hợp từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm 2023, cơ quan điều tra 2 cấp đã tổ chức điều tra, làm rõ 1.045 vụ với 2.085 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ hơn 75% tổng số vụ việc phát sinh. Tỷ lệ này ở án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 97%.

Bắt đối tượng giả vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt đối tượng giả vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11:04 , 11/04/2024

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Trọng Quý, sinh năm 1983 ở xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản….

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

10:47 , 10/04/2024

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quan Sơn đã tổ chức xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đối với vụ án Lê Doãn Thành về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ án Hà Đình Khởi và đồng phạm về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

16:19 , 09/04/2024

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng bạc Ngọc Minh, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tạm giữ 27 sản phẩm là trang sức màu vàng, bạc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

09:51 , 09/04/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/4/2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ….

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

09:47 , 09/04/2024

Công an huyện Hoằng Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp từ tỉnh Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 616 viên nén hình tròn (nghi là hồng phiến) cùng nhiều tang vật khác có liên quan…

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

23:12 , 07/04/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

11:55 , 07/04/2024

Phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá là 1 trong 88 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được Công an tỉnh xác định cần phải chuyển hóa. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, đến nay – sau hơn 1 năm nỗ lực “chuyển hoá”, phường Quảng Thắng đã đạt được thành công trong việc chuyển hoá địa bàn, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

20:20 , 05/04/2024

Sáng nay 5/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.