ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Những công việc thầm lặng nơi công lý được thực thi

Các chiến sĩ làm công tác áp giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa thường xuyên phải đối mặt với nhiều tội phạm nguy hiểm trong quá trình làm nhiệm vụ.

19/08/2019 10:18

Áp giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa là một trong những nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình truy tố, xét xử của cơ quan pháp luật. Thường xuyên phải đối mặt với nhiều tội phạm nguy hiểm, nhưng cán bộ chiến sỹ làm công tác áp giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa thuộc Phòng cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

nhung cong viec tham lang noi cong ly duoc thuc thi hinh 1
Các cán bộ làm công tác áp giải phạm nhân và bảo vệ phiên tòa đưa 11 bị cáo trong vụ án Nguyễn Văn Mạnh cùng đồng bọn bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” ra hầu tòa.

Đúng 8 giờ sáng (ngày 8/8/2019), cánh cổng Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở ra, cũng là lúc các cán bộ làm công tác áp giải phạm nhân và bảo vệ phiên tòa đưa 11 bị cáo trong vụ án Nguyễn Văn Mạnh cùng đồng bọn bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” ra hầu tòa. Các phiên tòa xét xử tội phạm ma túy hay các vụ án mạng thường có rất đông người đến dự, trong đó không ít người bức xúc, manh động. Chính vì vậy, từ phía trong phòng xét xử đến các cửa ra vào đều được bố trí các tổ bảo vệ nghiêm ngặt theo phương án đã được chuẩn bị.

Trung tá Vũ Văn Chiến, Đội trưởng đội Hỗ trợ tư pháp và Quản lý kho vật chứng, Phòng cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Sau khi đã nhận lệnh trích xuất, áp giải bị can, bị cáo thì chúng tôi xây dựng kế hoạch từng chi tiết và phân công cụ thể từng cán bộ chiến sĩ. Sau đó chúng tôi phối hợp với trại giam để nắm tư tưởng thái độ của bị cáo. Có những bị cáo người ta có tâm tư rằng hôm nay sẽ bị xét xử với mức án lớn, tư tưởng hoang mang, dao động có thái độ phản ứng lại, thì chúng tôi lại phải động viên, kiên quyết làm theo đúng quy trình.”

Đó chỉ là một trong hàng ngàn phiên tòa do Phòng thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm bảo vệ, trích xuất và áp giải bị cáo, bị can. Trường hợp vất vả nhất phải kể đến phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Bích Ngọc và đồng bọn với tội danh “mua bán trái phép chất ma túy” vào tháng 1/2014. Phiên tòa diễn ra trong 17 ngày với 89 bị cáo, trong đó có tới 30 bị cáo bị tuyên án tử hình. Thượng tá Nguyễn Văn Kiên - Phó trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp công an tỉnh Quảng Ninh nhớ lại: Phiên tòa đặc biệt này được tổ chức ngay tại khuôn viên của Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh.

Thượng tá Nguyễn Văn Kiên cho biết: “Chúng tôi phải dựng một nhà bạt giống như một hội trường với sức chứa khoảng 600 chỗ ngồi phục vụ cho hội đồng xét xử. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các bị cáo, không để các bị cáo tự sát, gây rối thì còn có yêu cầu quan trọng nữa là cách ly không để cho các bị cáo thông cung. Ví dụ khi đưa bị cáo ra thì phải tính toán đối tượng nào ra trước , đối tượng nào ra sau vị trí thì cũng phải bố trí sắp xếp.”
 
nhung cong viec tham lang noi cong ly duoc thuc thi hinh 2
Từ phía trong phòng xét xử đến các cửa ra vào đều được bố trí các tổ bảo vệ nghiêm ngặt theo phương án đã được chuẩn bị.

Gần 10 năm gắn bó với công việc, Thượng tá Nguyễn Đức Kiên bộc bạch: Không hiếm những phiên tòa, công việc của các anh gặp nhiều khó khăn do số lượng bị cáo đông, có hành vi chống đối như giả bệnh, tự sát,… nhiều câu chuyện éo le về gia cảnh hay sự suy sụp tinh thần của thân nhân và của chính bị cáo phía sau những phiên xét xử đã để lại nhiều cảm xúc với anh cùng đồng đội. Và cũng không khó để thấy những hành động nhân văn của các cán bộ chiến sĩ cảnh sát giúp đỡ thân nhân bị cáo tại mỗi phiên tòa.

Trong suốt gần 10 năm hoạt động kể từ khi thành lập đến nay, gần 19.600 bị can, bị cáo và hơn 12.000 phiên tòa đã được các cán bộ Phòng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Chánh tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Anh em làm việc  nhiệt tình và có trách nhiệm, có những phiên tòa xử đến 20 giờ tối. Nhiều phiên tòa có những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, thậm chí còn hành hung hội đồng xét xử, lực lượng cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp đã luôn đảm bảo an toàn cho việc xét xử của tòa án.”

Lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm của những chiến sĩ làm công tác áp giải bị cáo, bị can và bảo vệ phiên tòa đã đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình truy tố, xét xử của cơ quan pháp luật. Hành trình phấn đấu và trưởng thành của lực lượng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh đã được ghi nhận khi đây là đơn vị thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đầu tiên trên cả nước được nhận cờ thi đua của Bộ Công an./.

Mai Linh - Lê Cường/VOV-Đông Bắc

 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

10:47 , 10/04/2024

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quan Sơn đã tổ chức xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đối với vụ án Lê Doãn Thành về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ án Hà Đình Khởi và đồng phạm về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

16:19 , 09/04/2024

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng bạc Ngọc Minh, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tạm giữ 27 sản phẩm là trang sức màu vàng, bạc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

09:51 , 09/04/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/4/2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ….

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

09:47 , 09/04/2024

Công an huyện Hoằng Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp từ tỉnh Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 616 viên nén hình tròn (nghi là hồng phiến) cùng nhiều tang vật khác có liên quan…

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

23:12 , 07/04/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

11:55 , 07/04/2024

Phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá là 1 trong 88 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được Công an tỉnh xác định cần phải chuyển hóa. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, đến nay – sau hơn 1 năm nỗ lực “chuyển hoá”, phường Quảng Thắng đã đạt được thành công trong việc chuyển hoá địa bàn, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

20:20 , 05/04/2024

Sáng nay 5/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2024

Đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2024

18:05 , 05/04/2024

Luật Đất đai 2024 mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước, theo dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn để có thể đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm hơn thời hạn quy định từ ngày 1/7 tới.

Bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hoá

Bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hoá

20:18 , 03/04/2024

Mai Văn Đệ, phạm nhân trốn trại giam Bộ Công an ở Thanh Hoá đã bị bắt giữ tại khu vực rừng núi ở huyện Hà Trung sau gần 24h bỏ trốn.

Yên Định nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng

Yên Định nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng

18:43 , 31/03/2024

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng, trong thời gian qua, Công an huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc gây tối trật tự công cộng, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.