ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vụ "logo xe vua": Kiến nghị điều tra người nhận hối lộ

Theo đại diện Viện Kiểm sát, bất cứ một vụ án đưa hối lộ nào thì cũng phải có người nhận hối lộ. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát kiến nghị HĐXX yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ những CSGT, TTGT nhận hối lộ.

18/10/2019 13:19

Ngày 17/10, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “logo xe vua”. Đây là vụ án gây dư luận xôn xao vì có người đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng không biết ai nhận hối lộ.

Trước đó, TAND TPHCM từng đưa vụ án ra xét xử nhiều lần sau đó quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ 80 cán bộ cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông liên quan tới việc nhận hối lộ. Tuy nhiên, quá trình điều tra bổ sung vẫn không xác định được cụ thể từng người nhận hối lộ.

 

Vụ “logo xe vua”: Kiến nghị điều tra người nhận hối lộ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguyễn Cảnh Chân là CSGT duy nhất bị xử lý trong vụ án này.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (sinh năm 1973, nguyên cán bộ đội 1 – phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) mặc dù không kháng cáo nhưng để làm rõ một số tình tiết của vụ án nên HĐXX quyết định trích xuất bị cáo Chân tới phiên tòa.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Thới (sinh năm 1976) thừa nhận việc  tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”, sau đó, bán những logo này cho các tài xế. Số tiền bán “logo xe vua” Thới dùng một phần để đưa cho CSGT và TTGT, số còn lại bị cáo Thới hưởng lợi nhưng bị cáo không nhớ số tiền cụ thể. Thới cũng thừa nhận, thông qua một số mối quan hệ thì biết bị cáo Nguyễn Cảnh Chân sau đó đưa tiền cho Chân nhờ giúp đỡ.

Bị cáo Chân thừa nhận có việc nhận tiền của Thới, sau đó, Chân có nói với ông S., Đội trưởng 1 đội thuộc phòng CSGT tỉnh Đồng Nai, từ đó Thới đưa tiền cho bị cáo chuyển cho ông S. Sau khi ông S. qua đời thì Chân tiếp tục tìm đến ông T. (1 Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) giúp đỡ Thới thì được ông T. đồng ý.

Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân (sinh năm 1982) khai nhận mình có mua bán “logo xe vua” và có đưa hối lộ cho một số CSGT, TTGT. Vân khai nhận một số tuyến đường Vân không móc nối được với CSGT, TTGT, nếu tài xế mua “logo xe vua” của Vân bị CSGT xử phạt hành chính thì Vân là người đi nộp phạt thay tài xế. Ngoài ra, bị cáo Vân cho rằng mức án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 9 năm tù là quá nghiêm khắc, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo kháng cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được các tình tiết mới của vụ án. Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX bác tất cả kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Cũng theo Viện Kiểm sát, bất cứ một vụ án đưa hối lộ thì phải có người nhận hối lộ, trong vụ án này các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng bị “khuyết” người nhận hội lộ. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát cho rằng lời khai của các bị cáo là có căn cứ, các bị cáo xác định được thời gian, không gian đưa hối lộ, các bị cáo cũng nhận diện được một số CSGT, TTGT nhận hối lộ. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát kiến nghị HĐXX yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND tối cao điều tra làm rõ những CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ án này.

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho bị cáo Vân đồng ý với kiến nghị của Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, luật sư Trang cho rằng nếu tách vụ án, xét xử các bị cáo đưa hối lộ, môi giới hối lộ trước rồi mới điều tra làm rõ người nhận hối lộ thì sẽ ảnh hưởng tới việc xác minh sự thật, khách quan của vụ án. Ngoài ra, luật sư Trang cho rằng trong vụ án này các bị cáo không kêu oan, tuy nhiên tòa cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo để buộc tội là thiếu căn cứ. Cơ quan điều tra, tòa sơ thẩm chưa chứng minh rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Từ đó, luật sư Trang đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định.

Luật sư Lê Thị Bích Chi cho rằng bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo quá nghiêm khắc, chưa xem xét toàn bộ nội dung vụ án. Luật sư Chi chỉ ra hàng loạt vi phạm tố tụng của cấp sơ thẩm cũng như nêu ra các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Do tính chất phức tạp của vụ án, nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 21/10.

Xuân Duy/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công an thành phố Thanh Hóa bắt 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Công an thành phố Thanh Hóa bắt 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

16:43 , 28/03/2024

Công an thành phố Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả" là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, sinh năm 1995 ở phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, sinh năm 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

15:49 , 28/03/2024

Để đẩy mạnh công tác tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy

09:29 , 28/03/2024

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về thành phố Thanh Hóa tiêu thụ, xảy ra vào tháng 11/2022.

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và  tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

09:26 , 28/03/2024

Sau một thời gian lập án đấu tranh, Công an thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

18:17 , 24/03/2024

Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn hồi tháng 5/2023.

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

16:11 , 23/03/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng, sinh năm 1998 ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng và Nguyễn Đăng Tài, sinh năm 1990 ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

18:07 , 22/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng về tội "Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

17:18 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi và Hội người khuyết tật.

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán vật liệu nổ

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán vật liệu nổ

18:02 , 20/03/2024

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định khởi tố và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Hữu Vịnh (sinh năm 1976) ở phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn và Đàm Minh Thành (sinh năm 1985) ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn về tội “Chiếm đoạt vật liệu nổ; mua bán trái phép vật liệu nổ"; Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1981) ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn về tội “Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ".

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

17:03 , 19/03/2024

Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 3658/UBND- KSTTHCNC gửi Công an tỉnh; Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.