ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bỏ qua chiến thắng lịch sử của U23 để phá án

Đây là vụ án được triệt phá vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng do yêu cầu nghiệp vụ trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án, nên những thông tin "đánh án" đều được giữ bí mật.

27/01/2020 13:41

Chúng tôi tình cờ biết được vụ án này khi  người chỉ huy trực tiếp phá án năm ấy, bây giờ mới được yêu cầu làm báo cáo để đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương. 

Đọc những dòng báo cáo thành tích phá án mới thấy, với lực lượng và phương tiện của một đơn vị Công an cấp quận mà triệt phá, bóc gỡ thành công một đường dây ma túy liên tỉnh, hoạt động lưu động trên nhiều địa bàn, với nhiều đối tượng tham gia, thu giữ một lượng heroin, thuốc phiện, ma túy tổng hợp với số lượng khá lớn, quả thật là một chiến công rất đáng biểu dương...

 

Bỏ qua chiến thắng lịch sử của U23 để phá án - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khoảng 18h ngày 23-1-2018 khi trời xẩm tối, trong lúc nhiều người dân đang đổ ra đường ăn mừng tin vui chiến công của các chàng trai U23 Việt Nam trong trận thắng lịch sử trước U23 Qatar tại Thường Châu, Trung Quốc để giành vé chơi trận chung kết năm ấy, thì tại khu vực Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc địa phận xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) bất ngờ phá cửa kính xe ôtô để kiểm tra số đối tượng có biểu hiện chống đối khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra. 

 

Bỏ qua chiến thắng lịch sử của U23 để phá án - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

80 bánh heroin được thu giữ trong vụ án.

Đó là: Nguyễn Hữu Chuyền, trú tại thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; Trần Thị Luyện, trú tại phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Trần Thị Mười, trú tại phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Thu giữ  trên xe ôtô 9 bánh heroin, 33 bọc thuốc phiện, gần 1kg ma túy tổng hợp và 20 nghìn viên Methamphetamin...

Để bắt giữ quả tang nhóm đối tượng trên, trước đó hàng tháng, các tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm đã liên tục lên khu vực một xã biên giới miền núi tỉnh Sơn La để “đưa vào tầm ngắm” một tụ điểm ma túy núp bóng “trang trại xay xát nghiền ngô”. 

Qua theo dõi “trang trại”, trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Hữu Chuyền thường xuyên ra vào nơi đây. Chuyền là đối tượng đã có 2 tiền án về ma túy, y vừa thụ án 20 năm tù về tội danh này trở về. Thời gian gần đây, Chuyền thường móc nối, qua lại, ăn ở như vợ chồng với Trần Thị Luyện - cũng là đối tượng đã có 2 tiền án về ma túy. Luyện có người em ruột là Trần Thị Mười, những năm gần đây, có dấu hiệu bất minh về kinh tế. Anh chị em nhà Luyện - Mười mua được 2 ôtô và  vài căn nhà mặt đường, có hoạt động trao đổi tiền tệ rất lớn tại ngân hàng. 

Đánh giá, nhiều khả năng, các đối tượng quay lại con đường mua bán ma túy nên các mũi trinh sát đã theo dõi “nhất cử, nhất động” nhóm đối tượng này. Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã “để ý” đến chị em nhà Luyện - Mười, nhưng do đây là các đối tượng “cáo già”, xung quanh có đông anh em, họ hàng ruột thịt nên mặc dù đã nhiều lần tập trung đấu tranh, song chưa thành công, bắt giữ được đối tượng.

Sáng 19-1-2018 trinh sát mật báo, Chuyền di chuyển từ thành phố Sơn La vào khu vực Huổi Một, huyện Sông Mã. Chuyền ở lại đây cho đến ngày 21-1-2018 thì đi theo xe chở nông sản về quê ở xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa trinh sát nhận định, khả năng Chuyền mang theo ma túy về Thanh Hóa tập kết để giao lại cho Luyện?

Đúng như dự đoán, sáng 23-1-2018, mũi trinh sát ở Thái Nguyên báo về, Trần Thị Luyện và Trần Thị Mười đang di chuyển trên chiếc xe ôtô Toyota Altis biển số 20A từ Thái Nguyên đi Thanh Hóa. Các đối tượng gặp nhau tại thành phố Thanh Hóa và rủ nhau đi ăn để nghe ngóng động tĩnh xem có bị Công an theo dõi hay không. Đến chiều cùng ngày, các đối tượng về nhà của Chuyền tại Thanh Hóa để “bốc hàng” và chạy xe liên tục về Hà Nội.

Chắc là, theo tính toán của Chuyền và đồng bọn, ngày 23-1 có trận cầu quan trọng giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar, mọi người mải mê xem bóng đá nên sẽ không tuần tra trên đường. Nhưng Chuyền không biết rằng, mặc dù các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm là những chàng trai rất say mê bóng đá, song vì nhiệm vụ, họ đành gác niềm đam mê lại để đánh án.

 

Bỏ qua chiến thắng lịch sử của U23 để phá án - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguyễn Hữu Chuyền - Trần Thị Luyện - Trần Thị Mười.

3 chiếc xe ôtô của trinh sát bám sát đối tượng từ Thanh Hóa ra Hà Nội. Tới gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (TP Hà Nội), lúc này, đường khá vắng vẻ, xe đối tượng vì vậy di chuyển nhanh, nếu để đối tượng vào nội thành sẽ khó bắt giữ. Vì vậy, sau khi hội ý nhóm đánh án, thống nhất sẽ phối hợp chốt chặn tại khu vực này. 

Ba xe ôtô của trinh sát lập tức di chuyển áp sát xe đối tượng, một xe khóa đầu, một xe khóa đuôi và một xe áp sát đối tượng vào dải phân luồng sát trạm soát vé. Bất ngờ trước gọng kìm của công an, nhưng các đối tượng trong xe đối tượng có biểu hiện chống cự nên tổ công tác phải xử lý phá cửa kính gấp để không cho đối tượng manh động...

Sau khi bắt quả tang những mắt xích quan trọng là Chuyền, Luyện và Minh, vụ án chưa thể khép lại bởi phát hiện thêm nhiều đồng phạm khác. Khám xét nhà Luyện, Công an thu giữ thêm 16 bánh heroin. Mười khai, Luyện còn gửi Mười 2 thùng các-tông chứa ma túy để dưới gầm cầu thang... 

Tuy nhiên, khi khám xét nhà Mười có dấu hiệu các đối tượng tẩu tán tài sản trước khi khám xét. Cơ quan Công an xác định có hành vi “che giấu tội phạm” của người thân và gia đình đối tượng. Vì vậy, Ban chuyên án yêu cầu phải tập trung lực lượng, huy động thêm lực lượng hình sự, điều tra tổng hợp để làm rõ số ma túy và tang vật bị tẩu tán. 

Thời điểm này, Tết Nguyên đán đang tới rất gần; các trinh sát và điều tra viên  quyết tâm chạy đua với thời gian, không để tang vật vụ án bị mất mát, tiêu hủy. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với tuyên truyền vận động, đánh vào tâm lý của những cá nhân có liên quan, Công an quận Hoàn Kiếm đã thu giữ của Trương Văn Long 36 bánh heroin do Long chôn giấu tại khu vực bờ sông gần ruộng nhà ở phường Cam Giá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; thu giữ 8 bánh heroin tại nhà ông Nguyễn Ngọc Thạch (là hàng xóm của Mười); thu giữ 7 bánh heroin do Trần Thị Minh chôn giấu tại vườn nhà bà Nguyễn Thị Hòa, ở phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và thu giữ 3 bánh heroin do Trần Trọng Tăng chôn giấu tại vườn nhà ở tổ 13, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Qua đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố thêm 7 bị can (ngoài 3 bị can là Chuyền, Luyện và Mười đã khởi tố trước đó).

Như vậy, tổng số ma túy được thu giữ là 79 bánh heroin, 20 nghìn viên ma túy tổng hợp, gần 14,6kg thuốc phiện, hơn 0,8kg Methamphetamin; cùng số vật tang vật chứng khác...

Vụ án khám phá thành công là chiến công lớn của Công an quận Hoàn Kiếm khi triệt phá một đường dây ma túy liên tỉnh, quy mô lớn. Đặc biệt là khâu trinh sát, phát hiện vụ án ngay khu vực biên giới phức tạp về ma túy. Chiến công đánh án vào những ngày giáp Tết Nguyên đán càng thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàn Kiếm.

Theo Đào Minh Khoa

Công an nhân dân


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

Cảnh báo lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ

09:28 , 15/04/2024

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang đăng tin giới thiệu tổ chức chương trình trại hè cho học sinh trên địa bàn. Quy mô của tổ chức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ 97% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023

Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ 97% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023

08:16 , 13/04/2024

Tổng hợp từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm 2023, cơ quan điều tra 2 cấp đã tổ chức điều tra, làm rõ 1.045 vụ với 2.085 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ hơn 75% tổng số vụ việc phát sinh. Tỷ lệ này ở án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 97%.

Bắt đối tượng giả vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt đối tượng giả vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11:04 , 11/04/2024

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Trọng Quý, sinh năm 1983 ở xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản….

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

10:47 , 10/04/2024

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quan Sơn đã tổ chức xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đối với vụ án Lê Doãn Thành về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ án Hà Đình Khởi và đồng phạm về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

16:19 , 09/04/2024

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng bạc Ngọc Minh, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tạm giữ 27 sản phẩm là trang sức màu vàng, bạc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

09:51 , 09/04/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/4/2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ….

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

09:47 , 09/04/2024

Công an huyện Hoằng Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp từ tỉnh Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 616 viên nén hình tròn (nghi là hồng phiến) cùng nhiều tang vật khác có liên quan…

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

23:12 , 07/04/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

11:55 , 07/04/2024

Phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá là 1 trong 88 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được Công an tỉnh xác định cần phải chuyển hóa. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, đến nay – sau hơn 1 năm nỗ lực “chuyển hoá”, phường Quảng Thắng đã đạt được thành công trong việc chuyển hoá địa bàn, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

20:20 , 05/04/2024

Sáng nay 5/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.