ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bác toàn bộ đơn kiện UBND TPHCM của nguyên lãnh đạo ĐH Hoa Sen

Hội đồng xét xử cho rằng, quyết định của UBND TPHCM về việc công nhận HĐQT trường Đại học Hoa Sen được bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường ngày 2/8/2014 là đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền...

30/06/2020 15:17

Ngày 30/6, TAND TPHCM đã xét xử vụ 3 nguyên lãnh đạo ĐH Hoa Sen kiện UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TPHCM về quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

 Nhiều cổ đông không được triệu tập?

Ông Trần Văn Tạo (nguyên chủ tịch HĐQT), bà Bùi Trân Phượng (nguyên hiệu trưởng), ông Đỗ Sỹ Cường (nguyên Phó Hiệu trưởng trường đại học Hoa Sen) khởi kiện UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TPHCM từ năm 2016.

Cụ thể, 3 người gửi đơn đến TAND TPHCM, khởi kiện quyết định số 5891 do Chủ tịch UBND TPHCM ký ban hành, có nội dung công nhận Hội đồng quản trị (HĐQT) trường đại học Hoa Sen được bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường ngày 2/8/2014. Ngoài ra, quyết định số 5891 không công nhận tư cách hiệu trưởng đối với bà Bùi Trân Phượng, công nhận hiệu trưởng nhà trường là ông Lưu Tiến Hiệp.

 

Bác toàn bộ đơn kiện UBND TPHCM của nguyên lãnh đạo ĐH Hoa Sen   - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cựu lãnh đạo đại học Hoa Sen thua kiện.

Trình bày tại tòa, phía khởi kiện cho rằng quyết định số 5891 làm thay đổi bộ máy lãnh đạo trường đại học Hoa Sen sau hơn ba năm tranh chấp quyền lợi giữa lãnh đạo nhà trường (thời điểm đó) với nhóm cổ đông giữ 30% cổ phần. Vì thế, 3 người khởi kiện yêu cầu tòa án hủy toàn bộ quyết định số 5891.

Hôm nay, đại diện theo ủy quyền của ông Trần Văn Tạo vắng mặt dù tòa án đã triệu tập hợp lệ. Theo quy định, tòa án xem đây là việc từ bỏ quyền khởi kiện và đình chỉ giải quyết đối với những yêu cầu khởi kiện phía ông Tạo đưa ra. Người bị kiện là Chủ tịch UBND TPHCM cũng không đến dự tòa nhưng UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị tòa án xét xử vắng mặt. Nhận thấy đề nghị có căn cứ chấp nhận, TAND TPHCM quyết định xét xử vắng mặt người bị kiện.

Tại phiên tòa, đại diện người khởi kiện đưa ra nhiều căn cứ để chứng minh nhóm cổ đông tổ chức đại hội cổ đông bất thường là trái pháp luật, trái quy chế tổ chức và hoạt động của trường; nhiều cổ đông không được triệu tập dự đại hội, có sự gian lận trong việc xác lập quyền biểu quyết…

Theo đại diện người khởi kiện, văn bản đề nghị UBND TPHCM công nhận hội đồng quản trị mới không hề có con dấu của đại học Hoa Sen, nội dung rất sơ sài. Từ ngày gửi văn bản đến tận 2 năm sau, Chủ tịch UBND TPHCM mới ra quyết định công nhận hội đồng quản trị mới.

“Trong 2 năm đó, đại học Hoa Sen có rất nhiều tranh chấp, rất nhiều văn bản khiếu nại gửi đến UBND TPHCM nhưng không được xem xét. Chủ tịch UBND TPHCM vẫn ra quyết định công nhận hội đồng quản trị mới” - đại diện người khởi kiện trình bày..

Bãi nhiệm, miễn nhiệm là đúng quy định

Trong khi đó, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND TPHCM cũng đưa ra nhiều căn cứ để khẳng định việc Chủ tịch UBND TPHCM ban hành quyết định công nhận hội đồng quản trị đại học Hoa Sen dựa trên đại hội cổ đông bất thường là đúng pháp luật, từ đó đề nghị tòa bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Lý do các cổ đông này tổ chức đại hội cổ đông bất thường là do nắm được sai phạm trong công tác quản lý của Đại học Hoa Sen, nhất là công tác quản lý phần vốn góp, để công ty liên kết tự ý thu chi học phí trong nhiều năm, có dấu hiệu giấu doanh thu hàng trăm tỷ đồng… Do đó, việc triệu tập đại hội cổ đông bất thường là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

Sau quá trình nghị án, HĐXX nhận định quy trình bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị của trường Hoa Sen tại đại hội cổ đông bất thường đảm bảo quy định. Vì vậy, quyết định của UBND TPHCM ngày 9/11/2016, là đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và có căn cứ pháp luật. Về việc không công nhận bà Phượng mà công nhận hiệu trưởng đối với ông Hiệp, HĐXX xét trên 2 khía cạnh.

Thứ nhất, vấn đề công nhận hiệu trưởng về trình tự thủ tục ban hành là đúng. Về nội dung, hội đồng quản trị có 7/7 thành viên bỏ phiếu kín đồng ý ông Hiệp là hiệu trưởng trường. Việc công nhận này đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, tiêu chuẩn có năng lực quản lý, trình độ, sức khoẻ, độ tuổi theo quy định.

Thứ hai, vấn đề không công nhận hiệu trưởng đối với bà Phượng, hội đồng quản trị trường đề nghị UBND TPHCM ra quyết định trên cơ sở thống nhất ý kiến (tỉ lệ 100%) của các thành viên hội đồng là phù hợp quy định pháp luật. Vì vậy, toà thấy không có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phượng, ông Cường.

 Xuân Duy/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phát hiện, xử lý 219 vụ vi phạm gian lận thương mại

Phát hiện, xử lý 219 vụ vi phạm gian lận thương mại

14:34 , 23/04/2024

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hoá, trong tháng 4/2024, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 219 vụ việc vi phạm hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, xử phạt số tiền gần 2,9 tỷ đồng.

Bắt quả tang nhóm đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trong phòng hát

Bắt quả tang nhóm đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trong phòng hát

09:53 , 23/04/2024

Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng trong vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, xảy ra tại quán Karaoke Nhất Thuý thuộc xã Tân Thọ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá

Bắt quả tang nhóm thanh niên đang tổ chức sử dụng ma tuý trong phòng trọ

Bắt quả tang nhóm thanh niên đang tổ chức sử dụng ma tuý trong phòng trọ

09:50 , 23/04/2024

Ngày 20/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng có hành vi sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bắt quả tang nhóm đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý trong nhà nghỉ

Bắt quả tang nhóm đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý trong nhà nghỉ

09:48 , 23/04/2024

Ngày 29/3/2024 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nông Cống đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức mua bán hàng, đổi tiền qua chuyển khoản

Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức mua bán hàng, đổi tiền qua chuyển khoản

18:04 , 21/04/2024

Công an huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) điều tra, làm rõ, bắt Trần Minh Hiếu và Phạm Văn Đông, đều sinh năm 1998 ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần làm gì khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo?

Người dân cần làm gì khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo?

18:02 , 21/04/2024

Theo quy định, từ ngày 15/4, nếu vẫn còn xuất hiện sim của doanh nghiệp kích hoạt sẵn, mua, bán, lưu thông thì các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đây được xem là một biện pháp mạnh mẽ để hạn chế ngăn chặn các tin nhắn, cuộc gọi làm phiền hoặc lừa đảo.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

18:23 , 19/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Thị Trang, sinh năm 1983, ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái rồi bán lấy tiền sử dụng cá nhân.

Đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý cho người  khuyết tật

Đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

22:30 , 18/04/2024

18/4 là Ngày Người khuyết tật Việt Nam, đây là dịp để các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động vì người khuyết tật với mục đích khuyến khích sự tham gia của người khuyết tật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm nâng cao chất lượng sống và đảm bảo sự hòa nhập - bình đẳng cho cộng đồng người khuyết tật. Trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ cũng đã xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật khá toàn diện, đầy đủ, đảm bảo mọi quyền và lợi ích về mọi mặt cho người khuyết tật, trong đó có quyền được trợ giúp pháp lý.

Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả

Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả

18:14 , 18/04/2024

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

“Trợ lý ảo” ngành Toà án

“Trợ lý ảo” ngành Toà án

16:03 , 18/04/2024

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ứng dụng phần mềm Trợ lý ảo vào công việc chuyên môn. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phần mềm này đã giúp cán bộ Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa có thêm công cụ hỗ trợ nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc.