ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đề xuất chi phí tống đạt văn bản của nước ngoài

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn tống đạt giấy tờ của nước ngoài thực hiện thông qua Văn phòng thừa phát lại.

20/01/2021 20:17
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, tống đạt giấy tờ là việc giao giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự của cơ quan nước ngoài.

Văn phòng Thừa phát lại được chọn là Văn phòng Thừa phát lại được Bộ Tư pháp chọn ký hợp đồng thực hiện tống đạt giấy tờ của cơ quan nước ngoài.

Căn cứ số lượng yêu cầu và thực tiễn tống đạt giấy tờ của cơ quan nước ngoài tại các địa phương, Bộ Tư pháp lựa chọn một hoặc một số Văn phòng thừa phát lại thực hiện tống đạt giấy tờ.

Bộ Tư pháp cho biết, mức chi phí tống đạt được thu trước của một số nước như Hoa Kỳ 95 USD (tương đương 2,1 triệu) đảm bảo tống đạt cho đương sự trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ; Pháp 48,75 Euro (tương đương 1,2 triệu) chỉ trong địa hạt của Văn phòng thừa phát lại và đảm bảo việc thực hiện luôn thành công; hay Canada: 100 CAD (tương đương 1,7 triệu). Tại Việt Nam, theo quy định tại Nghị quyết 326/UBTVQH-XII ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí toà án thì mức lệ phí uỷ thác tư pháp của nước ngoài được là 1 triệu đồng/yêu cầu. Mức phí cũng sẽ là một tiêu chí để Bộ Tư pháp xem xét lựa chọn. Do việc tống đạt giấy tờ nước ngoài được thực hiện trên phạm vi cả nước, yêu cầu phải tiến hành xác minh nếu địa chỉ đương sự chưa rõ hoặc đương sự đã chuyển địa chỉ hay tiến hành niêm yết nên sẽ phát sinh thêm các chi phí thực tế. Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư phải thỏa mãn ba tiêu chí: (1) mức cụ thể theo kết quả lựa chọn; (2) mức phí áp dụng chung trên địa bàn cả nước; (3) giới hạn mức trần để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện ủy thác tư pháp của nước ngoài.

Qua nghiên cứu về mức phí mà các nước đang áp dụng cũng như quy định lệ phí ủy thác tư pháp của nước ngoài tại Việt Nam, dự thảo Thông tư đề xuất quy định chi phí tống đạt giấy tờ của nước ngoài do Bộ Tư pháp thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại được lựa chọn để áp dụng chung cho các yêu cầu tống đạt giấy tờ không phụ thuộc vào địa chỉ của người được tống đạt và không vượt quá 1,5 triệu đồng/yêu cầu.

Cụ thể dự thảo nêu rõ như sau: Chi phí tống đạt giấy tờ của nước ngoài do Bộ Tư pháp thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại được lựa chọn trong hợp đồng để áp dụng chung cho các yêu cầu tống đạt giấy tờ không phụ thuộc vào địa chỉ của người được tống đạt và không vượt quá 1,5 triệu đồng/yêu cầu.

Căn cứ để tính chi phí tống đạt giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài bao gồm: 1- Tiền công trả cho thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ thực hiện tống đạt giấy tờ; 2- Chi phí thực hiện xác minh địa chỉ, các thông tin liên quan đến người được tống đạt trong trường hợp thông tin do cơ quan nước ngoài cung cấp không rõ ràng; 3- Chi phí gửi bưu điện cho Bộ Tư pháp, Văn phòng Thừa phát lại được uỷ quyền; 4- Chi phí quản lý, duy trì hệ thống dữ liệu, theo dõi, thống kê; 5- Chi phí hành chính thành lập, tổ chức, quản lý, duy trì hoạt động của Văn phòng thừa phát lại.

Trường hợp cơ quan nước ngoài yêu cầu tống đạt văn bản theo thủ tục đặc biệt làm phát sinh chi phí ngoài các chi phí trên, Văn phòng Thừa phát lại thông báo lại bằng văn bản để Bộ Tư pháp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thanh toán. Trình tự, thủ tục thông báo được thực hiện theo Khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BTP-BNG-TANDTC ngày 16/10/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân Tối cao quy định trình tự, thủ tục tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự.

Cơ quan nước ngoài thanh toán chi phí tống đạt giấy tờ trực tiếp vào tài khoản Văn phòng thừa phát lại được lựa chọn theo thông báo của Bộ Tư pháp.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phát hiện, xử lý 219 vụ vi phạm gian lận thương mại

Phát hiện, xử lý 219 vụ vi phạm gian lận thương mại

14:34 , 23/04/2024

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hoá, trong tháng 4/2024, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 219 vụ việc vi phạm hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, xử phạt số tiền gần 2,9 tỷ đồng.

Bắt quả tang nhóm đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trong phòng hát

Bắt quả tang nhóm đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trong phòng hát

09:53 , 23/04/2024

Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng trong vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, xảy ra tại quán Karaoke Nhất Thuý thuộc xã Tân Thọ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá

Bắt quả tang nhóm thanh niên đang tổ chức sử dụng ma tuý trong phòng trọ

Bắt quả tang nhóm thanh niên đang tổ chức sử dụng ma tuý trong phòng trọ

09:50 , 23/04/2024

Ngày 20/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng có hành vi sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bắt quả tang nhóm đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý trong nhà nghỉ

Bắt quả tang nhóm đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý trong nhà nghỉ

09:48 , 23/04/2024

Ngày 29/3/2024 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nông Cống đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức mua bán hàng, đổi tiền qua chuyển khoản

Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức mua bán hàng, đổi tiền qua chuyển khoản

18:04 , 21/04/2024

Công an huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) điều tra, làm rõ, bắt Trần Minh Hiếu và Phạm Văn Đông, đều sinh năm 1998 ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần làm gì khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo?

Người dân cần làm gì khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo?

18:02 , 21/04/2024

Theo quy định, từ ngày 15/4, nếu vẫn còn xuất hiện sim của doanh nghiệp kích hoạt sẵn, mua, bán, lưu thông thì các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đây được xem là một biện pháp mạnh mẽ để hạn chế ngăn chặn các tin nhắn, cuộc gọi làm phiền hoặc lừa đảo.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

18:23 , 19/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Thị Trang, sinh năm 1983, ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái rồi bán lấy tiền sử dụng cá nhân.

Đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý cho người  khuyết tật

Đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

22:30 , 18/04/2024

18/4 là Ngày Người khuyết tật Việt Nam, đây là dịp để các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động vì người khuyết tật với mục đích khuyến khích sự tham gia của người khuyết tật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm nâng cao chất lượng sống và đảm bảo sự hòa nhập - bình đẳng cho cộng đồng người khuyết tật. Trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ cũng đã xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật khá toàn diện, đầy đủ, đảm bảo mọi quyền và lợi ích về mọi mặt cho người khuyết tật, trong đó có quyền được trợ giúp pháp lý.

Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả

Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả

18:14 , 18/04/2024

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

“Trợ lý ảo” ngành Toà án

“Trợ lý ảo” ngành Toà án

16:03 , 18/04/2024

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ứng dụng phần mềm Trợ lý ảo vào công việc chuyên môn. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phần mềm này đã giúp cán bộ Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa có thêm công cụ hỗ trợ nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc.