ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ăn năn, đau xót muộn màng của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Dành gần cả cuộc đời đóng góp cho cách mạng, nhưng cuối đời ông Nguyễn Thành Tài phải trả một cái giá quá đắt, đó chính là sự tự do và danh tiếng chỉ vì những sai sót khi còn đương nhiệm.

01/12/2021 08:21

Sau khi về hưu, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài quay lại với nghề dạy học. Những tưởng cuộc sống của ông cứ mãi bình yên như vậy, nhưng không, chỉ vì những sai lầm khi còn đương chức ông đã mất hết tất cả, sự nghiệp, danh tiếng và cả sự tự do.

Đặc biệt, những người khiến ông Nguyễn Thành Tài phải vướng vào vòng lao lý đều là những người phụ nữ.

Đầu tiên phải kể đến là bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm). Theo điều tra, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM được giao phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Ăn năn, đau xót muộn màng của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài
Đã ở bên kia dốc của cuộc đời nhưng cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài vẫn phải trả giá cho những sai lầm khi còn đương nhiệm

Do có mối quan hệ tình cảm với bà Thúy nên ông Tài đã chỉ đạo cấp dưới và các cơ quan liên quan làm trái các quy định pháp luật, giao lô đất ở số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) cho công ty của bà Thuý, không đúng đối tượng, trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm ngày 19/10/2020, ông Tài khẳng định giữa ông và bà Thúy chỉ là quan hệ bình thường như mối quan hệ giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp.

Ông Tài thừa nhận, Công ty Hoa Tháng Năm không thuê đất tại khu đất này và việc làm của mình là không đúng. Tuy nhiên, vị cựu Phó chủ tịch khẳng định bản thân không tư lợi gì mà mục đích là muốn đẩy nhanh tiến độ dự án theo chủ trương của thành phố.

Trong hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm liên quan tới lô đất 8-12 Lê Duẩn, khi được nói lời sau cùng ông Nguyễn Thành Tài thốt lên cay đắng, bản thân ông có nhiều năm cống hiến, gia đình có truyền thống cách mạng. Tuy nhiên, chỉ vì sai sót mà đã đánh mất tất cả.

“Tôi không xấu hổ với chính bản thân mình, vì tôi đã cố gắng cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, cho công việc nhưng không tránh khỏi những sai sót. Tôi có tội thì phải chịu tội trước pháp luật. Tôi xin lỗi mẹ và gia đình, xin lỗi đồng đội, xin lỗi lãnh đạo đã tin tưởng ở tôi. Tôi xin lỗi nhân dân, đặc biệt là người dân TP.HCM”, ông Nguyễn Thành Tài bật khóc nói trong phiên sơ thẩm.

Trong phiên phúc thẩm chiều 30/11, ông Nguyễn Thành Tài cũng bùi ngùi: “Tất cả những gì muốn nói tôi đã nói ở phiên sơ thẩm. Điều tôi trăn trở là những ngày cuối đời, gần 50 năm đi theo cách mạng những việc khó khăn gì tôi cũng đều trải qua, cuối đời tôi lại bị như thế này. Đau lắm! Tôi không trách móc một ai, chỉ mong HĐXX đánh giá một cách công tâm”. 

Ăn năn, đau xót muộn màng của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài
Ông Nguyễn Thành Tài, bà Dương Thị Bạch Diệp và các đồng phạm trong phiên xét xử sơ thẩm vừa qua

Bi kịch cuối đời

Trong vụ án liên quan tới đại gia Dương Thị Bạch Diệp, ông Nguyễn Thành Tài đã nghe cấp dưới trình bày về việc hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng để lấy nhà đất 57 Cao Thắng của bà Dương Thị Bạch Diệp, và đã đồng ý với chủ trương này.

Mặc dù, ông Nguyễn Thành Tài không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước, không là thành viên trong Ban chỉ đạo 09 TP.HCM, nhưng lại ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho việc hoán đổi trên.

Tuy nhiên, trong quá trình hoán đổi, bà Dương Thị Bạch Diệp đã mang nhà đất ở 57 Cao Thắng đi thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

Không những vậy, khi được cấp Giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp tiếp tục mang đi thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam, đến nay không có khả năng trả nợ.

Trong phiên sơ thẩm ngày 18/11 vừa qua, khi được nói lời sau cùng, ông Tài xót xa: “Sau khi về hưu, tôi trở về làm nghề thầy giáo. Ngày 8/12/2018, khi đang chuẩn bị bài giảng thì tôi bị bắt, đó là bi kịch. Tôi suy nghĩ mãi những ngày tháng ở trong tù rằng mình là ai sau bao nhiêu năm hy sinh hạnh phúc bản thân?

Tôi hiểu ra rằng, mình sai sót. Nhưng tôi khẳng định mình không phải người xấu, không phải là người cơ hội. 36 tuổi tôi trở thành chủ tịch quận rồi trở thành phó chủ tịch UBND thành phố bằng chính trí tuệ của mình.

Tôi không phải kẻ xấu gây nguy hiểm cho xã hội, cái chưa trọn vẹn lớn nhất mà tôi ân hận đó là chưa làm trọn chữ hiếu với mẹ mình, mẹ tôi năm nay đã 96 tuổi.

Tôi không kêu ca, oán than, đổ lỗi nhưng tôi xin HĐXX hãy công bằng, tôi xin HĐXX đối xử công bằng, giải quyết vụ việc này toàn diện, khách quan và lý trí. Cho đến giờ phút này tôi vẫn là người cộng sản trung kiên”.

Những lần được gặp vợ và người thân hiếm hoi tại tòa, ông Tài luôn tranh thủ hỏi về gia đình, về người mẹ đã 96 tuổi của mình đang ở nhà đợi con. Ông đau xót khi hay mẹ ông vẫn tin rằng con mình đang đi học ở đâu đó.

Thanh Phương/Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Xét xử lưu động vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

10:47 , 10/04/2024

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quan Sơn đã tổ chức xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đối với vụ án Lê Doãn Thành về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ án Hà Đình Khởi và đồng phạm về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

Tạm giữ nhiều trang sức có dấu hiệu là hàng giả mạo thương hiệu

16:19 , 09/04/2024

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng bạc Ngọc Minh, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tạm giữ 27 sản phẩm là trang sức màu vàng, bạc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ

09:51 , 09/04/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/4/2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ….

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

Bắt 3 đối tượng mua bán ma túy từ Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ

09:47 , 09/04/2024

Công an huyện Hoằng Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp từ tỉnh Điện Biên về Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 616 viên nén hình tròn (nghi là hồng phiến) cùng nhiều tang vật khác có liên quan…

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

Mạnh tay với các hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản không đảm bảo quy định

23:12 , 07/04/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

Chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá

11:55 , 07/04/2024

Phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hoá là 1 trong 88 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được Công an tỉnh xác định cần phải chuyển hóa. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, đến nay – sau hơn 1 năm nỗ lực “chuyển hoá”, phường Quảng Thắng đã đạt được thành công trong việc chuyển hoá địa bàn, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

20:20 , 05/04/2024

Sáng nay 5/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tòa án Nhân dân tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2024

Đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 7/2024

18:05 , 05/04/2024

Luật Đất đai 2024 mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước, theo dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn để có thể đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm hơn thời hạn quy định từ ngày 1/7 tới.

Bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hoá

Bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hoá

20:18 , 03/04/2024

Mai Văn Đệ, phạm nhân trốn trại giam Bộ Công an ở Thanh Hoá đã bị bắt giữ tại khu vực rừng núi ở huyện Hà Trung sau gần 24h bỏ trốn.

Yên Định nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng

Yên Định nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng

18:43 , 31/03/2024

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng, trong thời gian qua, Công an huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc gây tối trật tự công cộng, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.