ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trung tướng Tô Ân Xô "bóc trần" trò lừa đảo bằng lệnh bắt, quà trúng thưởng

Các đối tượng lừa đảo đã làm giả các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan công an để đe dọa nạn nhân; yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để "phục vụ điều tra".

07/12/2021 17:06

Thời gian vừa qua, xảy ra nhiều vụ việc người dân bị các đối tượng mạo danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, người quen lãnh đạo cấp cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Giả danh cán bộ công an, tòa án... để lừa đảo

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, nhất là sử dụng công nghệ cao để gây án, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và đời sống nhân dân. Trong đó, thủ đoạn giả danh người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo, nhất là giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… vẫn tiếp tục xảy ra, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, thông báo phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, một số phương thức, thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng là: Dùng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện cho người dân để gây sức ép, làm người dân hoang mang, sau đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng này cung cấp để chiếm đoạt.

Trung tướng Tô Ân Xô bóc trần trò lừa đảo bằng lệnh bắt, quà trúng thưởng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trung tướng Tô Ân Xô.

Các đối tượng sử dụng nhiều kịch bản khác nhau, như: Giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện; Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn… liên hệ với nạn nhân để khai thác thông tin cá nhân. Sau đó, chúng sử dụng các thông tin đó làm giả các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an để đe dọa nạn nhân (thường thông báo nạn nhân liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, rửa tiền), yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt hoặc yêu cầu nạn nhân tự đăng ký một tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, sau đó chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh là người quen của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan phụ trách các lĩnh vực trọng yếu để lừa đảo.

"Đặc điểm chung của các đối tượng này giả danh là người quen của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các cơ quan phụ trách các lĩnh vực trọng yếu, cung cấp ảnh chụp, video của bản thân với các lãnh đạo (nhiều sản phẩm đã được cắt ghép, chỉnh sửa bằng công nghệ cao) để tạo niềm tin. Sau đó, hứa hẹn có thể chạy án, xin việc, xin dự án…, nhận tiền của nạn nhân nhưng không thực hiện, lấy nhiều lý do để không trả lại tiền, thậm chí bỏ trốn", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn giả danh ngân hàng thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay online từ ngân hàng: Các đối tượng thường tiếp cận với nạn nhân bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email, qua các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Sau đó, hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở thẻ tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng; gửi các văn bản giả "xác nhận phê duyệt khoản vay" cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân nộp tiền lệ phí hoặc tiền trả góp đợt đầu vào tài khoản chỉ định, rồi chiếm đoạt.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ngoài các hình thức trên, các đối tượng còn giả danh cơ quan, tổ chức thông báo "trúng thưởng may mắn": Các đối tượng giả danh nhân viên của trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó. 

"Để nhận được phần thưởng này, nạn nhân phải mua một sản phẩm của đối tượng có giá trị cao hơn giá trị ngoài thị trường hoặc mua chuyển trước cho đối tượng một số tiền đóng thuế để nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt", Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.

Làm thế nào để người dân không bị "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo?

Trung tướng Tô Ân Xô bóc trần trò lừa đảo bằng lệnh bắt, quà trúng thưởng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ đoạn giả danh người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo, nhất là giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian qua.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, trước hết người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại. Đồng thời, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định. 

"Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng Bộ Công an lưu ý, người dân thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, đối với các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, nhất là loại chuyển tiền qua Internet banking, Mobile banking, tùy theo từng vụ án cụ thể, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt sẽ rất khó khăn. Do đó, trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết;...

Nguyễn Dương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

Xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy xảy ra tại huyện Quan Sơn

18:17 , 24/03/2024

Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn hồi tháng 5/2023.

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Công an huyện Hà Trung bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

16:11 , 23/03/2024

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng, sinh năm 1998 ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng và Nguyễn Đăng Tài, sinh năm 1990 ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

Công an Thanh Hóa phá chuyên án chế tạo, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

18:07 , 22/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng về tội "Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

Tập huấn Luật Trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi và người khuyết tật

17:18 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi và Hội người khuyết tật.

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán vật liệu nổ

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt 3 đối tượng chiếm đoạt, mua bán vật liệu nổ

18:02 , 20/03/2024

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định khởi tố và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Hữu Vịnh (sinh năm 1976) ở phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn và Đàm Minh Thành (sinh năm 1985) ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn về tội “Chiếm đoạt vật liệu nổ; mua bán trái phép vật liệu nổ"; Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1981) ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn về tội “Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ".

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

17:03 , 19/03/2024

Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 3658/UBND- KSTTHCNC gửi Công an tỉnh; Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Nghi Sơn tập trung quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật

Nghi Sơn tập trung quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật

11:06 , 18/03/2024

Thời gian qua, Công an thị xã Nghi Sơn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện Kế hoạch số 415, ngày 30/9/2022 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cảm hóa, giáo dục, quản lý, phòng ngừa và xử lý thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Qua đó đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngăn chặn hoạt động lợi dụng du lịch xuất cảnh ra nước ngoài trốn ở lại lao động bất hợp pháp

Ngăn chặn hoạt động lợi dụng du lịch xuất cảnh ra nước ngoài trốn ở lại lao động bất hợp pháp

09:07 , 15/03/2024

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động lợi dụng du lịch, thăm thân, xuất khẩu lao động xuất cảnh ra nước ngoài trốn ở lại lao động bất hợp pháp.

Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của nhóm Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam

Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của nhóm Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam

20:20 , 14/03/2024

Trước những dấu hiệu trục lợi, vi phạm Luật tín ngưỡng - Tôn giáo và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội của nhóm “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam”, “Năng lượng gốc linh quang vũ trụ kỷ nguyên mới”, lực lượng Công an đã vào cuộc và khẳng định: sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động trái pháp luật của nhóm này.

“Năng lượng gốc Trống Đồng” - Từ bí thuật chữa bách bệnh đến tư tưởng phản động, tà giáo

“Năng lượng gốc Trống Đồng” - Từ bí thuật chữa bách bệnh đến tư tưởng phản động, tà giáo

20:12 , 13/03/2024

Dù không có cơ sở khoa học chứng minh tính hiệu quả cũng như tồn tại nhiều sự mập mờ trong thu chi tài chính, nhưng nhóm “Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” hay “Năng lượng gốc linh quang vũ trụ kỷ nguyên mới” do Lê Văn Phúc - một Việt kiều Mỹ sáng lập lại đang thu hút đến hàng chục nghìn người tin theo và tập luyện, với mong muốn chữa được bách bệnh. Nhưng quá trình thuyết giảng, lý thuyết về năng lượng gốc này lại đang cho thấy nhiều tư tưởng phản động, mang đậm dấu hiệu tà đạo dị giáo.