ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nga lần đầu tiên công bố bí mật vì sao Đức không thể sao chép Katyusha

Có nhiều lúc chúng tôi phát điên vì hỏa lực tên lửa được phóng từ Xôviết, một sĩ quan Đức bị bắt cho biết, theo một báo cáo bằng văn bản về cuộc phản công của Hồng quân năm 1941. Ông đang nhắc đến Katyusha.

09/05/2018 09:51

1. Sự Tuyệt mật của vũ khí

 

Katyusha được trình diện các quan chức tối cao Xôviết ngay trước cuộc chiến. Ban đầu, thiết bị có vài tên lửa gắn trên một xe tải đơn giản không mấy gây ấn tượng cho họ. Nhưng khi vũ khí bắn một loạt đạn, tất cả đều kinh ngạc. 

Người đầu tiên biểu lộ cảm xúc của mình là Bộ trưởng Quốc phòng Semyon Timoshenko, ông khiển trách cấp phó: “Tại sao đồng chí không báo cáo với tôi về việc có một loại vũ khí như thế này?”. 

Quyết định cuối cùng để sản xuất Katyusha được thực hiện một ngày trước khi Quân đội Đức vượt qua biên giới Xôviết vào ngày 21-6. Chỉ vài giờ trước cuộc chiến lãnh tụ Joseph Stalin “bật đèn xanh” sản xuất số lượng lớn vũ khí.

 

 

Hệ thống tên lửa Katyusha niềm tự hào-biểu tượng chiến thắng của Quân đội Nga. Ảnh: RT

Vũ khí mới là một sự phát triển bí mật. Mỗi hệ thống Katyusha được gắn một thiết bị nổ cho nên vũ khí có thể “tự phá hủy” trước khi quân đội Đức có cơ hội nào đó thu được nó. Các trung đoàn Katyusha được gọi là Lực lượng Pháo binh đảm bảo tính bí mật của hệ thống tên lửa.

 

2. Vũ khí “vô danh”

 

Tên chính thức của vũ khí là BM-13, BM là từ viết tắt theo tiếng Nga có nghĩa “cỗ máy chiến đấu” và 13 có nghĩa tên lửa có đường kính 13mm. Đơn vị thực nghiệm đầu tiên bao gồm 7 cỗ máy BM-13 dưới sự chỉ huy của Đại tá Ivan Flerov trong một trận chiến ở thành phố Orsha, Belarussia-cách phía Tây Moscow khoảng 500 km vào ngày 14-7-1941. Orsha là một trung tâm vận tải lớn bị Wehrmatch chiếm đóng.

 

Có nhiều binh sĩ và đạn dược tập trung ở đây. Trong lần đầu tiên sử dụng, Katyusha đã vượt qua mọi sự mong đợi của lãnh đạo quân đội Xôviết-trung tâm bị tàn phá. Các máy phóng tên lửa dội “bão lửa” khu vực và nhanh chóng rút đi. Chỉ huy Bộ Tổng tư lệnh Lực lượng Wehrmacht-Tướng Franz Halder viết trong nhật ký về sự kiện này:

 

 

Hệ thống có tên gọi chính thức là BM-13. Ảnh: RT

“Người Nga sử dụng một loại vũ khí cho đến nay chưa từng ai biết tên. Một trận bão đạn đốt cháy ga tàu Orsha, toàn bộ binh sĩ và thiết bị quân sự. Kim loại tan chay và mặt đất bị đốt cháy”.

 

3. Cực nhanh-cực nguy hiểm

 

Hiệu quả tàn phá và gây sốc cho kẻ thù là do khả năng Katyusha phóng hàng tấn đạn chỉ trong vài giây để bao trùm một khu vực rộng lớn. Hỏa lực của một Katyusha có thể so sánh với 70 khẩu pháo hạng nặng kết hợp. Tuy nhiên, không giống như pháo truyền thống, BM-13 có tính năng cơ động và có thể di chuyển nhanh giữa các điểm bắn. Điều đó giúp vũ khí khó bị kẻ thù theo dõi.

 

Tên lửa của Katyusha cũng được thiết kế để lại “dấu vết tối thiếu”, do đó khó có thể xác định vị trí và phản công. Từ năm 1942, vũ khí được gắn trên xe tải Studebaker của Mỹ mà Xôviết nhận được như một phần chương trình giảm nợ. Qúa mạnh mẽ và nhanh, Katyusha đã khiến kẻ thù hồn siêu phách tán.

 

Sau khi vũ khí mới chứng minh hiệu quả trong chiến đấu, nhiều đơn vị pháo binh mới được thành lập và hăng hái ra tiền tuyến tiêu diệt phát xít Đức. Katyusha trở thành một loại vũ khí phổ biến trong Quân đội Xôviết đồng thời là một trong những biểu tượng Chiến thắng Chủ nghĩa Phát xít tàn bạo trong Thế chiến II.

 

 

Đơn vị của Đại tá Flerov chuẩn bị tấn công Quân phát xít Đức ở Orsha. Ảnh: TASS

Đơn vị của Đại tá Flerov chiến đấu cho đến đầu tháng 10-1941 nhằm ngăn chặn Wehrmacht tấn công Moscow. Sau đó đơn vị của ông bị bao vây ở thành phố Vyazma cách phía Tây Moscow khoảng 300 km. Các chiến sĩ Hồng quân anh dũng chiến đấu ngoan cường đến giọt máu cuối cùng và phá hủy các cỗ máy chiến đấu để chúng không lọt vào tay kẻ thù. 

Quân phát xít Đức không thể bắt được bất kỳ thiết bị hoặc binh sĩ-vì đơn vị chiến đấu cho đến khi chiến sĩ cuối cùng hy sinh. Sau này, Đại tá Flerov và các chiến sĩ của ông được truy tặng tước phong Anh hùng Dân tộc Nga.

 

4. Đức thất bại trong việc tạo ra một bản sao

 

Người Đức điên cuồng tìm hiểu vũ khí mới của người Nga nhưng một thời gian dài họ không thể có Katyusha trong tay. Họ cho biết người Đức rất mong có một loại vũ khí tương tự và Tướng Otto Skorzeny được giao nhiệm vụ này. Nhưng khi cuối cùng Quân phát xít thu được Katyusha, chúng phát hiện ra rằng chúng không thể sao chép vũ khí. Người ta cho biết thứ người Đức không thể phát triển chính là loại thuốc súng đặc biệt được sử dụng trong các tên lửa của Xôviết.

 

 

Katyusha dội bão lửa tiêu diệt Quân phát xít Đức ở Orsha. Ảnh: TASS

Quân đội phát xít Đức cố tạo ra một hệ thống tương tự-Nebelwerfer-một loại pháo có 6 ống phóng. Tuy nhiên, nó không thể triển khai nhiều tên lửa như Katyusha, không có tính cơ động, tầm bắn ngắn hơn và sau khi bắn để lại vệt dài trên bầu trời để lộ vị trí. Người Đức đã thất bại hoàn toàn trong việc thiết kế ra hệ thống tên lửa để đáp trả lại Katyusha.

 

5. Tên cô gái "Katyusha"

 

Tại sao vũ khí được gọi là Katyusha? Vâng, Katyusha là một bài hát phổ biến vào thời điểm đó. Đó cũng là cái tên chung để chỉ một cô gái Nga mong chờ người yêu đang giữ biên cương tổ quốc.

 

Một câu chuyện khác cho biết chữ “K” được đặt trên khung máy vì được sản xuất bởi nhà máy Kominterm ở thành phố Vorohezh. Theo truyền thuyết thứ 3, Katyusha là tên bạn gái của một chiến sĩ Hồng quân.

Phạm Trúc/Cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.