ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ám sát hụt Tổng thống Venezuela: Hiểm họa từ "sát thủ" trên không UAV

Từ vụ ám sát hụt Tổng thống Venezuela có thể thấy các thiết bị bay không người lái (UAV) dễ trở thành vũ khí tấn công bất ngờ cực kỳ nguy hiểm.

07/08/2018 10:11

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc các đối thủ chính trị đã tìm cách ám sát ông bằng thiết bị bay không người lái (UAV) gắn thuốc nổ tại một sự kiện ngoài trời ngày 4/8.

 

Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Venezuela Nestor Reverol cầm trên tay hình ảnh một UAV. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Venezuela Nestor Reverol cầm trên tay hình ảnh một UAV. (Ảnh: Reuters)

 

Trong khi còn rất nhiều câu hỏi về thế lực đứng sau âm mưu tấn công này, vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng các nhóm phiến quân dùng UAV để đánh bom hoặc tấn công hóa học, sinh học, điều mà các chuyên gia an ninh lo ngại lâu nay.

Thứ “vũ khí” được bán nhan nhản

Thị trường UAV thương mại bùng nổ trong những năm gần đây nhờ nguồn cung ngày càng đa dạng khiến giá ngày càng giảm để tăng độ cạnh tranh. Một chiếc “quadcopter” (thiết bị bay có 4 cánh quạt) có thể được điều khiển từ độ xa hơn 1,5km và bay liên tục trong hơn 20 phút có giá không quá 1000 USD trên các gian hàng trực tuyến dù tải trọng của chúng thường rất hạn chế.

Thực tế, đã có những vụ việc thực sự dấy lên quan ngại về khả năng dùng UAV tấn công vào các nguyên thủ quốc gia.

Các nhóm phiến quân như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã dùng UAV để tiến hành các vụ tấn công bằng cách thả lựu đạn hoặc cho chúng đâm vào các mục tiêu.

Hồi tháng 1/2015, một UAV đã đâm vào bãi cỏ trong Nhà Trắng sau khi mất kiểm soát. Vụ việc cho thấy “mái nhà” của Tổng thống Mỹ “mong manh” ra sao trước những hiểm họa từ UAV.

Chỉ vài tháng sau đó, 1 người đàn ông biểu tình phản đối chính sách hạt nhân của Nhật Bản đã thả một chiếc UAV mang cát nhiễm phóng xạ từ khu vực thảm họa hạt nhân Fukyshima lên văn phòng của Thủ tướng Sinzo Abe dù lượng phóng xạ là quá ít.

Tháng trước, lực lượng an ninh Saudi Arabia cũng đã phải bắn hạ một UAV giải trí gần cung điện hoàng gia, động thái làm dấy lên những đồn đoán về một âm mưu đảo chính bất thành.

Và một số nhóm hoạt động xã hội cũng đã sử dụng UAV để truyền tải thông điệp của họ. Ví dụ như hồi tháng 7, tổ chức hoạt động vì môi trường mang tên Hòa bình Xanh (Greenpeace), đã cho một UAV mang hình dáng Siêu nhân đâm vào một nhà máy hạt nhân ở Pháp để chứng minh cơ sở này dễ bị tấn công đến thế nào.

Tại Venezuela, chưa có vụ việc cụ thể nào cho thấy UAV trang bị vũ khí từng được sử dụng dù các UAV giải trí để chụp ảnh hay quay phim cũng khá phổ biến ở đây. Các UAV cũng hiện hữu ngày càng nhiều trong các cuộc tuần hành của phe đối lập để chớp lấy khoảnh khắc đối đầu giữa những người ủng hộ và phản đối chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

UAV ở “trên trời”, luật pháp ở “dưới đất”

Chính phủ các nước trên thế giới vẫn đang lúng túng trong việc làm sao bắt kịp độ “phủ sóng” ngày càng dày đặc của các UAV thương mại.

“Thực tế ở trên không đã bỏ quá xa luật pháp, chính sách và các chính quyền ở dưới đất” - chuyên gia phân tích của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation Colin Clarke nhận định.

Tại Mỹ, các quan chức đã cảnh báo rằng luật hiện hành không thể là biện pháp bảo vệ thích đáng trước các tội ác sử dụng hệ thống thiết bị bay không người lái (UAS), bao gồm các cuộc tấn công thông thường lẫn các vụ tấn công mạng, buôn lậu ma túy và do thám.

“Đây là mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng mà hiện chúng ta chưa sẵn sàng đối phó” – 2 quan chức hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, David Glawe và Hayley Chang nhấn mạnh trong một bản tường trình gửi Quốc hội hồi tháng 6 nhằm kêu gọi trao quyền cho cơ quan chức năng nhiều hơn để truy vết và vô hiệu hóa các UAV có thể bị dùng làm vũ khí.

“Hiện nay chúng ta không thể ngăn chặn một cách hiệu quả việc sử dụng UAV cho các mục đích xấu xa vì chúng ta bị cản trở bởi những bộ luật liên bang được thông qua nhiều năm trước khi công nghệ UAS trở nên phổ biến cho mục đích thương mại và tiêu dùng” – bản tường trình nêu rõ.

Tuy nhiên, các tổ chức ủng hộ tự do dân sự lại phản đối việc trao quyền nhiều hơn cho chính phủ để kiểm soát máy bay không người lái vì cho rằng đó là hành động vượt quyền.

Nhiều hệ thống ngăn chặn UAV bằng cách như là làm nhiễu liên kết giữa thiết bị bay và bộ điều khiển lại khó có thể được triển khai ở những khu vực không có chiến sự. Bởi hành động đó có nguy cơ can thiệp vào thông tin liên lạc quan trọng cần thiết như là tín hiệu cho máy bay thương mại hay các kênh thực thi pháp luật khác.

“Có rất nhiều thách thức trong việc thực thi các biện pháp [kiểm soát UAV] trong không gian nội bộ” – đồng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu máy bay không người lái (CSD) của trường cao đẳng Bard (Mỹ), ông Dan Gettinger cho biết. Một báo cáo của trung tâm này gần đây xác định, có hơn 200 hệ thống chống máy bay không người lái trên thị trường, nhằm vào cả việc phát hiện và can thiệp.

Khủng bố trên không

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã áp dụng một số luật quản lý việc sử dụng máy bay không người lái, bao gồm việc cấp bằng và giới hạn không phận. FAA đã cấp hơn 100.000 giấy chứng nhận phi công điều khiển UAV kể từ khi các quy định mới có hiệu lực tháng 8/2016.

Bộ Quốc phòng Mỹ thì đã đề xuất 1 tỷ USD chi cho các biện pháp ngăn chặn máy bay không người lái trong đề xuất ngân sách tài khóa 2019.

Tuy nhiên, tác động của các vụ tấn công bằng UAV từ những nhân tố phi nhà nước cũng chỉ có mức độ. Chuyên gia phân tích của công ty tư vấn an ninh toàn cầu Stratfor, ông Scott Stewart cho biết, những nhân tố phi nhà nước rất khó có được các máy bay không người lái của quân đội, còn chất nổ tự sản xuất tại nhà thì có mức độ sát thương rất thấp.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, tác động tâm lý từ những vụ tấn công nhỏ nhưng thành công có thể vượt xa những thiệt hại thực tế về vật chất bởi nó hoàn thành mục tiêu của kẻ tấn công là khủng bố tinh thần, reo rắc sự sợ hãi, điều mà những nhóm như IS hay Al Qaeda muốn thực hiện.

“Ngày nay, chỉ với 1 tài khoản Twitter và 1 chiếc máy bay không người lái đồ chơi, bạn có thể thực sự gây ra sự hoảng loạn rất lớn” - chuyên gia phân tích của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation Colin Clarke bình luận. “Khía cạnh tinh thần là một phần rất lớn của chủ nghĩa khủng bố. Thậm chí nếu bạn không thể giết được nhiều người thì bạn vẫn có thể tạo ra nỗi sợ hãi”./.

Diệu Hương/VOV.VN

Theo Reuters


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.