ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mỹ - Trung nỗ lực suy đoán toan tính của nhau trên Biển Đông

Các chiến lược gia tại Mỹ và Trung Quốc đều đang tìm cách suy đoán lập trường cũng như bước đi của bên còn lại trong vấn đề Biển Đông dựa trên những diễn biến thực tế.

26/09/2018 17:50

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh năm 2017 (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh năm 2017 (Ảnh: Reuters)

Theo Mark Valencia, học giả cấp cao tại Viện nghiên cứu Biển Đông ở Trung Quốc, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Malaysia, Singapore và Indonesia hồi tháng trước là dấu hiệu cho thấy một giai đoạn căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á và Biển Đông.

Những người chỉ trích Trung Quốc tại Mỹ thường xuyên đưa ra cảnh báo về những ý đồ nguy hiểm của Bắc Kinh trên Biển Đông cũng như cách nước này có thể làm để đạt được mục tiêu của mình. Họ cho rằng Trung Quốc muốn “chiếm” Biển Đông như một phần trong chủ nghĩa bành trướng đầy tham vọng, theo đó Bắc Kinh sẽ tiếp tục quân sự hóa trái phép các thực thể trên Biển Đông và tiến hành các cuộc tập trận hải quân lớn tại vùng biển này.

Những tiếng nói chỉ trích Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có thể can thiệp quyền tự do hàng hải thương mại trên Biển Đông và về cơ bản kiểm soát các hoạt động diễn ra tại đây, bao gồm đánh bắt cá, khai thác dầu và khí đốt. Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc có thể tìm cách dọa nạt các đối thủ, hoặc lôi kéo họ bằng các lợi ích kinh tế, đồng thời thay đổi các quy chuẩn hiện hành.

Trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới được công bố năm 2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nêu đích danh Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược” và là quốc gia “xét lại” đang mong muốn thay đổi trật tự thế giới và vị trí số một của Mỹ. Các cơ quan hàng đầu của chính quyền Mỹ như Hội đồng An ninh Quốc gia, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao được cho là đang xây dựng và lên kế hoạch cho những kịch bản tồi tệ nhất, bao gồm cả cuộc xung đột với Trung Quốc.

Mỹ liên tục công kích các tuyên bố, hành động và chính sách của Trung Quốc trên Biển Đông, thậm chí công khai làm “bẽ mặt” khi không mời Bắc Kinh tham gia tập trận Ven Thái Bình Dương (RIMPAC), cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, năm nay. Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ không được tham gia RIMPAC cho đến khi nước này “dừng tất cả các hoạt động cải tạo trên Biển Đông” và “đưa toàn bộ vũ khí ra khỏi các khu vực cải tạo”.

Trung Quốc phán đoán ý định của Mỹ

Máy bay trinh sát Mỹ phát hiện các tháp radar, nhà chứa máy bay và các tòa nhà cao tầng xuất hiện trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: New York Times)
Máy bay trinh sát Mỹ phát hiện các tháp radar, nhà chứa máy bay và các tòa nhà cao tầng xuất hiện trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: New York Times)

Trong khi nhiều chuyên gia tại Mỹ có thể phán đoán ý đồ của Trung Quốc trên Biển Đông, song họ thực sự không rõ các chiến lược gia Trung Quốc đang nghĩ gì về kế hoạch của Mỹ tại vùng biển này. Do sự thiếu minh bạch về thông tin nên các nhà phân tích chiến lược Mỹ buộc phải đoán xem Bắc Kinh đánh giá Washington như thế nào.

Một số chiến lược gia tại Trung Quốc nhận định Bắc Kinh và Washington đang tiến gần tới điểm xung đột quân sự do sự khác biệt về tư tưởng, cũng như cạnh tranh nhau trong việc thiết lập tầm ảnh hưởng. Một số người cho rằng Mỹ muốn kiểm soát Biển Đông như một cách để kiềm chế Trung Quốc và Washington sẽ có các động thái để đạt được mục tiêu này.

Theo quan điểm của các chiến lược gia Trung Quốc, Mỹ đang tìm cách ngăn cản Bắc Kinh kiểm soát “hợp pháp” các “vùng biển gần” như Biển Đông, và để thực hiện mục tiêu này Washington sẽ hỗ trợ một số quốc gia trong khu vực từng là thuộc địa của phương Tây trước đây. Những tiếng nói tại Trung Quốc cho rằng sau khi nhất trí thông qua Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) do Trung Quốc và ASEAN ký năm 2002, một số nước có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đã hoan nghênh Mỹ và thậm chí cả Nhật Bản để “can thiệp” vào vấn đề Biển Đông.

Trong lĩnh vực quân sự, Trung Quốc phỏng đoán Mỹ sẽ đẩy mạnh các hoạt động trên Biển Đông, cũng như các cuộc tập trận và các chuyến viếng thăm tới cảng của các nước đồng minh và bạn bè của Washington trong khu vực, đồng thời tìm cách tiếp cận nhiều vị trí hơn nhằm tăng cường năng lực của quân đội Mỹ. Theo nhận định của Trung Quốc, Mỹ sẽ tăng cường tần suất cũng như quy mô của các chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời tìm cách thuyết phục các đồng minh trong khu vực cùng tham gia, hoặc ít nhất tự mình thực hiện các chiến dịch tuần tra như vậy.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ (trước) và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS MIlius tập trận chung với các tàu Nhật Bản trên Biển Đông hồi tháng 8. (Ảnh: US Navy)
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ (trước) và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS MIlius tập trận chung với các tàu Nhật Bản trên Biển Đông hồi tháng 8. (Ảnh: US Navy)

Những phán đoán của Trung Quốc hoàn toàn có cơ sở. Các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông của Mỹ đã được tăng cường dưới thời Tổng thống Donald Trump. Gần đây, tàu sân bay trực thăng Kaga, tàu hải quân lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, đã tập trận với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên Biển Đông. Hồi đầu tháng, một tàu chiến của Anh cũng thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc khi di chuyển gần các đảo do Bắc Kinh chiếm đóng trái phép trên Biển Đông.

Các chiến lược gia Trung Quốc cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN để định hình bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, ngoài ra Washington cũng sẽ tăng cường nỗ lực để lôi kéo các đối thủ của Trung Quốc trong khu vực vào quỹ đạo viện trợ kinh tế và quân sự của Washington, thậm chí có thể trừng phạt nếu họ ngả về phía Bắc Kinh.

Theo phán đoán của Trung Quốc, trong tình huống xấu nhất, Mỹ sẽ khuyến khích các đối thủ của Trung Quốc thực hiện các hành động đơn phương để thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, thậm chí “bật đèn xanh” hậu thuẫn ở phía sau trong trường hợp xảy ra căng thẳng. Trong một tình huống khác, Trung Quốc cho rằng Mỹ có thể tìm cách chặn con đường giao thương huyết mạch của Trung Quốc, đặc biệt là các tuyến vận chuyển dầu và khí đốt đi qua eo biển Malacca và Biển Đông.

Xét trên phạm vi rộng lớn hơn, giới phân tích Trung Quốc phán đoán Mỹ sẽ kích động vấn đề Đài Loan và hối thúc Nhật Bản tăng cường các động thái quân sự trên biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ, từ đó khiến Trung Quốc xao nhãng hoặc gây sức ép với Bắc Kinh. Ngoài ra, Trung Quốc cũng nghi ngờ chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương do chính quyền Trump đề xuất và sự tồn tại của Bộ Tứ gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ. Trung Quốc cho rằng đây là cách để Washington kiềm chế Bắc Kinh cả trong vấn đề Biển Đông lẫn các vấn đề khác.

Có ý kiến nhận định tất cả những viễn cảnh trên có thể chỉ là những phán đoán xuất phát từ sự ngờ vực của Mỹ và Trung Quốc dành cho nhau. Theo chuyên gia Mark Valencia, điều quan trọng là cả chính quyền Mỹ, Trung Quốc và các nhà phân tích chiến lược của hai nước cần nhìn vào những mặt hợp tác, thay vì chỉ vạch ra những viễn cảnh tồi tệ dựa trên những phán đoán ngờ vực.

Thành Đạt/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.