ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

5 khí tài quân sự "đắt xắt ra miếng" của quân đội Mỹ

Bị hoài nghi trong quá trình chế tạo vì giá thành sản xuất quá đắt đỏ, một số khí tài quân sự Mỹ khi được đưa vào biên chế đã thể hiện uy lực vượt trội, xứng đáng với sự đầu tư mạnh tay của Washington.

25/01/2019 16:10

Xe tăng M1 Abrams (năm gia nhập biên chế: 1980)

 

M1.jpg

Xe tăng M1 Abrams (Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

 

Dự án này đã từng bị coi là vũ khí đắt đỏ và thất bại trong những ngày đầu phát triển. Nó là “hậu duệ” của 2 dự án không thành công khác là MBT-70 và XM803. Hai chương trình trên tốn cả tỷ USD nhưng không thể cho ra được một khí tài đạt yêu cầu, chủ yếu do chúng quá phức tạp và không đạt hiệu quả khi thực chiến.

Vì vậy, khi lục quân Mỹ theo đuổi một dự án xe tăng tua-bin phát triển trên nền tảng XM803, giới quan sát và chuyên gia tiếp tục hoài nghi về khả năng thành công của vũ khí này. Theo Business Insider, nguyên mẫu đầu tiên của Abrams bị coi là thất bại khi kích thước của nó quá lớn, trọng lượng quá nặng và tiêu thụ nhiều nhiên liệu.

Hầu hết mọi ý kiến đều cho rằng đây là một sự thất bại kế tiếp của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, sau cuộc tập trận đầu tiên, Abrams đã có màn trình diễn kinh ngạc khi tiêu diệt hàng loạt xe với hiệu suất rất tốt. Abrams cũng đã tham chiến trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991. Mỹ đưa 2.000 chiếc Abrams tới Trung Đông và sau khi chiến dịch kết thúc, chỉ có 18 chiếc bị hỏng và không có thương vong về người.

Máy bay chiến đấu F-15 (năm 1976)

 

F 15.jpg

Máy bay F-15 (Ảnh: Wikimedia)

 

F-15 là máy bay chiến đấu được thiết kế để có thể xâm nhập một cách nhanh chóng vào không phận đối phương nhằm loại bỏ máy bay đối địch. Mỹ kỳ vọng có thể tạo ra được một máy bay chiến đấu linh hoạt, có khả năng tránh né và đối phó các cuộc tấn công đất đối không và không đối không.

Tuy nhiên, F-15 là chương trình gây tranh cãi vì chi phí phát triển quá lớn. Quốc hội Mỹ và giới truyền thông từng đánh giá quân đội nước này đã mua quá nhiều chiếc F-15 với giá thành đắt vượt quá tiêu chuẩn và thiết kế phức tạp trong khi họ có thể chỉ cần mua những chiếc F-14 với giá rẻ hơn.

F-15 đã được mệnh danh là một trong những “huyền thoại” trong các máy bay chiến đấu. Trong suốt vài chục năm hoạt động, nó đã bắn hạ 104 mục tiêu và chỉ thất bại 2 lần trước hỏa lực mặt đất. Theo Business Insider, chưa từng có một đối thủ nào chứng minh được rằng họ từng thắng F-15 trong tác chiến không đối không.

F-15 dự kiến sẽ phục vụ trong không quân Mỹ tới năm 2025.

Máy bay chiến đấu F-14 (năm 1974)

 

F-14.jpg

Máy bay F-14 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

 

F-14 Tomcat là sản phẩm của tập đoàn Northrop Grumman được phát triển với mục tiêu phòng thủ cho nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ và đánh bại các máy bay đối thủ.

Trong quá trình phát triển, nguyên mẫu F-14 đầu tiên được trang bị động cơ khá yếu và phi công phải sử dụng buồng đốt 2 lần để cất cánh từ tàu sân bay.

Đặc biệt, F-14 đã suýt nữa bị 2 cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara và Dick Cheney “khai tử” vì chi phí phát triển quá đắt đỏ nhưng không chứng minh được hiệu quả. Hải quân Mỹ vẫn kiên trì với dự án này dù nhận được những ý kiến trái chiều.

F-14 đã trở thành một trong những máy bay thành công nhất của Mỹ khi tham chiến tại Libya, Iraq, Bosnia và Afghanistan. F-14 từng rất được Iran ưa chuộng vào thời điểm họ vẫn còn là đồng minh với Mỹ. Theo thống kê từ nhiều nguồn, tỉ lệ thành công và thất bại khi tham chiến của F-14 là 164-1. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng con số trên có thể không chính xác vì lấy từ một số nguồn không chính thống.

Máy bay chiến đấu F-18 (1983)

 

F18.jpg

Máy bay F-18 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

 

Trước khi trở thành một trong những máy bay xuất sắc nhất trong lịch sử Mỹ, F-18 từng trở thành tâm điểm quan ngại. Mục tiêu ban đầu của F-18 là thay thế cho chiếc F-14 vốn bị coi là hoạt động hiệu quả với hải quân nhưng giá thành quá đắt đỏ.

Tuy nhiên, giá thành của dự án F-18 đã bị đẩy từ 7 tỷ USD lên 40 tỷ USD dù có tầm tấn công ngắn hơn, tốc độ thấp hơn và mang được ít vũ khí hơn hẳn F-14.

Mặc dù vậy, F-18 đã chứng minh được khả năng và phá vỡ mọi kỷ lục về sự linh hoạt, tin cậy và ổn định khi so sánh với các “chim sắt khác”. Trong Chiến tranh Vùng Vịnh 1991, F-18 có thể vừa bắn rơi máy bay Iraq, đồng thời loại bỏ mục tiêu mặt đất trong cùng một nhiệm vụ tác chiến. Nó đã trở thành máy bay chiến đấu chủ lực của hải quân Mỹ trong nhiều thập niên.

Máy bay ném bom B-1B (1986)

 

B1.jpg

Máy bay ném bom B1 (Ảnh: Không quân Mỹ)

 

Vào cuối những năm 1960 khi Mỹ dự định chế tạo máy bay B-1, các máy bay ném bom thời đó thường có công thức chung: tốc độ cao, bay vượt trên phòng không đối thủ, và bay bền bỉ hơn các máy bay đánh chặn đối phương. Tuy nhiên, B-1 đã được chế tạo theo một chuẩn khác đó là bay ở tầm thấp và tàng hình để tránh phòng không đối thủ. Nhưng chi phí của dự án này đã bị đội lên đến mức nó đã bị dừng lại vào năm 1977.

Sau đó, cựu Tổng thống Ronald Reagan đã hồi sinh dự án này vào năm 1981 với yêu cầu rằng máy bay phải hạ tốc độ xuống mức Mach 1,2 và mang được thêm nhiều vũ khí hơn. Chiếc B-1B đã xuất hiện vào năm 1984 và giữ gần như “50 kỷ lục thế giới về tốc độ, tải trọng vũ khí, tầm tấn công so với lớp máy bay cùng thời”, theo tạp chí Airman. B-1B đã trở thành một trong những máy bay xuất sắc nhất thế giới, được gọi là “bóng ma bầu trời” vì dù có kích thước lớn nhưng sở hữu khả năng tàng hình rất ấn tượng.

Đức Hoàng/Dân Trí

Theo Business Insider


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.