ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bom lượn - Vũ khí tấn công chính xác cao vô cùng lợi hại

Tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, bom lượn là loại vũ khí tấn công chính xác cao, có thể tiêu diệt cả mục tiêu cố định lẫn di động, giá thành rẻ...

08/06/2019 15:58

Bom đường kính nhỏ - một loại bom lượn

Bom đường kính nhỏ (Small Diameter Bomb) GBU-39 là vũ khí thu hút nhiều chú ý nhất của giới phân tích tại chiến trường Syria trong thời gian gần đây. Sự phát triển của công nghệ hiện đại và kỹ thuật quân sự đã tạo ra các loại vũ khí lai, ám chỉ ranh giới phân biệt không thật rõ ràng, một loại vũ khí có thể được xếp vào nhiều nhóm khác nhau.

Bom GBU-39 đồng thời là bom thông minh (smart bomb – được dẫn đường và chỉ thị mục tiêu), và cũng là bom lượn (glide bomb – còn gọi bom bay) - kiểu bom tự dẫn, phần lớn không cần động cơ; sau khi thả từ máy bay, nhờ vận tốc ban đầu và trọng lực, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách đến hàng trăm km với độ chính xác cao.

bom luon - vu khi tan cong chinh xac cao vo cung loi hai hinh 1
Bom lượn GBU-39. Nguồn: mofiin.com

Ở Mỹ, chương trình bom lượn được khởi động từ năm 1943, một số lượng lớn bom lượn VB đã được chế tạo, nhưng hầu như không được sử dụng. GB-1 do Aeronca sản xuất là quả bom lượn đầu tiên của Mỹ được sử dụng trong Thế chiến II. Ngày 28/5/1944, 42 trong số 113 bom lượn rải thảm thành phố Cologne (Đức), giết chết 82 người, làm bị thương 1.500 người. Các phiên bản cải tiến thuộc dòng GB như GB-4, GB-5, GB-12 và GB-13 được dẫn bằng TV, sử dụng các công cụ tìm kiếm tương phản để chống tàu; GB-8, Felix - được điều khiển bằng hồng ngoại.

Bom GBU-39 được phát triển theo chương trình Miniature Munitions Demonstration Technology (MMTD) của quân đội Mỹ vào thập niên 1990 để trang bị cho các chiến đấu cơ tàng hình F-22A, và sau này, cho F-35, nhằm nâng cao năng lực tấn công đa mục tiêu của chúng; được tập đoàn Boeing sản xuất từ năm 2005 và đưa vào trang bị năm 2006. GBU-39 nguyên thủy được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính INS và định vị vệ tinh toàn cầu GPS để tấn công các mục tiêu cố định như nhà kho, hầm ngầm, công sự, đường băng, nhà chứa máy bay… với xác suất sai số vòng tròn là 5-8m.

GBU-39 nặng 129 kg, đường kính khoảng 190 mm, chiều dài gần 1,8 m, có thể mang 16-93 kg thuốc nổ, tầm tấn công 72 km và có thể hoạt động tốt cả ngày lẫn đêm (bay xa tới 110 km nếu thả ở độ cao tối thiểu 10 km). Tầm bay này giảm thiểu rủi ro cho phi công và máy bay tiêm kích, ném bom cực kỳ đắt tiền khi phải đối đầu với phòng không đối phương. Do đường kính bom nhỏ, các phương tiện phòng không của đối phương khó phát hiện và đánh chặn.

bom luon - vu khi tan cong chinh xac cao vo cung loi hai hinh 2

GBU-39-B tấn công hầm chứa máy bay. Nguồn: ausairpower.net

bom luon - vu khi tan cong chinh xac cao vo cung loi hai hinh 3
GBU-39-B phá hủy hầm chứa máy bay. Nguồn: ausairpower.net


So với các đạn có điều khiển khác, bom lượn có tỷ lệ thuốc nổ hiệu dụng cao, đạt đến 70%-80% (đầu đạn được đẩy bằng tên lửa chỉ đạt tối đa 25%), có thể hoạt động trong điều kiện đối phương chế áp điện tử cường độ cao, cho phép máy bay tấn công nhiều mục tiêu hơn trong một nhiệm vụ. Nhược điểm của bom lượn là cần thế năng lớn, phải được ném từ trên cao và từ phương tiện mang có tốc độ lớn; vì không có vỏ dày nặng và tốc độ chậm, bom lượn khó tránh đỡ vũ khí đối không của đối phương.

Hiện GBU-39 có trong trang bị của quân đội Mỹ, Israel, Ý, Hà Lan và Saudi Arabia với tổng số trên 17.000 quả gồm 3 biến thể chính; từng qua thực chiến tại Afganistan, Iraq, dải Gaza, chống khủng bố IS, nội chiến ở Syria… Ngoài F-16, GBU-39 còn tương thích với các máy bay khác của Mỹ như F-15, F-22, F-35, AC-130, B-1, B-2, B-52 Stratofortress, cũng như cường kích A-10 Thunderbolt II. Khi bom tiếp cận mục tiêu, ngòi nổ có thể được điều khiển từ buồng lái máy bay hoạt động ở chế độ tiếp xúc thông thường, nổ có giữ chậm và nổ trên không.

Bom lượn là loại vũ khí tấn công chính xác cao, giá thành rẻ, gây thiệt hại tương đối thấp quanh khu vực mục tiêu đánh phá. Israel là nước thứ hai sử dụng bom lượn sau Mỹ, thường dùng loại bom này trong các nhiệm vụ hỗ trợ tầm gần và tấn công các mục tiêu phòng ngự quan trọng của đối phương. Mới đây, được phóng từ tiêm kích tàng hình F-35I Adir của Không quân Israel, GBU-39 đã đạt tỷ lệ trúng đích 100%, phá hủy thành công nhiều mục tiêu của Iran trên đất Syria khiến quân đội nhiều nước đặc biệt quan tâm. Tập đoàn Boeing đã được trao một hợp đồng trị giá 65 triệu USD cho việc sản xuất bom loại này, kết thúc vào 15/4/2029, để cung cấp cho các nước đồng minh.

Xu hướng hoàn thiện

GBU-39B được chế tạo với khả năng đâm xuyên và công phá mạnh hơn các biến thể vũ khí cùng loại như JDAM, có thể xuyên qua các lớp bê tông dày hàng mét trước khi phát nổ để công phá mục tiêu. Các công nghệ được sử dụng cho bom Boeing GBU-39/B gồm có: ngòi nổ thông minh dùng cho mục tiêu cứng (Hard Target Smart Fuze), thuốc nổ năng lượng cao (High Energy Explosives), thiết kế xuyên phá (Penetrator Design), điều khiển tối ưu (Optimal Guidance), lái tự động (Robust Autopilot), dẫn đường bằng quán tính, định vị vệ tinh toàn cầu GPS, và đầu dò tiên tiến (Advanced Seeker). Không quân Mỹ từng có kế hoạch mua 24.000 quả bom Boeing GBU-39/B để trang bị cho các máy bay chiến đấu.

bom luon - vu khi tan cong chinh xac cao vo cung loi hai hinh 4
Bom lượn GBU-53. Nguồn: nhmilitary.weebly.com

Theo các chuyên gia, xu hướng chế tạo bom có điều khiển sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới bởi những ưu điểm lớn của loại bom này: độ chính xác cao; tính đa dụng; phạm vi tấn công lớn; khả năng điều khiển và kích nổ đa dạng. Hiện nay, Mỹ là nước đi đầu trong việc nghiên cứu, chế tạo các loại bom có điều khiển, tập trung vào các loại bom có trọng lượng trung bình và nhỏ để trang bị máy bay tiêm kích chiến thuật và các máy bay chiến đấu không người lái tầm xa.

Biến thể thứ hai của bom lượn (GBU-53 / B SDB II của Raytheon) được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, trong đó có công nghệ lượn khí động thế hệ mới, cho phép tấn công các mục tiêu di động với độ chính xác cao và hạn chế thiệt hại ngoài mong muốn xung quanh mục tiêu. GBU-53 sẽ có thêm kênh truyền dữ liệu mã hóa, bổ sung công cụ tìm kiếm ba chế độ (radar bước sóng ngắn, hồng ngoại và laser bán tích cực) ngoài dẫn đường bằng INS và GPS của biến thể ban đầu; radar tự động nhận dạng mục tiêu di động nổi bật như xe tăng, xe bọc thép và các trạm chỉ huy di động, cho phép tiêu diệt mục tiêu tĩnh và động bất kể ngày-đêm, cả trong điều kiện thời tiết phức tạp.

GBU-53 có trọng lượng 94 kg (nhẹ hơn 8 lần so với hầu hết những loại bom thông thường khác, cho phép máy bay chiến đấu có thể mang 8 bom loại này - tăng khả năng thực hiện nhiệm vụ); có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách 72,5 km, kể cả khi mục tiêu đang cơ động ở vận tốc 80 km/h; giá thành của bom GBU-53/B kinh tế hơn nhiều so với các dòng tên lửa không đối đất hiện có của Không quân Mỹ.

Bom lượn đang được nghiên cứu cải tiến để trong tương lai, có thể được sử dụng từ các phương tiện như hệ thống pháo phản lực bắn giàn M26 MLRS rocket với tầm bắn 160 km; từ máy bay không người lái (UAV) của chương trình Thực nghiệm hệ thống tấn công không người lái chi phí thấp (LCASD; và từ các chiến đấu cơ. Dự kiến loại bom này được trang bị cho các máy bay chiến đấu F-15E và sẽ được tích hợp cho các máy bay F/A-18 Super Hornet vào năm 2020, F-35 vào 2022, và trong tương lai gần, cho toàn bộ máy bay không quân chiến thuật (F-16, F-22, F-35) và không quân chiến lược (B-52H, B-1B và B-2)./.

CTV Lê Ngọc/VOV.VN

Tổng hợp


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.

Huyện Cẩm Thủy tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Cẩm Thủy tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:02 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Cẩm Thủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2024, triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2025.

Ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

Ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

20:02 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, tại Công an tỉnh Thanh Hoá, Cụm thi đua số 6 (Bộ Công an) gồm Công an 5 tỉnh: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã ký giao ước thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá; đại diện lãnh đạo Bộ Công an.

Chỉ thị về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chỉ thị về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:46 , 14/03/2024

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Chỉ thị số 04/ CT-UBND về tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh Nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn tỉnh. Nội dung Chỉ thị như sau:

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

21:09 , 12/03/2024

Ngày 12/3, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh làm trưởng đoàn đã công bố Quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ thị xã Bỉm Sơn, Ban Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc và Đảng uỷ, tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

19:49 , 11/03/2024

Chiều 11/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì gặp mặt.

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:13 , 08/03/2024

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Vĩnh Lộc vừa tổ chức tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

20:09 , 07/03/2024

Sáng ngày 7/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị phối hợp thực hiện nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự hội nghị.

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

20:10 , 03/03/2024

Xác định công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hoá đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn biên giới hiểu rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại. Qua đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

19:50 , 03/03/2024

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng Việt Nam, những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hóa luôn đoàn kết, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 2 tuyến biên giới.