ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

8 công nghệ tương lai giúp quân đội "biến hóa" như các siêu anh hùng

Bay lượn như chim trên bầu trời, nhìn rõ trong màn đêm, nhắm bắn kẻ thù không cần lộ diện từ mọi ngóc ngách... sẽ không còn là viễn tưởng nữa.

11/08/2019 09:16

Quân đội và các công ty tư nhân trên khắp thế giới đang phát triển những công nghệ hiện đại, biến các binh sĩ thành các "siêu nhân" được trang bị các khả năng tưởng như chỉ có ở các siêu anh hùng trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Những bộ đồ bay vận hành bằng động cơ phản lực (jet-suit) giúp cho người mặc có thể nhảy qua nhảy lại giữa các con thuyền và những chiếc xe điện bay giữ thăng bằng (hoverboard) khiến người sử dụng có thể "bay" lên trời chỉ với một nút bấm.

Quân đội Nga, Mỹ, Anh và Pháp đều đang phát triển các công nghệ tương lai lấy cảm hứng từ các siêu anh hùng trong những bộ phim bom tấn của “vũ trụ điện ảnh” Marvel. Tuy nhiên, điều đáng nói là những công nghệ này không còn là viển vông hay thiếu thực tế nữa bởi nhiều loại trong số chúng đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc thậm chí đang được sử dụng trên chiến trường.

 "Người bay " Franky Zapata trên chiếc xe điện tự cân bằng vận hành bằng động cơ phản lực. Ảnh: AFP
"Người bay" Franky Zapata trên chiếc xe điện tự cân bằng vận hành bằng động cơ phản lực. Ảnh: AFP

Nhà phát minh người Pháp Franky Zapata đã vượt qua eo biển Manche từ Pháp sang Anh thành công trên thiết bị bay Flyboard Air sử dụng động cơ phản lực nhân ngày Diễu binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp hôm 14/7 vừa qua. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thậm chí đã tweet video ghi lại cảnh "người bay" Franky Zapata vượt biển và gợi ý rằng quân đội Pháp nên sử dụng thiết bị này trong chiến đấu vào một ngày nào đó.

Theo The Guardian, được hộ tổng bởi 3 chiếc trực thăng, Zapata đã hoàn thành hành trình dài 35km của mình trong 22 phút với tốc độ đạt 177 km/h và bay ở độ cao 15 - 20 mét so với mặt biển. Nhà phát minh này đã tới được điểm đến an toàn trong những tràng pháo tay liên tiếp của những người chứng kiến và các phóng viên.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm Ống nhòm - Kính nhìn đêm tăng cường (ENVG-B) - một thiết bị giúp những người lính có thể bắn trúng mục tiêu từ mọi ngóc ngách. ENVG-B cũng hỗ trợ người sử dụng cải thiện khả năng nhận thức tình hình, hình ảnh và độ sâu tốt hơn.

Tướng James Richardson thuộc Bộ Tư lệnh Quân đội Tương lai (Army Futures Command) gần đây nhận định với Quốc hội Mỹ rằng những chiếc kính mới này đã cải thiện đáng kể khả năng thiện xạ của các binh lính. Thiết bị này có thể xác định mục tiêu mà vũ khí nhắm tới cũng như có thể liên kết để xem các video hoặc các dữ liệu hình ảnh được cập nhật thường xuyên từ các vị trí khác, khiến cho binh lính có thể nhắm bắn chính xác từ mọi ngóc ngách mà không cần "lộ diện".

Theo Army Times, một đội tác chiến của Mỹ đang được triển khai ở Hàn Quốc sẽ là đơn vị đầu tiên sử dụng loại kính mới này.

Kế tiếp trong danh sách này là FLIR Black Hornet III - một máy bay không người lái "bỏ túi" có khả năng trinh sát, giám sát và thực hiện các nhiệm vụ tình báo trong chiến đấu. Loại thiết bị này đi theo đôi - một sử dụng cho ban ngày và một dùng cho ban đêm. Các máy bay không người lái FLIR Black Hornet III chỉ dài khoảng 15 cm và có thể đặt vừa trong thắt lưng của 1 người lính. Trong tương lai, mỗi người lính sẽ được trang bị những chiếc máy bay này để phục vụ quá trình chiến đấu.

Theo truyền thông nhà nước của Nga, quân đội nước này đang phát triển hệ thống dù D-14 Shelest giúp những người lính có thể tiếp cận vũ khí của họ và khai hỏa ngay lập tức sau khi họ nhảy khỏi máy bay với những vũ khí nhỏ được gắn trước ngực. Tass cho biết công nghệ mới này sẽ sớm được thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu Chế tạo Dù của Nga.

Tiến bộ công nghệ còn có thể ứng dụng trong quân đội khi bộ binh Nga sẽ sớm sở hữu những bộ Ratnik-3 với "bộ xương ngoài" Exoskeleton được thiết kể theo các khung xương trợ lực, lặp lại hoàn toàn cơ chế cơ-sinh của con người nhưng tăng cường sức mạnh theo tỷ lệ thuận khi vận động, giúp các binh lính vác thêm được nhiều vật nặng song vẫn chuyển động linh hoạt. Ngoài ra Exoskeleton còn có tác dụng như một bộ giáp bảo vệ binh sĩ.

Mỹ cũng đang trong quá trình phát triển "áo giáp Iron Man" tương tự vậy có tên gọi là Tactical Assault Light Operator Suit (TALOS), tạm dịch là bộ đồ triển khai nhanh tấn công chiến thuật. Tuy nhiên, theo Task & Purpose, chúng ta sẽ phải chờ một thời gian trước khi "siêu phẩm" này của Mỹ hoàn thành.

Biến giấc mơ bay lượn như chim trên trời thành hiện thực, nhà phát minh và là cựu lính Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh Richard Browning đã thử thành công bộ jet-suit sử dụng 5 turbine khiến anh có thể di chuyển linh hoạt giữa các con thuyền của Hải quân Hoàng gia.

"Một chú chim? Một chiếc máy bay? Không, đó là "Người Tên lửa"! Nhà phát minh, phi công và cựu quân nhân dự bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh Richard Browning cùng với chiếc HMS Dasher thử nghiệm bộ đồ bay này lần đầu tiên trên biển Solent" - Hải quân Hoàng gia Anh đăng tải trên Twitter.

Góp mặt trong danh sách những công nghệ tương lai giúp quân đội có khả năng như các siêu anh hùng này là khẩu pháo laser do quân đội Mỹ phát triển có công suất lên tới 50 kilowatt hay còn gọi là Laser Công suất cao Đa nhiệm (MMHEL) được lắp trên các phương tiện chiến đấu Stryker. Loại vũ khí này được thiết kế để bắn hạ các máy bay không người lái và đánh chặn các rocket và thiết bị nổ khác trên bầu trời. Mỹ dự định sẽ đưa sản phẩm này vào sử dụng lần đầu tiên trong 4 năm tới.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang thử nghiệm loại kính có thể nhận diện khuôn mặt cũng như công nghệ có thể chuyển văn bản thành những dấu hiệu đường đi. Hệ thống Tăng cường Thị giác tích hợp (IVAS) là một phiên bản đã được điều chỉnh từ công nghệ HoloLens (ống nhòm toàn phần) của Microsoft và có thể sẽ được sử dụng rộng rãi vào giữa những năm 2020.

Theo Kiều Anh/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.