ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Không có Súa, nửa bản Pá Hộc có lẽ đã chết"

Anh Thao Văn Súa sẽ không chết nếu không quay lại gõ cửa từng nhà, thúc giục từng người dân bản Pá Hộc sơ tán trước trận lũ dữ. Anh đã dũng cảm hi sinh để cứu sống hàng chục người...

08/08/2019 08:10

"Súa quay lại từng nhà đề nghị chúng tôi ra nhà văn hóa tránh trú trong những ngày bão lũ. Súa sơ tán nhà cậu ấy trước làm gương rồi đề nghị chúng tôi làm theo. Tối 3-8, lúc quay lại kiểm tra bản Pá Hộc lần nữa, Súa bị đất lở cuốn đi. Không có Súa, nửa bản Pá Hộc có lẽ đã chết", ông Hà Văn Sự, 78 tuổi, trú tại bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá, ngày 7-8 nói với PV CAND Online.

 

Đại diện Đoàn công tác Cục Truyền thông CAND, Báo CAND thắp hương tri ân đồng chí Thao Văn Súa.

Nhà ông Sự là một trong 8 hộ dân có nhà cửa bị cuốn trôi hoàn toàn trong trận lũ dữ quét qua bản Pá Hộc sau cơn bão số 3. Ông Sự cùng các con, cháu hiện sống tại nhà người thân. Theo lời người đàn ông cao niên, nhờ sự vận động quyết liệt của anh Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, cả nhà ông cùng nhiều hộ gia đình khác trong bản đã kịp sơ tán trước lũ và đến nay đều an toàn.

Trong những ngày bão số 3 đổ bộ, bản Pá Hộc có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Anh Súa cùng lực lượng cán bộ xã đã đến từng nhà dân vận động, cùng đồng đội hỗ trợ di dời tài sản của người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú.

Khoảng 19h30 ngày 3-8, còn một số hộ dân vẫn ở vùng nguy cơ lũ quét, anh Súa một lần nữa quay lại bản kêu gọi và hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn, anh Súa bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và vùi lấp trong đất đá sạt lở.

 

Bùn đất cao gần nóc nhà, cô lập bản Pá Hộc. Đây cũng là nơi đồng chí Thao Văn Súa bị lũ cuốn trôi. 

"Tối đó, Súa đi trước, nhiều người dân theo sau Súa ra nhà văn hoá tránh trú. Mấy người nhìn thấy lúc đất đá cuốn Súa đi nhưng không thể làm gì. Cả bản đau xót lắm. Lũ cuốn trôi hết nhà cửa ở đầu bản nhưng không ai làm sao vì đều nghe Súa sơ tán đến nơi an toàn", ông Sự ngậm ngùi nói thêm về người Trưởng Công an xã dũng cảm.

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 4-8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh Súa bị vùi trong đất đá. Ngày 6-8, lễ truy điệu và an táng đồng chí Súa được chính quyền, các lực lượng chức năng và gia đình tổ chức trọng thể tại quê nhà. Tuy vậy, vì ngôi nhà của anh Súa bị lũ cuốn trôi, đám tang được tổ chức tại nhà một người em họ cách nhà anh Súa chừng 300m.

 

Máy móc làm việc cả ngày lẫn đêm để mở đường vào bản Pá Hộc.

Sự hi sinh của Thao Văn Súa để lại nỗi đau mất mát không chỉ riêng gia đình, mà là nỗi đau, sự mất mát chung của chính quyền và nhân dân xã Nhi Sơn.

Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết, đồng chí Thao Văn Súa luôn một trong những đồng chí có năng lực, luôn nhiệt tình, trách nhiệm và tận tuỵ với công việc. Sự ra đi của đồng chí không chỉ để lại nỗi đau, niềm thương tiếc cho gia đình mà cho cả lực lượng công an huyện Mường Lát.

Ngày 7-8, khi Đoàn công tác xã hội từ thiện của Cục Truyền thông CAND, Báo CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm trưởng Đoàn, tới thăm gia đình anh Súa, không khí đau buồn vẫn bao trùm. 

Thay mặt Đoàn và các nhà hảo tâm, Đại tá Trần Thanh Phong ân cần thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình đồng chí Súa và trao gần 60 triệu đồng tiền ủng hộ của Báo CAND cùng các nhà hảo tâm cho gia đình đồng chí Súa.  Đón nhận món quà nghĩa tình, vợ con đồng chí Súa xúc động không nói nên lời khi cứ ôm chặt các thành viên trong đoàn mà khóc. Số tiền trên là nguồn động viên giúp cha mẹ, vợ và các con đồng chí Súa vượt qua nỗi đau, dần ổn định cuộc sống.

Theo ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn, hiện chính quyền địa phương cũng đang tìm khu đất an toàn để dựng nhà cho vợ con đồng chí Súa ở.  Nói về công việc của đồng chí Súa trong suốt quá trình công tác, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn và người dân nơi đây rất tự hào bởi những đóng góp của đồng chí trong việc giữ gìn an ninh trật tự không chỉ là trách nhiệm mà còn bằng cả tấm lòng nhiệt huyết. 

Ngày 4-8, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư biểu dương đồng chí Trưởng Công an xã Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình đồng chí Thao Văn Súa.
Chiều 5-8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa hoàn tất thủ tục để công nhận liệt sĩ cho Trưởng công an xã Nhi Sơn Thao Văn Súa, người đã hy sinh khi giúp dân phòng chống lũ.
Ngày 6-8, Trung ương đoàn đã quyết định truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Thao Văn Súa. 
Nguyễn Hưng - Thiện Minh/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.