ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vì sao Đại úy Dương Danh Đạt lọt top đề cử 20 gương mặt trẻ toàn quốc

Tuy chỉ là Phó trưởng Công an Phường xong Đại úy Đạt đã trực tiếp tham gia phá một vụ ma túy lớn với những đối tượng cộm cán.

25/02/2020 05:56

15 năm phụ trách công tác tại địa bàn dân cư của Hà Nội là từng ấy năm Đại úy Dương Danh Đạt (SN 1985, phó trưởng phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dành tâm huyết cho công tác điều tra, phá án nhằm nhăn chặn tác hại ma túy gây ra cho thanh niên phường Lý Thái Tổ nói riêng và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung. Với những thành tích đạt được, năm 2019, Đại úy Dương Văn Đạt đạt danh hiệu 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô. Năm 2020, anh được đề cử 1 trong 20 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

vi sao dai uy duong danh dat lot top de cu 20 guong mat tre toan quoc   hinh 1
Đại uý Dương Danh Đạt 

Tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông khống chế “ông trùm” ma túy

Đại uý Dương Danh Đạt cho biết, đến giờ phút này anh vẫn nhớ như in khoảnh khắc cầm búa đập vỡ kính xe Kia màu trắng để khống chế "trùm" ma tuý Trần Tuấn Hùng (SN 1963) và đàn em Nguyễn Tuấn Anh (SN 1978) tại Trạm thu phí Pháp Vân thu giữ 8kg ma tuý tổng hợp các loại, trong đó gần 3kg ketamin; 1 khẩu súng K59 cùng 11 viên đạn.

Đây cũng là thành tích tiêu biểu tiêu biểu về số lượng ma túy và và vũ khí thu được do đơn vị công an cấp phường của Công an thành phố Hà Nội điều tra, khám phá được.

Trước đó, tháng 5/ 2018, qua công tác nắm bắt địa bàn, công an phường Lý Thái Tổ phát hiện đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Nghệ An về Hà Nội, với thủ đoạn vô cùng tinh vi. Các đối tượng liên quan thường sử dụng xe ô tô cao cấp, có dung tích xi lanh lớn để vận chuyển trái phép chất ma túy đi trên quốc lộ, cao tốc với vận tốc lớn nhằm cắt đuôi các lực lượng chức năng đeo bám gây khó khăn cho việc tiếp cận cũng nhu trinh sát của lực lượng chức năng.

Sau khi báo cáo chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm, Đại uý Đạt được phân công cùng đồng đội tiến hành xác minh làm rõ toàn bộ đối tượng trong đường dây và lập kế hoạch bắt giữ.

Theo Đại úy Đạt, việc theo dõi di biến động của các đối tượng không hề đơn giản, vì các đối tượng thường lợi dụng đêm tối để di chuyển trên các tuyến đường tỉnh lộ cũng như quốc lộ và cao tốc với tốc độ cao mà lực lượng trinh sát không có nhiều khả năng đeo bám vì các phương tiện của lực lượng trinh sát còn hạn chế,

 “Trong trường hợp này nếu cố đeo bám thì sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng trinh sát và khi đối tượng phát hiện có xe đeo bám thì các đối tượng thường quay đầu, đổi hướng di chuyển hoặc dừng việc giao dịch”, Đại úy Đạt nhớ lại.

Một khó khăn nữa là đối tượng cầm đầu đường dây này Trần Tuấn Hùng SN 1963, trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là đối tượng nhiễm HIV, có nhiều tiền án, tiền sự nên rất manh động, luôn thủ súng trong người để sẵn sàng chống trả. Còn đối tượng đàn em Trần Tuấn Anh SN 1978, trú tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuấn Anh chính là con ruột của "trùm" giang hồ khét tiếng một thời Phúc "Bồ".

Trước những khó khăn trên, Ban chuyên án đã họp và đưa ra quyết định chia thành nhiều tổ trinh sát mật phục ở nhiều điểm trên tuyến đường mà đối tượng di chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội và ngược lại.

“Các tổ trinh sát được Ban chuyên án thuê xe taxi nằm chờ ở cao tốc, giao lộ, còn lực lượng trinh sát được bố trí ở trong các tuyến đường thị trấn nối liền với các tỉnh lộ và được hóa trang thành xe ôm, người dân địa phương”- Đại úy Đạt nhớ lại.

Theo chia sẻ của Đại úy Đạt, với phương án này, Ban chuyên án đã đạt được hiệu quả rất lớn, các trinh sát đã xác định được toàn bộ tuyến đường, phương thức, thủ đoạn hoạt động vận chuyển trái phép ma túy từ Nghệ an về Hà Nội tiêu thụ.

Hướng điều tra này đã mang lại hiệu quả khi ngày 26/7/2018, Đại uý Đạt nhận được thông tin Hùng và Tuấn Anh sẽ đưa một chuyến "hàng" lớn ma tuý đá từ Nghệ An ra Hà Nội.

Xác định đây là thời cơ để phá án, Ban chuyên án đã họp khẩn trong ngày, anh được giao nhiệm vụ phối hợp với Công an phường Hàng Mã và Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch bắt giữ.

“Tôi được giao nhiệm vụ cùng một tổ trinh sát  gồm 5 đồng chí trên 2 xe ô tô làm nhiệm vụ đeo bám xe của  Trần Tuấn Hùng từ Hà Nội về Nghệ An và nắm biến động của Hùng khi ở Nghệ An”- Đại úy Đạt nhớ lại.

Kế hoạch là như vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, nhận thấy việc bắt giữ đối tượng Hùng thời điểm này là rất khó khăn, bởi, đối tượng rất manh động và có vũ khí, nơi ở lại là khu tập trung đông dân cư nên Đại úy Đạt đề nghị Ban chuyên án công an quận tiếp tục ém quân chờ thời cơ để đảm bảo an toàn cho người dân và anh em trinh sát trong đội.

Ngày 27/7, chiếc xe Kia màu trắng của Hùng trong tầm ngắm đã lao nhanh từ Nghệ An về Thủ đô, cũng là lúc anh cùng các mũi công tác lăn bánh bám theo.

Từ Nghệ An qua Thanh Hoá, Ninh Bình rồi vào cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi trời đã tối mịt. Để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, Đại úy Đạt báo cáo đề nghị Trưởng Ban chuyên án tiếp tục chờ đợi. Đồng thời trang bị đầy đủ công cụ, phương tiện, trong tư thế sẵn sàng đón lõng các đối tượng tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

22h ngày 27/7, Khi xe của  của các đối tượng di chuyển vào địa phận xã Liên Ninh- Thanh Trì- Hà Nội như kế hoạch, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát tạo hiện trường hai xe ô tô va chạm, xảy ra xô xát, gây ùn tắc giao thông làm cho các phương tiện tham gia giao thông giảm tốc độ. Khi đến trạm thu phí, các đối tượng nhận thấy đã bị rơi vào vị trí mật phục của lực lượng công an nên đã chốt cửa, cố thủ trong xe, nhấn ga tìm đường trốn thoát.

“Như dự tính từ trước, tôi nhanh chóng lái xe ô tô cá nhân lao tới ép đuôi xe của đối tượng, không để đối tượng quay đầu xe tẩu thoát. Tôi và tổ công tác dùng búa tạ, cùng lúc đập vớ cả hai bên cửa kính xe ô tô, gây hoảng loạn cho các đối tượng, đồng thời lao vào xe giữ chặt tay các đối tượng, triệt tiêu khả năng chống cự, không cho các đối tượng kịp sử dụng vũ khí”- Đại úy Đạt kể lại.

vi sao dai uy duong danh dat lot top de cu 20 guong mat tre toan quoc   hinh 2
"Ông trùm" Trần Tuấn Hùng và đàn em Nguyễn Tuấn Anh trong chuyên án vận chuyển hơn 8kg ma tuý tổng hợp. (Ảnh: Công an nhân dân)

Kết thúc chuyên án, lực lượng chức năng đã khống chế, bắt giữ tại chỗ hai đối tượng Nguyễn Tuấn Anh và Trần Tuấn Hùng. Kiểm tra tại chỗ, các trinh sát phát hiện trong xe có hơn 8kg ma tuý tổng hợp các loại, trong đó gần 3kg ketamin; 1 khẩu súng K59 cùng 11 viên đạn. Qua đấu tranh, khám xét nhà các đối tượng, lực lượng Công an còn thu giữ thêm ma tuý tổng hợp cùng 2 cân điện tử...

Đề cử 1 trong 20 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc

Năm 2005 sau khi tốt nghiệp trường Trung học CSND I, Dương Danh Đạt được phân công về Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đến năm 2013, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh chuyển công tác về Đội Cảnh sát môi trường Công an quận Hoàn Kiếm. Tháng 4/2015, Đại uý Đạt được bổ nhiệm Phó trưởng Công an phường Lý Thái Tổ, phụ trách mảng hình sự khi mới tròn 30 tuổi.

Đại úy Đạt chia sẻ, khi mới nhận nhiệm vụ Phó phường công an Lý Thái Tổ, cảm nhận được trọng trách tương đối lớn, bản thân anh đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều, bởi đây là địa bàn tập trung các cơ quan đầu não của TP Hà Nội, các doanh nghiệp lớn và các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh... Chính vì thế, trên địa bàn phường thường xuyên tập trung đông dân, du khách trong nước và quốc tế. Cùng với đó là các điểm tiếp dân tiềm ẩn người đến khiếu kiện, đòi quyền lợi, là nơi tổ chức nhiều kỳ cuộc, sự kiện, lễ hội lớn...Để quản lý tốt địa bàn, Đại úy Đạt cho biết, Công an phường Lý Thái Tổ phải phối hợp, trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về công tác quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT); kết hợp tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm và điều tra xử lý khi xảy ra vụ việc.

Công việc hằng ngày ở Công an phường luôn bận rộn, nhưng cùng với đồng đội, Đại uý Dương Danh Đạt luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự cho địa bàn trọng điểm này.

Với những thành tích đạt được, Đại uý Dương Danh Đạt vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, được vinh danh một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2019, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. 5 năm liền (2015-2019), anh là "Chiến sỹ thi đua cơ sở", nhiều lần được các cấp khen thưởng. Hiện Đại uý Dương Danh Đạt là một trong 20 đề cử "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019".

Trái hẳn với sự nghiêm túc, chuẩn mực trong công việc, khi được đề nghị kể về chiến công của mình, Đại úy Đạt không giấu nổi sự ngại ngùng và thận trọng. Anh cho biết: Thành tích đạt được có vai trò rất lớn của tập thể, vì trong một chuyên án, cá nhân không thể làm nên thành tích: “Có được thành tích này nhờ sự ưu ái, quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành công an đối với đơn vị công an cấp phường. Bởi, đối với công an cấp phường, để phá một chuyên án ma túy lớn là rất khó khăn do thiếu thốn về cơ sở vật chất, con người và nghiệp vụ. Đây cũng là chuyên án thu được lượng ma túy và vũ khí lớn nhất từ./.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

20:36 , 02/04/2024

Chiều ngày mùng 2/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Công an các địa phương. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh, diện các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một ngày bắt hai vụ ma túy

Một ngày bắt hai vụ ma túy

16:09 , 02/04/2024

Thông qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng các biên pháp nghiệp vụ, chỉ trong ngày 29/3/2024, Công an huyện Thạch Thành đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 7 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá nỗ lực chống khai thác IUU

23:53 , 29/03/2024

Dự kiến tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Thanh Hóa được dự báo là một trong những địa phương trọng điểm tại đợt thanh tra này. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hoá nỗ lực tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần xây dựng nghề cá có trách nhiệm, hội nhập, phát triển bền vững phù hợp với quy định của quốc tế.

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong lực lượng vũ trang

21:42 , 28/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Triệu Sơn tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự

17:33 , 22/03/2024

Huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Thống nhất nội dung diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

20:38 , 21/03/2024

Ngày 21/3, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Huyện Hà Trung tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

10:49 , 16/03/2024

Sáng 15/3, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Trung đã tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

Cầu nối thúc đẩy tình đoàn kết Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia

16:51 , 15/03/2024

Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hoá đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Thanh Hoá với bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hoá và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

Lực lượng Công an xã - Lan toả những hành động đẹp Vì Nhân dân phục vụ

14:05 , 15/03/2024

Từ năm 2020 đến nay, đã có gần 3 nghìn cán bộ chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an cấp huyện được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn. Sau 4 năm về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận tại huyện Thọ Xuân.