ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hé lộ vũ khí ngư lôi tối mật của Nga dành cho tàu ngầm hạt nhân mới

Các loại ngư lôi mới do Nga phát triển cho các tàu ngầm hạt nhân mới là rất lợi hại,. Chúng được đánh giá vượt trội so với vũ khí tương ứng của Mỹ.

21/03/2020 12:20

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen và Borey đa dụng của Nga được trang bị ngư lôi nhanh nhất và có tầm bắn xa nhất thế giới. Các vũ khí này sẽ biến tàu ngầm mang chúng thành các quái vật dưới nước thực sự.

Tàu ngầm Nga. Ảnh: Tass.
Tàu ngầm Nga. Ảnh: Tass.

 

Hồi đầu tháng 3/2020, Nga đã hoàn thành thử nghiệm các nguyên mẫu của các ngư lôi tương lai cho các tàu ngầm mới lớp Yasen và Borey, theo Boris Obnosov, người đứng đầu công ty Vũ khí Tên lửa Chiến thuật – một công ty quốc phòng thuộc sở hữu của nhà nước Nga.

Các phát triển mới này nằm trong chương trình tái vũ trang quân đội cho tới năm 2022 và dự kiến được đưa vào phục vụ trong 2 năm sau đó, do vào lúc đó các vũ khí thế hệ trước sẽ đến giai đoạn cuối của tuổi đời phục vụ.

Tàu ngầm Nga hiện này mang được các ngư lôi nào?

Hiện tại, tàu ngầm Nga được trang bị ngư lôi Shkval của giai đoạn cuối thế kỷ 20. Các ngư lôi này có khả năng đi với tốc độ cực lớn đối với một thiết bị hoạt động dưới nước – tới 375km/h. Trong khi đó, các tàu thủy tốc độ cao hiện đại nhất chỉ có thể lướt sóng với tốc độ không quá 60km/h.

Và về cơ bản không thể tránh được ngư lôi Shkval, chỉ có thể dùng tên lửa chống ngư lôi thì mới chặn được.

Vadim Kozyulin, Giáo sư Học viện Khoa học Quân sự Nga nói với RT: “Tốc độ cao của Shkval lại chính là gót chân A-sin của vũ khí này. Vì vũ khí dưới nước mà lao nhanh nhất thì cũng phát ra tiếng động lớn nhất và dễ dàng bị hệ thống dò bằng âm thanh của tàu mặt nước và tàu ngầm phát hiện ra được – hệ thống này được các thủy thủ dùng để xác định độ sâu của các mục tiêu địch”.

Nói theo lời của ông này, các kỹ sư đã quá tập trung vào việc chế tạo ngư lôi nhanh nhất thế giới mà đâm ra tính nhầm các yếu tố khác.

Theo giải thích của Giáo sư Kozyulin, việc phóng Shkval tạo ra tiếng ồn lớn nên nó khiến cho tàu ngầm bị rung lắc và âm thanh phát ra có thể nghe thấy ở nơi cách xa đó nhiều kilômét. Do vậy, ngư lôi này cần được thay thế bằng loại vũ khí hiện đại và hiệu quả hơn.

Ngư lôi trang bị cho tàu ngầm mới là gì?

Hệ thống ngư lôi Futlyar sẽ thay thế ngư lôi Shkval. Theo những người phát triển loại vũ khí này, chúng là loại tên lửa nước mới nhanh hơn, đi xa hơn, và trên hết cả, yên lặng hơn.

Bề ngoài, ngư lôi mới giống một ống màu xanh dài 7m có mũi phẳng (không khác với oanh tạc cơ Su-34 có biệt danh thú mỏ vịt). Ngoài ra ngư lôi được trang bị các vây ở đuôi để tiện rẽ nước.

Một trong những khác biệt chính của Futlyar so với các vũ khí tiền nhiệm là tâm của nó, chính xác hơn là động cơ piston hướng trục của nó.

Sĩ quan hải quân dự bị Dmitry Litovkin nói với RT: “Các nhà khoa học đã xoay sở để giảm đáng kể vấn đề tạo tiếng ồn của ngư lôi, bằng việc phát triển lại khái niệm động cơ ngư lôi dưới nước và chuyển động của piston do với thân”.

Từ các tuyên bố của quân đội Nga, có thể hiểu rằng Futlyar sẽ có năng lực đánh trúng tàu địch ở cự ly 60km. Lần này, ngư lôi sẽ lướt qua nước hướng tới mục tiêu ở tốc độ thư thả hơn là 65 knot (tức khoảng 120km/h).

Litovkin nói: “Bán kính tấn công của Futlyar vượt trội so với hầu hết ngư lôi hiện đại nhất của Mỹ, đó là Mk48 Mod 7 Spiral”.

Ông này nói rõ thêm rằng Futlyar là dành cho các tàu ngầm loại Borey (dự án 955) và loại Yasen (dự án 885).

Mỗi loại được trang bị buồng ngư lôi chứa được khoảng 40 và 30 quả đạn tương ứng. Và do vậy mỗi tàu ngầm thế hệ mới này sẽ được trang bị tầm 30-40 ngư lôi lớp Futlyar./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

Công bố quyết định kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại một số địa phương, đơn vị

21:09 , 12/03/2024

Ngày 12/3, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh làm trưởng đoàn đã công bố Quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ thị xã Bỉm Sơn, Ban Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc và Đảng uỷ, tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt Báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024

19:49 , 11/03/2024

Chiều 11/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì gặp mặt.

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Vĩnh Lộc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

23:13 , 08/03/2024

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Vĩnh Lộc vừa tổ chức tổng kết công tác tuyển quân năm 2024.

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh

20:09 , 07/03/2024

Sáng ngày 7/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị phối hợp thực hiện nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự hội nghị.

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn biên giới

20:10 , 03/03/2024

Xác định công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hoá đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn biên giới hiểu rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại. Qua đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vững vàng trên mọi trận tuyến

19:50 , 03/03/2024

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng Việt Nam, những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hóa luôn đoàn kết, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 2 tuyến biên giới.

Giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc

Giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc

18:00 , 03/03/2024

Được giao quản lý, bảo vệ hơn 6 km đường biên giới và 3 mốc Quốc giới tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, Tỉnh hủa Phăn, Lào, những năm qua, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Yên Khương, đứng chân trên địa bàn huyện Lang Chánh đã khắc phục mọi khó khăn gian khổ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.

Lực lượng vũ trang thị xã Nghi Sơn ra quân huấn luyện năm 2024

Lực lượng vũ trang thị xã Nghi Sơn ra quân huấn luyện năm 2024

11:01 , 02/03/2024

Lực lượng vũ trang thị xã Nghi Sơn vừa tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huyện Thiệu Hoá ra quân huấn luyện năm 2024

Huyện Thiệu Hoá ra quân huấn luyện năm 2024

11:00 , 02/03/2024

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thiệu Hoá vừa tổ chức lễ ra quân huấn luyện và phát động phong trào thi đua với chủ đề “Luyện giỏi, rèn nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, an toàn tuyệt đối”.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức ra quân huấn luyện năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức ra quân huấn luyện năm 2024

23:10 , 01/03/2024

Trong sáng 1/3, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024.